ลั่นดังๆ!! วัฒนา เมืองสุข ลั่นคำถ้าชนะเลือกตั้ง จะแก้กม.ละเมิดอำนาจศาล ตั้งคณะลูกขุนให้ปชช.??

ลั่นดังๆ!! วัฒนา เมืองสุข ลั่นคำถ้าชนะเลือกตั้ง จะแก้กม.ละเมิดอำนาจศาล ตั้งคณะลูกขุนให้ปชช.??

ถือเป็นนักการเมืองในระบอบทักษิณ ที่มีความชัดเจนในเรื่องการท้าทายอำนาจคสช.อย่างชัดเจน โดยใช้กลไกโซเชียลเป็นเครื่องมือสื่อสาร และรวมถึงยังเป็นบุคคลหนึ่งในพรรคเพื่อไทยที่ไปมาหาสู่นายทักษิณ ชินวัตร อย่างออกนอกหน้าโดยไม่สนใจความถูกต้องชอบธรรม เพราะสถานะหนึ่งของนายทักษิณก็คือนักโทษหนีคดีอาญาและหมายจับอีกหลายคดี

 

ล่าสุดนายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวตอนหนึ่งระหว่างร่วมเสวนา หัวข้อ"การตรวจสอบการใช้อำนาจของ คสช. จัดโดยมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มธ. ศูนย์วิจัยและพัฒนากฎหมาย คณะนิติศาสตร์ มช. ฯลฯ ระบุว่า " ปัญหาใหญ่ที่เกิดในประเทศเราตรวจสอบไม่ได้ ส่วนหนึ่งเกิดมาจากศาล เพราะไม่ตรวจสอบอำนาจคณะปฏิวัติทุกคณะในอดีต ไม่ใช่แค่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แต่ศาลสยบให้อำนาจแบบนี้มาโดยตลอด เพราะเกิดจากความกลัว เช่น ความปลอดภัยขอตัวเอง ความไม่ก้าวหน้าในการทำงาน เป็นต้นดังนั้นวิธีการที่จะแก้ปัญหาคือระดับแรกให้ประชาชนตรวจสอบการใช้อำนาจของศาลได้ ถ้าตนชนะการเลือกตั้งสิ่งแรกที่ตนจะทำคือแก้กฎหมายละเมิดอำนาจศาล จำกัดเฉพาะเรื่องการควบคุมการพิจารณาคดีในศาล ซึ่งศาลต้องถูกวิพากษ์วิจารณ์ได้ ไม่ใช่ใช้อภิสิทธิ์ของตัวเองในการคิดเอง ตัดสินเอง ระดับที่สองจะต้องมีการตรวจสอบโดยตัวแทนของประชาชน ถ้ามีการตรวจสอบแบบนี้เชื่อว่าไม่มีองค์กรไหนกล้าทำผิด แต่ที่ผ่านมาผู้มีอำนาจไม่มีการผลักดันในเรื่องนี้ อีกทั้งรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันไม่ให้อำนาจเรียกศาลมาตรวจสอบและตัดการตรวจสอบอำนาจศาล

 

"ตนขอเสนอว่าถ้าชนะเลือกตั้ง รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ไม่ให้เราตั้งศาล แต่ตนจะตั้งระบบลูกขุน โดยมีประชาชนมาทำหน้าที่เป็นลูกขุน ถ้าประชาชนตรวจสอบศาล ถ้าประชาชนบอกผิด ศาลก็ต้องเข้าคุก รวมถึงจะออกประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาคดีพิเศษบางประเภท เช่น คดีที่มีการกล่าวหาว่าศาลทำผิดให้เข้าระบบไต่สวนโดยประชาชนชี้ว่าถูกหรือผิด เพราะเราจะหวังให้คนทุกคนไปสาบานว่าจะใช้อำนาจตามหลักนิติธรรมไม่มีทางเกิดขึ้นได้แน่นอน"


ข้อมูล สำนักข่าวทีนิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์