คตส.ได้ฤกษ์แจ้งดำเนินคดีอ้อ-เลขา-โอ๊ค-บุษบา

พรุ่งนี้ คตส.ได้ฤกษ์แจ้งดำเนินคดีอาญา

คุณหญิงพจมาน ชินวัตร นายพานทองแท้ ชินวัตร นางบุษบา ดามาพงษ์ ภรรยานายบรรณพจน์ ดามางพงษ์ และนางกาญจนา หงส์เหิน เลขานุการส่วนตัวคุณหญิงพจมาน ฐานแข็งข้อ ไม่ให้ปากคำ คดีโอนหุ้นชินคอร์ป


คตส.- 21 ส.ค.50 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

ในช่วงบ่ายมีการประชุมคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ มีนายนาม ยิ้มแย้ม ประธาน คตส.เป็นประธานการประชุม ภายหลังการประชุมคตส. นายสัก กอแสงเรือง โฆษกคตส.แถลงผลการประชุมว่า คตส.ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ไปดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษผู้ขัดขืนคำสั่งให้มาให้ถ้อยคำต่อ อนุกรรมการตรวจสอบการซื้อขายหุ้นชินคอร์ปฯ


คือ คุณหญิงพจมาน ชินวัตร นายพานทองแท้ ชินวัตร นางบุษบา ดามาพงษ์ ภรรยานายบรรณพจน์ ดามางพงษ์ และนางกาญจนา หงส์เหิน เลขานุการส่วนตัวคุณหญิงพจมาน ในความผิดกฎหมายว่าด้วยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) มาตรา 25 ใน วันพุธที่ 22 สิงหาคม เวลา 13.00 น.ที่ สน.บางซื่อ


นายสัก กล่าวต่อว่า

นายอำนวย ธันธรา ประธานอนุกรรมการพิจารณาคำร้องพิสูจน์ทรัพย์เพื่อเพิกถอนคำสั่งอายัดทรัพย์ของคตส.ได้รายงานเพิ่มเติมว่ามีบุคคลมาเพิกถอนอายัดทรัพย์เพิ่มอีก 5 รายเมื่อ 16 สิงหาคมที่ผ่านมา คือบริษัทเวิลด์ ซัพพลาย,บริษัทโอเอไอ แมนเนจเมนท์,บริษัทพีที คอร์ปปอเรชั่น,บริษัทเอสซี เอสสเตท และบริษัทโอเอไอ เอ็ดดูเคชั่น จำกัด โดยหลังจากนี้อนุกรรมการจะพิจารณาคำร้องว่าเข้าหลักเกณฑ์การเพิกถอนการอายัดทรัพย์หรือไม่พร้อมทั้งพิจารณาหลักฐานเพื่อนัดผู้ยื่นคำร้องเพื่อให้มาไต่สวนต่อไป


โฆษกคตส.ยังกล่าวอีกว่า

อนุกรรมการไม่ได้หารือกรณีที่ผู้ร้องขอให้เพิกถอนอายัดทรัพย์อ้างพยานแต่ละคดีถึง 30 ปากแต่ให้เวลาพิจารณา 7 วัน เพราะเชื่อว่าอนุกรรมการสามารถจะแก้ปัญหาตรงนี้ได้ แต่การอ้างพยานจำนวนมากจะไม่เกิดประโยชน์ เพราะพยานไม่สามารถตอบคำถามหรือให้ข้อมูลและข้อเท็จจริงได้ตรงกับเจ้าของดังนั้นเพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อการเพิกถอนอายัดทรัพย์เจ้าของควรจะมาดำเนินการเองจะดีกว่า


นายสักกล่าวถึง

ความคืบหน้าคดีที่คตส.ตรวจสอบก่อนหน้านี้คือคดีนายบรรณพจน์ ดามาพงษ์และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร เป็นจำเลยคดีการเลี่ยงภาษีการโอนหุ้นบริษัทชินวัตร คอมพิวเตอร์ แอนด์ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด ว่าเมื่อวันที่ 14-15 สิงหาคมที่ผ่านมาศาลได้นัดสืบพยานโจทก์ปากสุดท้ายคือนายกล้าณรงค์ จันทริก กรรมการคตส.และหลังจากนี้


ศาลจะมีการนัดสืบพยานจำเลย

ในวันที่ 10 กันยายน ,5 ตุลาคม,และในเดือนพฤศจิกายนอีกห้านัดและเดือนธันวาคมอีกสี่นัด และเดือนกุมภาพันธ์ปี 2551 อีกสี่นัดและนัดสุดท้ายคือ 15 กุมภาพันธ์ 2551


นายสักยังกล่าวว่า

ที่ประชุมคตส.มีมติส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดทำหน้าที่เป็นทนายแก้ต่างให้กับกรรมการคตส.กรณีที่คุณหญิงพจมาน ชินวัตร ยื่นฟ้องนายนาม ยิ้มแย้ม ประธานคตส.กับพวกอีก 11 คนในคดีอาญาและทางแพ่ง พร้อมเรียกค่าเสียหาย 5 หมื่นล้านบาทโดยศาลได้มาปิดหมายศาลที่คตส.เมื่อ 16 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยอัยการสูงสุดจะเป็นทนายแก้ต่างให้กับคตส.เช่นเดียวกับคดีพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรฟ้องคตส.ก่อนหน้านี้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์