เสี่ยเจียงขู่ฟ้องอิตาลีโปสเตอร์องค์บากเหยียบเศียรพระ

"เสี่ยเจียง" แจงภาพโปสเตอร์หนัง "องค์บาก" เหยียบเศียรพระ

เป็นของผู้ซื้อลิขสิทธิ์อิตาลี เผยสั่งฝ่ายกฎหมายจัดการแล้ว อาจถึงขั้นฟ้องร้อง เพราะทำให้ประเทศไทยเสื่อมเสียชื่อเสียง ความคืบหน้ากรณีที่มีผู้ร้องเรียนกรณีโปสเตอร์ภาพยนตร์ "องค์บาก"ภาคภาษาต่างประเทศ ที่มีภาพเหยียบเศียรพระ ซึ่งเป็นการเหยียบย่ำหัวใจชาวพุทธ จึงได้ร้องเรียนให้กระทรวงวัฒนธรรม สืบหาข้อเท็จจริง

โดยล่าสุด เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 21 สิงหาคม
 
นายสมศักดิ์ เตชะรัตนะประเสริฐ ประธานบริษัทสหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล ต้นสังกัดของหนังเรื่องดังกล่าว ได้แถลงชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้น ที่ห้องประชุมของบริษัท ชั้น 9 อาคารไอบีเอ็ม ย่านพหลโยธิน ว่า เพิ่งเห็นภาพโปสเตอร์ และได้สั่งไปทางบริษัท ซีโรวัน คอมปานี ของอิตาลี ให้เลิกทำแบบนี้เด็ดขาด เนื่องจากทำให้ประเทศไทยเสื่อมเสียอย่างมาก 

ที่ผ่านมา บริษัทไม่เคยทำเรื่องที่ส่งผลให้เสื่อมเสียวัฒนธรรมของไทยเลย
 
แต่กรณีนี้ทางเขาได้ซื้อลิขสิทธิ์หนังเราไป เหมือนเวลาเราซื้อหนังจากต่างประเทศ เราเองก็มีสิทธิที่จะทำโปสเตอร์ หรือสื่อประชาสัมพันธ์ใดๆ เองได้ แต่เมื่อเรื่องเป็นเช่นนี้แล้ว จากนี้ไปก็คงจะเข้มงวดมากขึ้น ปัญหานี้เป็นเรื่องปลีกย่อย บริษัทไม่เคยคิดที่จะทำ และไม่คิดสร้างกระแสโปรโมทหนังด้วยวิธีนี้อย่างแน่นอน ที่ผ่านมาบริษัทมีแต่จะสร้างชื่อให้แก่ประเทศไทย นำหนังไทยออกไปฉายต่างประเทศ โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา ไม่เคยมีหนังไทยเรื่องไหนทำได้มาก่อน" เสี่ยเจียง กล่าว 

ผู้สื่อข่าวถามว่า บริษัทจะจัดการกับเรื่องที่เกิดขึ้นต่อไปอย่างไร

ซึ่งได้รับคำตอบว่า จะให้ฝ่ายกฎหมาย และฝ่ายต่างประเทศเข้าไปดูในเรื่องสัญญา กรณีนี้ตนไม่คิดปล่อยอยู่แล้ว ไม่ยอมแน่ๆ ถ้าฟ้องได้ ก็จะฟ้อง แต่เรื่องที่จะให้ไประบุในสัญญาให้แน่ชัดว่ามีข้อห้ามอย่างไรบ้าง นับจากนี้ไป มันก็เป็นเรื่องลำบาก สิ่งที่สำคัญ คือต้องเป็นฝ่ายระวัง ภาพที่ไม่ดี หรือหมิ่นเหม่ จะต้องไม่ส่งไปยังต่างประเทศ เพราะปัจจุบันเป็นที่ทราบกันดีว่าในต่างประเทศ เรื่องพระพุทธศาสนา เป็นเรื่องที่เขาชอบเอามาชูเป็นประเด็น   

ภาพโปสเตอร์นี้ จริงๆ แล้ว เขาวางรูปแบบไม่เป็น
 
ถ้าหากเอาชื่อหนังขึ้นไว้ด้านบน ก็ไม่มีปัญหาแล้ว ที่สำคัญ ภาพ จา (พนม ยีรัมย์) ในโปสเตอร์นี้ ยังเป็นภาพที่เอามาจากเรื่องต้มยำกุ้ง ไม่ใช่ในเรื่อง องค์บาก ทั้งนี้หากยื่นเรื่องไปแล้ว ไม่ทำตาม ไม่หยุดเผยแพร่ นอกจากจะฟ้องแล้ว ก็จะเลิกค้าขายกับบริษัทนี้ไปเลย เนื่องจากของเรามีของดี ไม่ต้องง้ออยู่แล้ว" นายสมศักดิ์ กล่าว
 
ด้าน น.ส.อวิกา เตชะรัตนประเสริฐ ผู้จัดการฝ่ายการตลาดอาวุโส กล่าวว่า
 
โปสเตอร์ดังกล่าว เป็นโปสเตอร์ของบริษัทที่ซื้อลิขสิทธิ์หนังองค์บากไปฉายที่ประเทศอิตาลี ปกติแล้วในสัญญาจะระบุไว้ชัดเจนว่า ต่างประเทศที่ซื้อภาพยนตร์ไป จะต้องส่งสื่อประชาสัมพันธ์ต่างๆ โดยเฉพาะโปสเตอร์มาให้ตรวจบรู๊ฟก่อน ในขณะที่บริษัทของตนมีหน้าที่ส่งข้อมูลดิบ และภาพประกอบไปให้คัดเลือก 

ในกรณีนี้ บริษัททางอิตาลี ได้ส่งกลับมาให้เราปรู๊ฟแล้ว
 
หลังจากได้เห็นภาพที่หมิ่นเหม่ ก็ได้สั่งห้ามเผยแพร่ออกไปแล้ว แต่สุดท้ายไม่รู้ว่าภาพดังกล่าวออกมาได้อย่างไร จากนี้ต่อไปจะยื่นหนังสือไปทวงถามถึงกรณีที่เกิดขึ้น ว่าเกิดความผิดพลาดขึ้นมาได้อย่างไร" น.ส.อวิกา กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์