เลื่อนไปอีก ส่งฟ้อง”บอส” ลูกกระทิงแดง คิดว่าเรื่องนี้สังคมจะเข้าใจ

เลื่อนไปอีก ส่งฟ้อง”บอส” ลูกกระทิงแดง คิดว่าเรื่องนี้สังคมจะเข้าใจ

ที่สำนักงานอัยการสูงสุด นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด แถลงความคืบหน้าคดีนายวรยุทธ หรือบอส อยู่วิทยา ทายาทเครื่องดื่ม ชูกำลังกระทิงแดง ขับรถสปอร์ตพุ่งชนด.ต. วิเชียร กลั่นประเสริฐ ผบ.หมู่จราจร สน.ทองหล่อ เสียชีวิตเมื่อวันที่ 3 ก.ย.2555 ว่าตามกำหนดพนักงานอัยการคดีอาญากรุงเทพใต้แจ้งให้ผู้ต้องหามาพบพนักงานอัยการในวันที่ 30 มี.ค.นี้ แต่เมื่อวันที่ 23 มี.ค. ผู้ต้องหามอบอำนาจให้ทนายความมาขอเลื่อนคดี โดยอ้างว่าติดภารกิจที่ประเทศอังกฤษ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญากรุงเทพใต้ จึงอนุญาตให้เลื่อนไปวันที่ 27 เม.ย.2560

นายประยุทธว่าเดิมคดีนี้ นายเศกสรรค์ บางสมบุญ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญากรุงเทพใต้ขณะนั้น มีคำสั่งฟ้องผู้ต้องหาแล้ว หลังจากนั้นผู้ต้องหาร้องขอความเป็นธรรมหลายครั้ง โดยครั้งหลังสุดร้องขอให้สอบพยานอีกหลายปาก แต่พนักงานอัยการสั่งยุติหนังสือร้องขอความเป็นธรรมของผู้ต้องหา และแจ้งให้ทราบว่าไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งฟ้องเดิมที่สั่งฟ้องผู้ต้องหาในข้อหาขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และหลบหนีไม่หยุดให้ความช่วยเหลือตามสมควร และแจ้งเหตุต่อเจ้าหน้าที่ที่ใกล้เคียงทันที

รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดกล่าวต่อว่า พร้อมกับมีหนังสือแจ้งให้มาพบพนักงานอัยการ เพื่อทราบคำสั่งและส่งฟ้องในวันที่ 25 เม.ย.2559 ต่อมาวันที่ 12 เม.ย.2559 ผู้ต้องหามอบอำนาจให้ทนายความมายื่นหนังสือขอเลื่อนคดี อ้างว่าติดธุระอยู่ต่างประเทศ พนักงานอัยการผู้รับผิดชอบการดำเนินคดีอนุญาตให้เลื่อนไปวันที่ 25 พ.ค.2559 พร้อมกับกำชับให้ผู้ต้องหามาพบพนักงานอัยการตามกำหนด แต่พอถึงวันที่ 25 พ.ค.2559 ผู้ต้องหาไม่มาพบ พนักงานอัยการจึงมีหนังสือแจ้งไปที่พนักงานสอบสวน สน.ทองหล่อ ให้ไปติดตามตัวผู้ต้องหาเพื่อส่งฟ้องต่อศาล

นายประยุทธกล่าวต่อว่า พนักงานสอบสวน สน.ทองหล่อ แจ้งผลการติดตามตัวว่าผู้ต้องหาขอเลื่อนเข้าพบพนักงานอัยการออกไปก่อน เนื่องจากไปยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมที่คณะกรรมาธิการการกฎหมาย กระบวนการยุติธรรม และกิจการตำรวจ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อขอให้สอบสวนพยานเพิ่มเติม จากผู้ชำนาญการพิเศษในประเด็นเรื่องความเร็วของรถ ทางพนักงานอัยการก็พิจารณายืนยันให้พนักงานสอบสวนไปติดตามตัวผู้ต้องหามาส่งให้ เพื่อฟ้องต่อศาลภายในวันที่ 24 มิ.ย.2559

นายประยุทธกล่าวอีกว่า แต่ภายหลังผู้ต้องหามีหนังสือเลื่อนการเข้าพบ โดยอ้างว่าอยู่ระหว่างร้องขอความเป็นธรรมไปที่ สนช.เช่นเดิม พนักงานอัยการยังคงยืนยันให้ผู้ต้องหามาพบเพื่อส่งฟ้องต่อศาล และมีหนังสือลงวันที่ 12 ต.ค.2559 แจ้งไปยังพนักงานสอบสวน สน.ทองหล่อ ให้นำตัว ผู้ต้องหามาพบ แต่ผู้ต้องหาก็ยังอ้างเหตุเดิม ต่อมาวันที่ 28 พ.ย.2559 ผู้ต้องหามีหนังสือถึงพนักงานอัยการแจ้งขอเลื่อนคดี อ้างว่าติดภารกิจอยู่ที่ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จากนั้นวันที่ 23 ธ.ค.2559 คณะกรรมาธิการการกฎหมายฯ ส่งเอกสารที่เกี่ยวข้องมาให้พนักงานอัยการ เพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป


รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดกล่าวต่อว่า และในวันเดียวกันนั้น ผู้ต้องหายื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมต่ออธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญากรุงเทพใต้ เพื่อให้สอบปากคำพยานผู้ชำนาญการพิเศษ โดยอ้างว่าไม่ได้ขับรถเร็วตามที่ถูกกล่าวหา พนักงานอัยการผู้รับผิดชอบการดำเนินคดีในรูปของคณะทำงานจึงสั่งสอบสวนเพิ่มเติมตามที่ ผู้ต้องหาร้องขอ ล่าสุดพนักงานอัยการได้รับผลการสอบสวนเพิ่มเติมครบถ้วนแล้ว และนัดผู้ต้องหามาส่งฟ้องต่อศาลในวันที่ 27 เม.ย.ที่จะถึงนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่าเหตุการณ์ที่ผ่านมานาน 5 ปี แต่ยังไม่สามารถส่งตัวผู้ต้องหาฟ้องต่อศาลได้ เป็นการประวิงเวลาหรือไม่ นายประยุทธกล่าวว่า เนื่องจากผู้ต้องหาร้องขอความเป็นธรรมหลายครั้ง และร้องต่อคณะกรรมาธิการการกฎหมายฯ สนช.ด้วย ถ้าไม่สอบเพิ่มเติมให้ ก็อาจถูกกล่าวหาว่าไม่ปฏิบัติหน้าที่ อัยการจึงสอบเพิ่มตามที่ร้องขอ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความเร็วรถ เรียกได้ว่าคดีใกล้ถึงจุดสิ้นสุดแล้ว จนถึงขณะนี้อัยการก็ยังคงมีคำสั่งให้ฟ้องนายวรยุทธ และนัดให้มาพบเพื่อส่งฟ้องในวันที่ 27 เม.ย. ถ้าอ้างเหตุผลเลื่อนลอย หรือเหตุผลเดิม ก็จะประสานพนักงานสอบสวนออกหมายจับ

"อัยการไม่ได้เพิกเฉย ซุกสำนวนแต่อย่างใด เรายึดหลักว่าความล่าช้ากระทบต่อความยุติธรรม แต่เหตุที่คดีนี้ล่าช้า เพราะผู้ต้องหาร้องขอความเป็นธรรมหลายครั้ง อัยการก็ต้องสอบให้สิ้นกระแสความ แต่ถ้าไม่มีประเด็นเพิ่มเข้ามาอีกก็น่าจะยุติได้ ผมคิดว่ายิ่ง ผู้ต้องหานามสกุลดัง กลับยิ่งเป็นที่จับตามองของสังคมมากกว่า คิดว่าเรื่องนี้สังคมจะเข้าใจ" รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดกล่าว และว่า ส่วนเรื่องที่ย้ายอัยการนั้น ยืนยันว่าไม่มีย้ายเพราะทำคดีนี้แน่นอน เพราะโดยปกติก็มีการโยกย้ายอัยการตามวาระทุกปี

ต่อข้อถามว่าคดีที่ทยอยหมดอายุความ จะมีผลกระทบต่อการสืบเจตนาการกระทำผิดในชั้นศาลหรือไม่ นายประยุทธกล่าวว่า แม้ข้อบางข้อหาหมดอายุความไปแล้ว แต่การสืบพยานในชั้นศาลจะนำสืบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น การหมดอายุความในบางข้อหาไม่ส่งผล กระทบต่อรูปคดี คดีนี้ยังเหลือ 2 ข้อหา คือขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย มีอายุความ 15 ปี จะหมดอายุเดือนก.ย.2570 ส่วนคดีไม่หยุดรถและให้ความช่วยเหลือตามสมควรแก่ผู้ได้รับความเสียหาย และไม่แจ้งต่อเจ้าหนักงานในทันที ชนแล้วหนี คดีนี้อายุความ 5 ปี ขาดอายุความภายในวันที่ 3 ก.ย.2560 พนักงานอัยการจะกำชับให้พนักงานสอบสวนนำตัวผู้ต้องหามาส่งฟ้องได้ก่อนหมดอายุความ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังจากเกิดเหตุ พนักงานสอบสวนแจ้งข้อหานายวรยุทธ โดยสรุปข้อหาที่เกี่ยวข้องในคดี 1.ขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย 2.ขับรถในทางก่อให้เกิดความเสียหายแก่บุคคล ไม่หยุดรถและให้ความช่วยเหลือตามสมควรแก่ผู้ได้รับความเสียหาย และไม่แจ้งต่อเจ้าพนักงานในทันที ชนแล้วหนี จะขาดอายุความในวันที่ 3 ก.ย.2560 นี้ 3.ขับรถในขณะเมาสุราเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย 4.ขับรถเร็วเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด 5.ขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ทรัพย์สินผู้อื่นเสียหาย โดยข้อหาที่ยังไม่หมดอายุความมี 2 ข้อหา คือขับรถประมาทเป็นสาเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และไม่หยุดรถช่วยเหลือ ส่วนอีก 3 ข้อหานั้นหมดอายุความ และพนักงานสอบสวนมีความเห็นไม่ฟ้องในข้อหาเมาสุรา


เลื่อนไปอีก ส่งฟ้อง”บอส” ลูกกระทิงแดง คิดว่าเรื่องนี้สังคมจะเข้าใจ


Cr.khaosod

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

  1. ด่วนที่สุด!!! ก.ต่างประเทศ ถอนพาสปอร์ต บอส-กระทิงแดง แล้ว
  2. ตำรวจอังกฤษ งงหนัก! หา “บอส” เท่าไหร่ก็หาไม่เจอ
  3. ‘บอส อยู่วิทยา’ ฉาวโฉ่ บิ๊กF1 เฟอร์รารี่-เบนซ์ ประกาศไม่สนับสนุนทีม ‘เรดบูลล์’
  4. ตำรวจสากล เผยบอสทิ้งเจ็ทส่วนตัวเผ่นจากสิงคโปร์ 27เมย.
  5. ไปไหนก็ได้อย่างอิสระ!!! รู้แล้ว “บอส กระทิงแดง” ออกจากไทยไปไหน?
  6. กต. เผยเพิกถอนพาสปอร์ตได้ “บอส” อยู่วิทยา ได้ต่อเมื่อ กรมการกงสุล ขึ้นแบล็กลิสต์!
  7. งงเด้!! บอส ผ่าน ตม.บินเจ็ทส่วนตัวออกนอกปท.ตามปกติ
  8. “บอส” เผ่นไปแล้วตั้งแต่สัปดาห์ก่อน จ่อประสานตำรวจสากล 190 ประเทศล่าตัวกลับ!
  9. ผู้ร้ายข้ามแดน!! อัยการต่างประเทศ ตั้งทีม ล่าบอส ทายาทกระทิงแดง
  10. “บอส” หนุ่มที่ขับรถชนตำรวจตาย อยู่ตรงไหนในตระกูล “อยู่วิทยา”
  11. คนทั้งโลกต้องรู้จัก บอส วรยุทธ อยู่วิทยา ทายาทกระทิงแดง
  12. สื่อนอกส่งนักข่าวเฝ้า! บอส กระทิงแดง ถึงลอนดอนถาามจะกลับไทยพบอัยการมั้ย คำตอบที่ได้คือ!!
  13. กะทันหัน!!! อัยการเตรียมแถลงความคืบหน้าคดี บอส ทายาทกระทิงแดง หลังสื่อนอกตีข่าว
  14. สื่อนอกแฉ”บอส”ทายาทกระทิงแดงเที่ยวทั่วโลก แต่คดีซิ่งเฟอร์รารี่ชนตร.ตายล่าช้ามาแล้วกว่า5ปี
  15. ยังไร้แววบอสทายาทชูกำลัง อัยการลั่นเบี้ยวไร้เหตุหมายจับ
  16. เฮสส์ อดีตหน่วยซีล บอก “บอส อยู่วิทยา” สมควรอยู่ในขุมนรก ลูกเศรษฐีที่ไร้จิตสำนึก
  17. เผยภาพไลฟ์สไตล์ บอส อยู่วิทยา ทายาทกระทิงแดง กินหรู อยู่แพง ถ่ายคู่เจ็ตส่วนตัว!!
  18. ชูวิทย์ ชำแหละปมร้อน บอส ทายาทกระทิงแดง VS ตา ยายเก็บเห็ดในป่า

  19. >> ดูทั้งหมด :”บอส” ทายาทกระทิงแดง คดีขับรถชนตำรวจดับ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์