อาสาช่วยดับไฟใต้

วัยรุ่นชายชาวยะลาแห่สมัครเป็นอาสา ชรบ. ล้นหลาม


ยินยอมพร้อมใจถูกจับทดสอบสมรรถภาพร่างกาย ประสานเสียงถึงเวลาต้องช่วยกู้สถานการณ์ใต้เพื่อความสงบสุข เผยกระบวนคัดคนเข้มงวดเช็คประวัติละเอียดยิบ


โดยมีการรับสมัครหมู่บ้านละ 6 คน

วันนี้ (21 ส.ค.) ที่บริเวณที่ว่าการอำเภอรามัน จ.ยะลา บรรดาเยาวชนวัยรุ่นอายุ ระหว่าง 22 – 35 ปี เดินทางไปทดสอบสมรรถภาพร่างกาย โดยมีกำลังหน่วยเฉพาะกิจที่ 11อ.รามัน และตำรวจภูธร อ.รามัน เป็นผู้ทดสอบสมรรถภาพร่างกาย เพื่อคัดเลือกเป็นอาสาสมัครประจำหมู่บ้าน ตามโครงการของกระทรวงมหาดไทย ที่เปิดอัตราบรรจุเป็นอาสาสมัครประจำหมู่บ้านหมู่ละ 6 นาย ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ โดยทำหน้าที่หัวหน้าชุดในการควบคุมการปฏิบัติของชุดรักษาความปลอดภัยประจำหมู่บ้าน(ชรบ) ด้วยการกำกับดูแลของ ปลัดผู้เป็น หน.ประจำตำบล โดย อำเภอรามัน  สามารถรับบรรจุเป็นอาสาสมัครประจำหมู่บ้านได้ จำนวน 144 อัตรา มีผู้สมัครจำนวน 224 คน
 
นายเจ๊ะแว สะนิ อยู่หมูที่ 2 ต.ตะโล๊ะหะลอ อ.รามัน  กล่าวว่า

ในตำบลของตนมีผู้สมัครครบตามจำนวนที่เปิดรับ ตนรู้สึกดีใจ ที่ทางการเปิดโอกาสให้คนในพื้นที่มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ตนยินดีที่จะเข้ามาช่วยเหลือทางราชการโดยไม่ได้เกรงกลัวแต่อย่างใด เพราะเป็นหน้าที่ที่ต้องช่วยกัน เช่นเดียวกับนายวิสุทธิ์  คงสุข อยู่ในเขตเทศบาล ต.กายูบอเกาะ อ.รามัน กล่าวว่า ถึงเวลาที่ทุกคนต้องมาช่วยเหลือแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ถึงแม้ว่าจะไม่ปลอดภัยถึงชีวิตก็ตาม ตนยินดีจะทุ่มเทเวลาและชีวิตเพื่อทำหน้าที่ในการปกป้องให้เกิดความสงบสุขในพื้นที่
 
นายธานี หะยีมะสาและ รักษาการนายอำเภอรามัน กล่าวว่า

การคัดเลือกผู้ที่จะเข้ามาเป็นอาสาสมัครประจำหมู่บ้าน นั้น ทางอำเภอมีหลักเกณฑ์การตรวจสอบอย่างรัดกุมมาก ตั้งแต่การทดสอบสมรรถภาพทางร้างกาย การวิ่ง ดันพื้น ลุกนั่ง ตามมาตรฐานที่กำหนด การตรวจสอบสารเสพติด โดยแพทย์ทำการตรวจปัสสาวะ และที่สำคัญการตรวจประวัติ เพื่อป้องกันการแทรกซึมของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบส่งมาเป็นสายในหน่วย ซึ่งต้องผ่านการตรวจสอบประวัติจาก 3 ฝ่าย คือฝ่ายทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง  เมื่อได้รับการฝึกตามหลักสูตรเรียบร้อยแล้ว ทุกคนจะกลับไปปฏิบัติหน้าที่ในตำบลหมู่บ้านของตนเอง อยู่ใต้การบังคับบัญชาของปลัดอำเภอผู้เป็น หน.ประจำตำบล และทำหน้าที่เป็น หน.ชุดในการกำกับดูแลการทำงานของชุดรักษาความปลอดภัยประจำหมู่บ้าน ซึ่งทุกคนจะติดอาวุธครบมือและมีความพร้อมที่จะต่อสู้ก้บฝ่ายตรงกันข้ามในทุกรูปแบบ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์