สิ้นแล้ว! “ทวดตีบ”คน 6 แผ่นดิน จากไปอย่างสงบ รวมอายุ 120 ปี

สิ้นแล้ว! “ทวดตีบ”คน 6 แผ่นดิน จากไปอย่างสงบ รวมอายุ 120 ปี

"ทวดตีบ" นางตีบ ดำแดง อายุ 120 ปี รวม 6 แผ่นดิน ตั้งแต่รัชกาลที่5 ถึงรัชกาลที่ 9 มากที่สุดในสงขลา เสียชีวิต ลูกหลานและผู้ที่เคารพนับถือร่วมไว้อาลัย"เผย"เคร็ดลับ "กินกล้วยน้ำหว้า ปลา ทำบุญ"

วันที่ 17 มี.ค. รายงานข่าวจากหาดใหญ่ ว่า นางตีบ ดำแดง หรือทวดตีบ เป็นผู้ที่มีอายุยืนยาวที่สุดใน จ.สงขลา ได้เสียชีวิตลงแล้วอย่างสงบขณะอายุได้ 120 ปี และญาติได้นำศพมาตั้งบำเพ็ญกุศลอยู่ที่วัดพุทธิการาม อ.หาดใหญ่ และมีลูกหลานรวมทั้งผู้ที่เคารพนับถือเดินทางมาร่วมพิธีศพอย่างต่อเนื่องและจะมีพิธีฌาปณกิจในวันที่ 21 มี.ค.

นางผ่องศรี บูรณพันธ์ อายุ 86 ปี ลูกสาว กล่าวว่า ทวดตีบจากไปอย่างสงบด้วยความชราที่บ้านพักเลขที่ 21 ซอย2 แก้วสมิทธิ์ เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ เมื่อวันที่15 มี.ค. หลังจากที่อยู่เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรให้กับลูกหลานมาจนกระทั่งอายุ120 ปี รวม 6แผ่นดินตั้งแต่สมัยรัชกาลที่5-รัชกาลที่10

"ประวัติทวดตีบ เกิดจริงเมื่อเดือนแปด ปีมะเส็ง พ.ศ.2440 ในรัชสมัยรัชกาลที่ 5 แต่คนสมัยก่อนแจ้งเกิดช้า มาแจ้งเกิดอีกทีตามหลักฐานบัตรประชาชนเมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2448 และมีภูมิลำเนาเดิมเป็นชาวโพธ์เลงาม ต.หน้าสตน อ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช"

นางผ่องศรีกล่าวว่าตลอดชีวิตแทบจะไม่เคยเจ็บไข้ได้ป่วยแม้ว่าจะอายุเกิน100 ปี แต่ก็ยังพูดจารู้เรื่องความจำดีและเป็นคนอารมณ์ดี เป็นที่รักของลูกหลานและผู้คนทั่วไปมีผู้หลักผู้ใหญ่แวะเวียนมาเยี่ยมเยียนในโอกาสสำคัญเช่น นายไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ ซึ่งทวดตีบ ได้ให้พรให้ลูกหลานเจริญรุ่งเรือง

นางผ่องศรี กล่าวว่า

เมื่อสมัยที่ทวดตีบ อายุ 75 ปี ได้เคยรับปากกับอาจารย์ห้วง ที่วัดควนกาหลง จ.สตูล ว่าจะอยู่จนถึงอายุ 120 ปี และก็อยู่มาจนถึงพอดีเหมือนกับว่าเมื่อรับปากใครแล้วต้องทำให้ได้ และเคยท้าพนันกับ นายสมบัติ ชนะสิทธิ์ นายกเทศมนตรีตำบลแม่ขรี จ.พัทลุง ว่าถ้าอยู่ถึงอายุ 110 จะให้วัว 1 ตัว ซึ่งทวดตีบก็อยู่จนถึงและ นายสมบัติ ก็ให้วัวมา1 ตัวตามที่สัญญาไว้

"ครอบครัว ทวดตีบมีลูก 7 คน แต่เสียชีวิตไปแล้ว 2 คน คนโตอายุ 100 ปีและคนรองเมื่ออายุ 84 ปี ปัจจุบันเหลืออยู่เพียง 5 คนซึ่งคนสุดท้องอายุ 74 และคนพี่คือนางผ่องศรี อายุ 86 ปี"

นางผ่องศรีกล่าวว่าเคล็ดลับที่ทำให้ทวดตีบอายุยืน และสุขภาพร่างกายแข็งแรงไม่เป็นโรคร้ายแรงว่า ชอบกินพวกผัก ปลา แต่ที่ชอบที่สุดคือกุ้งหวาน และกล้วยน้ำว้า ที่สำคัญคือน่าจะเป็นเพราะบุญกุศลที่ได้ทำมา เนื่องจากสมัยอดีตชอบทำบุญเป็นชีวิตจิตใจ โดยเฉพาะการสร้างวัด หากรู้ว่าจะมีการสร้างวัดที่ใดไม่ว่าจะใน จ.สงขลา หรือจังหวัดใกล้เคียง จะเดินทางไปร่วมทำบุญทุกที่ ที่สามารถไปได้

"สร้างวัดช้างไห้ หรือวัดตำนานหลวงปู่ทวด ที่ จ.ปัตตานี และได้รับแจกพระเครื่องหลวงปู่ทวดรุ่นแรกมาหลายสิบองค์ ซึ่งเป็นหนึ่งในพระเครื่องที่มีผู้ต้องการมากที่สุด แต่ได้ถูกโจรขึ้นบ้านและปล้นไปเหลืออยู่ไม่กี่องค์ซึ่งได้มอบให้ลูกหลานไว้บูชา"


สิ้นแล้ว! “ทวดตีบ”คน 6 แผ่นดิน จากไปอย่างสงบ รวมอายุ 120 ปี

Cr::matichon.co.th

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์