หลวงตาเจ้าอาวาสวัย 83 ขอสึก! รับผิดชอบชาวบ้านโวยซ่อมพระโบราณวัดโกโรโกโส

หลวงตาเจ้าอาวาสวัย 83 ขอสึก! รับผิดชอบชาวบ้านโวยซ่อมพระโบราณวัดโกโรโกโส


หลวงตาเจ้าอาวาสวัย 83 ขอสึก! รับผิดชอบชาวบ้านโวยซ่อมพระโบราณวัดโกโรโกโส

ความคืบหน้าล่าสุด วันที่ 28 มี.ค. พระครูเกษมพัฒนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดโตนดเตี้ย และเจ้าคณะอำเภออุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา นายศิริชัย อัมพวา นายอำเภออุทัย พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ นายประทีบ ตรีโภคา คณะกรรมการวัดสะแก พร้อมด้วยกำนันผู้ใหญ่บ้าน คณะกรรมการวัด เข้าตรวจสอบที่วัดโกโรโกโส

โดนชาวบ้านและคณะกรรมการวัดที่เข้าไปดูถึงกับเสียใจกับภาพที่มองเห็นหลวงพ่อดำมาถูกทาสีเป็นสีเหลืองทั้งองค์ นอกจากนี้ยังพบว่า มีการเข้ามาอยู่อาศัยของชาวบ้านส่วนหนึ่ง การก่อสร้างอาคารบางส่วนขัดกับความเป็นโบราณสถาน เป็นภาพที่มองแล้วไม่สวยงาม ไม่เหมาะสม หลังจากได้ทำการตรวจสอบร่วมกันแล้วทั้งหมดได้เข้าร่วมประชุมเพื่อหาทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

 

พระครูเกษมพัฒนาภรณ์ กล่าวว่า วัดโกโรโส ซึ่งเป็นวัดร้าง อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักงานพระพุทธศาสนา มอบหมายให้วัดสะแก เป็นผู้ดูแล ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามกันมีคลองกั้น ต่อมาพระปลัดกิ่ง ได้เข้ามาจำวัด อยู่นานหลายปี จนกระทั้งมีการทาสีองค์หลวงพ่อดำ โดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งเป็นพระพุทธรูปโบราณ ขึ้นกับกรมศิลปากร การดำเนินการดังกล่าวไม่เหมาะสมและผิดขั้นตอน ขอให้ยุติการดำเนินการทั้งหมด พร้อมกับประสานให้กรมศิลปากรเข้ามาแก้ไขให้องค์หลวงพ่อดำกลับมาดังเดิม ส่วนพระปลัดกิ่ง การเข้ามาจำพรรษาที่วัดและมีการจัดทอดผ้าป่า ไม่มีการแจ้งให้ทางวัดสะแกทราบเลยตลอดเวลาที่มาอยู่หลายสิบปี จึงขอให้กลับไปจำวัดที่วัดสะแกตามเดิม ภายใน 20 วัน พร้อมกันนี้ให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาในการดูแลวัดโกโรโส เตรียมที่จะยกเป็นวัด เพราะมีประวัติความเป็นมา ควรค่าแก่การศึกษา


พระปลัดกิ่ง กล่าวว่า การทาสีหลวงพ่อดำได้ยุติไปแล้วทันทีที่ชาวบ้านไม่พอใจ ส่วนการที่จะให้ตนกลับไปจำวัดที่วัดสะแก ตนเองไม่ขอไปอยู่ จะขอสึกจากความเป็นพระ ตนเองมาจำพรรษาอยู่วัดก็ได้ปรับปรุงวัดบูรณวัดมาโดยตอลด ใช้เงินที่ญาติโยมมาทำบุญ


พล.ต.ต.วิชัย กล่าวว่า ตนเองพอทราบเรื่องจากชาวบ้านรีบเดินทางมาดูทันที เห็นแล้วไม่สบายใจ กุฎิ มีคนนอกเข้ามาอาศัยอยู่ ปลูกสร้างอาคารต่างๆไม่เหมาะสม โดยเฉพาะองค์หลวงพ่อดำ ตนเองเห็นมาตั้งแต่เด็กๆ มีความสวยงามศักดิ์สิทธิ์ มาทาสีเหลือง เห็นแล้วสลดใจรับไม่ได้ ตนเองจะดำเนินการแจ้งความดำเนินคดีเอาผิดกับผู้ให้ทำ และผู้ทำ


หลวงตาเจ้าอาวาสวัย 83 ขอสึก! รับผิดชอบชาวบ้านโวยซ่อมพระโบราณวัดโกโรโกโส

Cr::khaosod.co.th

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์