เปิดโปรไฟล์สุดหรู ‘พระสนิทวงศ์’ แท้ที่จริงแล้วเข้าวัดเพื่อ ‘จับผิด’

เปิดโปรไฟล์สุดหรู ‘พระสนิทวงศ์’ แท้ที่จริงแล้วเข้าวัดเพื่อ ‘จับผิด’


นับเป็นภิกษุที่มีรายนามอยู่ในข่าวมากที่สุดรองจากพระธัมมชโย เนื่องด้วยอยู่ในฐานะผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย จึงเป็นผู้ออกมาชี้แจงแถลงไขและให้ข่าวต่อสื่อมวลชนอย่างต่อเนื่อง

พระสนิทวงศ์คือใคร? ไปย้อนดูโปรไฟล์กัน!

พระสนิทวงศ์ วุฑฒิวังโส หรือ "สนิทวงศ์ เจริญรัตตะวงศ์" เกิดเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม พ.ศ.2514 ข้อมูลที่เจ้าตัวระบุไว้ในเฟซบุ๊ก Phra Sanitwong Charoenrattawong ระบุว่า มีภูมิลำเนาดั้งเดิมอยู่ที่จังหวัดยะลา เคยศึกษาที่คณะศิลปศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์

พระสนิทวงศ์ วุฑฒิวังโส ธรรมกาย

เดินทางเข้าสู่ร่มเงาของวัดพระธรรมกายจากการเข้าอบรม "ธรรมทายาท" โดยตั้งใจจะเข้ามา "จับผิด" วัด แต่เมื่อได้พบกับพระทัตตชีโว รองเจ้าอาวาส ได้สอนให้จับถูกผู้อื่น จับผิดตัวเอง นายสนิทวงศ์เกิดความรู้สึกประทับใจว่าวัดพระธรรมกายสอนให้มองโลกในแง่บวก นำความดีของคนอื่นมาพัฒนาตนเอง สอนให้แก้ไขนิสัยไม่ดีของตัว จึง "รักวัด รักหลวงพ่อ และมาบวชช่วยงานวัดจนถึงทุกวันนี้"

หลังออกบวช พระสนิทวงศ์มีบทบาทในการช่วยเหลือวัดและพระสงฆ์ทางภาคใต้ รวมถึงบทบาทในโรงเรียนอนุบาล "ฝันในฝันวิทยา" วัดพระธรรมกาย ซึ่งเป็นชื่อเรียกรายการพระธรรมเทศนาทางโทรทัศน์ช่องดีเอ็มซีของทางวัดเอง ซึ่งเป็นรายการที่เกิดจากแนวคิดของพระธัมมชโย

 


เปิดโปรไฟล์สุดหรู ‘พระสนิทวงศ์’ แท้ที่จริงแล้วเข้าวัดเพื่อ ‘จับผิด’

พระสนิทวงศ์ยังได้เดินทางไปปฏิบัติศาสนกิจในต่างประเทศ อาทิ เมื่อปี 2559 มติมหาเถรสมาคมอนุมัติให้เดินทางไปร่วมพิธีทอดผ้าป่าสามัคคีที่วัดพระธรรมกาย โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 21-26 พฤศจิกายน

พระสนิทวงศ์เคยลั่นวาจาในงานสัมมนาพระประธานจังหวัด สู่เป้าหมายสามเณรทั่วไทยฯ เมื่อเดือนกันยายน 2557 ที่เขาแก้วเสด็จ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ในเรื่องการใช้เฟซบุ๊กเผยแผ่ศาสนา โดยมีเป้าหมายให้เยาวชนบวชเป็นสามเณร

"มีเยาวชนใช้ facebook ถึง 3.5 ล้านราย ดังนั้น เราจะบวชเณรทั่วไทยล้านรูป ย่อมมีความเป็นไปได้"

ขณะนั้นพระสนิทวงศ์ดำรงตำแหน่งเป็น ผอ.สำนักสื่อสารองค์กรของวัดพระธรรมกายแล้ว


ย้อนกลับไปช่วงปี 2540 ปรากฏชื่อ "สนิทวงศ์ เจริญรัตตะวงศ์" ในนิตยสารฉบับหนึ่ง โดยเป็นผู้เขียนบทความจำนวนมาก ส่วนใหญ่มีเนื้อหาด้าน "การตลาด" รวมถึงเศรษฐกิจและการศึกษา เรียกได้ว่าเป็นผู้อยู่ในแวดวงสื่อสารมวลชนมาก่อน

นอกเหนือจากการแถลงข่าวรายวัน ยังมีการเผยแพร่ข้อมูลและสถานการณ์แบบนาทีต่อนาทีในหลายช่องทาง โดยเฉพาะเฟซบุ๊ก ซึ่งมีถึง 3 แหล่งเป็นอย่างน้อย ได้แก่ เฟซบุ๊กสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย ที่มี "ทวิตเตอร์" ควบคู่ด้วย, เฟซบุ๊กแฟนเพจพระสนิทวงศ์ วุฑฒิวังโส และเฟซบุ๊ก Phra Sanitwong Charoenrattawong (Sanitwong) ซึ่งอันท้ายสุดนี้มี "แอดมิน" หลายราย กระจายอยู่ในประเทศต่างๆ คอยแชร์ข่าว และรายงานสถานการณ์จากวัดพระธรรมกายทั่วโลก

ล่าสุดเป็นที่ฮือฮา เมื่อมีการเผยแพร่ข้อความที่ถูกมองว่า "ตบะแตก" หลังถูกดีเอสไอตัดสัญญาณโทรศัพท์ โดยใช้ประโยคที่ว่า "ฝากบอกไปยังควายสมชื่อด้วยว่า ในพื้นที่ดังกล่าวมีเรือนพยาบาลอยู่ในวัด และเรือนพยาบาลมีพระป่วยพักรักษาตัวอยู่ หากจะทำอะไรต่อไป ก็อย่าให้มันอำมหิตเกินที่มนุษย์เขากระทำ"

ต่อมา เมื่อเกิดเหตุการณ์ชายผู้หนึ่งปีนเสาสัญญาณโทรศัพท์ ขู่รัฐยุติการใช้ ม.44 พระสนิทวงศ์ได้แสดงความเห็นว่าไม่ได้สนับสนุนแนวคิดดังกล่าว ขอให้เปลี่ยนใจ และระบุว่าไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับวัดพระธรรมกาย เป็นความเห็นส่วนบุคคล ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ครั้นเมื่อบุคคลดังกล่าวตัดสินใจผูกคอจนเสียชีวิต ได้มีการเผยแพร่ข้อความแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อผู้เสียชีวิตและครอบครัว โดยขอให้เป็นรายสุดท้าย

นี่คือส่วนหนึ่งของโปรไฟล์ ผอ.สำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย ซึ่งอาจต้องเจอสถานการณ์ท้าทายให้ต้องรับมืออีกมากมาย

 


เปิดโปรไฟล์สุดหรู ‘พระสนิทวงศ์’ แท้ที่จริงแล้วเข้าวัดเพื่อ ‘จับผิด’


เปิดโปรไฟล์สุดหรู ‘พระสนิทวงศ์’ แท้ที่จริงแล้วเข้าวัดเพื่อ ‘จับผิด’


พระสนิทวงศ์ วุฑฒิวังโส และเฟซบุ๊ก Phra Sanitwong Charoenrattawong (Sanitwong) ,Matichon

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์