สงกรานต์ข้าวสารปีนี้ ห้ามปืน-แป้ง-โป๊ เด็ดขาด!! ขอให้เล่นน้ำธรรมดาตามประเพณีไทย

สงกรานต์ข้าวสารปีนี้ ห้ามปืน-แป้ง-โป๊ เด็ดขาด!! ขอให้เล่นน้ำธรรมดาตามประเพณีไทย


สงกรานต์ข้าวสารห้ามปืน-แป้ง-โป๊

กทม.เน้น จัดทำบุญ งดรื่นเริง อยู่ในช่วง อาลัย"ร.9″

ถนนข้าวสาร งดงานรื่นเริง ห้ามปืน-แป้ง-โป๊ เด็ดขาด คุมเข้มสงกรานต์ปีนี้ เน้นสาดน้ำตามประเพณี ทำบุญ-ตักบาตรยึดวิถีไทย ผอ.เขตพระนครระบุ อยู่ในช่วงถวายความอาลัย อีกทั้งสถานที่โดยรอบอยู่ใกล้เส้นทางประชาชน เดินทางมาสักการะพระบรมศพ ขณะที่นายกสมาคมผู้ประกอบการค้าเผย ได้แจ้งเสียงตามสายให้ร้านต่างๆ ทราบแล้ว ส่วนที่เชียงใหม่ จัดสงกรานต์ "ประเพณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่" เน้นกิจกรรมทางศาสนาและวัฒนธรรม

เมื่อวันที่ 25 มี.ค. นายศุภกฤต บุญขันธ์ ผู้อำนวยการเขตพระนคร กรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยถึงการงดจัดงานรื่นเริงในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ถนนข้าวสารว่า สมาคม ผู้ประกอบการค้าถนนข้าวสารได้ทำหนังสือมาถึงสำนักงานเขตพระนคร เรื่องแนวทางการจัดงานสงกรานต์ในพื้นที่ที่สำนักงานเขตพระนครได้ชี้แจงไปว่า การจัดงานสงกรานต์ที่บริเวณถนนข้าวสารในปีนี้ สำนักงานเขตพระนครขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการในพื้นที่ให้จัดตามประเพณีไทย และเล่นน้ำตามความเหมาะสม เนื่องจากยังอยู่ในช่วงการถวายความอาลัย โดยจะขอให้มีการงดเวทีการประกวด งดการละเล่น งดการแสดงดนตรี ทุกชนิด โดยขอให้เป็นการเล่นน้ำธรรมดาเท่านั้น รวมถึงมีการจัดทำบุญตักบาตรสรงน้ำพระ เป็นแนวทางตามประเพณีไทย

นายศุภกฤตกล่าวต่อว่า ผู้ประกอบการถนนข้าวสารก็เข้าใจและให้ความร่วมมือ โดยได้กำชับให้ผู้ประกอบการรับทราบให้มีการละเล่นน้ำแบบอนุรักษ์ ตามแนวทางประเพณี ไม่ให้มีการเต้น เปิดเพลงเอิกเกริก ไม่มีการจัดเวทีแสดง แต่จะให้เล่นสาดน้ำได้ตามปกติ แต่จะต้องปลอดแป้ง ปลอดปืน และปลอดโป๊ และปลอดแอลกอฮอล์ทุกชนิด โดยเน้นเรื่องความปลอดภัยมากที่สุด ซึ่ง ผู้ประกอบการก็ยินดีและให้ความร่วมมือ และกทม.จะมีการจัดกิจกรรมเน้นวิถีไทย ทำบุญตักบาตร ที่สวนสันติไชยปราการ ส่วนพิธีอัญเชิญ พระพุทธสิหิงค์ ประดิษฐานบนมณฑป บริเวณท้องสนามหลวงเหมือนที่ผ่านมาทุกปีนั้น ในปีนี้จะมีการอัญเชิญประดิษฐานบนมณฑปบริเวณลานคนเมือง ศาลาว่าการ กทม.แทน

ด้านนายปิยะบุตร จิวระโมไนย์กุล นายกสมาคมผู้ประกอบการค้าถนนข้าวสารเปิดเผยว่า ปีนี้ถนนข้าวสารจะงดจัดกิจกรรมในช่วงเทศกาลสงกรานต์เหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมา เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย หลังประชุมร่วมกับหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งตำรวจ และกรุงเทพมหานครแล้ว เนื่องจากสถานที่โดยรอบของถนนข้าวสารอยู่ใกล้เคียงเส้นทางจราจรที่ประชาชนจะเดินทางมาสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช หากมากันเป็นจำนวนมากเหมือนเช่นทุกปีก็จะกระทบกับเส้นทางจราจรต่างๆ ได้ ซึ่งได้มีประกาศเสียงตามสายให้ ชาวถนนข้าวสารและนักท่องเที่ยวในถนนข้าวสารได้รับทราบแล้ว และจะกลับมาจัดใหม่ในปีต่อไปอย่างยิ่งใหญ่ ประชาชน ในถนนข้าวสารจะร่วมรักษาประเพณี โดยช่วงเช้าวันที่ 13 เม.ย.2560 ได้นิมนต์พระสงฆ์มาทำบุญตักบาตรและสรงน้ำพระ เพื่อความเป็นสิริมงคลเนื่องในวันปีใหม่ไทย

ส่วนที่จ.เชียงใหม่ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สงกรานต์ปีนี้จ.เชียงใหม่ ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานเชียงใหม่ จัดงานระหว่างวันที่ 13-15 เม.ย.2560 บริเวณเทศบาลนครเชียงใหม่และทั่วเมืองเชียงใหม่ โดยภายในงานจะมีกิจกรรมทางศาสนาและวัฒนธรรม ทั้งการทำบุญตักบาตร การจัดขบวนแห่และสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ ขบวนแห่น้ำ ค้ำสะหลี ขบวนแห่แม่ญิงขี่รถถีบกางจ้อง การประกวดเทพี-เทพบุตรสงกรานต์ การประกวดศิลปะพื้นบ้านล้านนา รดน้ำดำหัว ผู้สูงอายุการประกวดเครื่องสักการะล้านนา บูชาพระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งถือเป็นถนนวัฒนธรรมของคนเมืองเชียงใหม่

ขณะที่นายประจญ ปรัชญ์สกุล รองผวจ.พะเยา เปิดเผยถึงการจัดประเพณีสงกรานต์ในจ.พะเยาว่า ขณะนี้ยังไม่มีพื้นที่หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเสนอกำหนดงานขึ้นมาให้ทราบแต่อย่างใด ซึ่งความเหมาะสมในการจัดงานประเพณีสงกรานต์นั้น โดยปกติสามารถจัดได้เพราะเป็นงานประเพณีที่มีสืบทอดกันมาแต่โบราณ เพียงแต่รัฐบาลได้มีนโยบายให้ร่วมกันลดอุบัติเหตุป้องกันการเกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ที่สำคัญคือการฉลองสงกรานต์ปลอดเหล้า ลดอุบัติเหตุ หากจะดื่มเครื่องดื่มมึนเมาสามารถดื่มได้ แต่ต้องไม่ขับขี่หรือ ก่อเหตุทำให้เกิดอันตรายต่อตนเองและผู้อื่น สำหรับเรื่องการจัดงานมหรสพ งานรื่นเริง ควรต้องหลีกเลี่ยง เพราะเป็นคำสั่งของรัฐบาลมาตั้งแต่ต้น งดงานรื่นเริง แต่สามารถจัดงานตามประเพณีที่เหมาะสมได้ ซึ่งเรื่องนี้ ทุก อปท.และหน่วยงานต่างๆ รับทราบกันถ้วนหน้าแล้ว

สำหรับการจัดงานสงกรานต์ ที่ถนนข้าวเหนียว จ.ขอนแก่น นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่นเปิดเผยว่า งานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-15 เม.ย.ของทุกปี ภายใต้แนวคิดหลัก"สนุก ปลอดภัย ไร้แอลกอฮอล์" สำหรับนี้จัดภายใต้แนวคิดการจัดงาน "สาดโลด สาดเหลือแน้เด้อ" มีความหมาย 2 มิติเชิงลึกคือ เพราะน้ำปีนี้มีเหลือพวกเราจึงสาด และสาดน้ำแล้วให้เหลือไว้ให้ใช้ต่อแบ่งการจัดงานเป็น 2 ช่วงคือ ช่วงที่ 1 ระหว่างวันที่ 5-13 เม.ย. ที่บริเวณริมบึงแก่นนคร ส่วน ช่วงที่ 2 ระหว่างวันที่ 12-15 เม.ย. ที่บริเวณถนนข้าวเหนียว หรือถนนศรีจันทร์ ขอประชาสัมพันธ์เชิญชวนนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติมา ร่วมสนุกในบรรยากาศ การเล่นน้ำในแบบฉบับชาวขอนแก่น ในงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์