สลด!!! หมา400ตัวถูกทิ้งวัด พระให้ข้าวก้นบาตรประทังชีวิต ชี้เจ้าของมีโทษปรับ4หมื่น

สลด!!! หมา400ตัวถูกทิ้งวัด พระให้ข้าวก้นบาตรประทังชีวิต ชี้เจ้าของมีโทษปรับ4หมื่น

เมื่อวันที่ 6 มี.ค. ที่วัดโตนด อ.บางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา นายสานิต ปรัชญาอริยะกุล นิติกรสมาคมป้องกันทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบบริเวณสถานที่เลี้ยงสุนัขของวัด ตามข้อร้องเรียนของชาวบ้านว่ามีสุนัขอาศัยอยู่จำนวนมากแออัด เกรงว่าสุขภาพของสุนัขไม่ดีและอาหารไม่เพียงพอ

โดยพบสุนัขจำนวนมากว่า 400 ตัว อยู่ในกรงเนื้อที่ประมาณ 50 ตารางวา โดยสุนัขอาศัยอยู่ใต้ร่มเงาของต้นไม้บางส่วน ซึ่งจะส่งเสียเห่าเสียดังเมื่อมีใครไปอยู่ใกล้พระครุอุปจิต บุญญวัฒน์ อายุ 65 ปี เจ้าอาวาสวัดโตนด กล่าวว่า ตั้งแต่ปี 2554 ที่น้ำท่วมวัด มีสุนัขมาอยู่จำนวนมาก ตั้งแต่นั้นมาก็มีคนมาปล่อยจนถึงปัจจุบันมีสุนัขกว่า 400 ตัว โดยประมาณแล้วมีลูกสุนัขที่เกิดใหม่ปีละประมาณ 50 ตัว และมีมาปล่อยประมาณ 20-30 ตัว ทางวัดต้องจ่ายค่าเลี้ยงดูประมาณเดือนละ 30,000 บาท ส่วนหนึ่งจะมีญาติโยมมาบริจาคและบางส่วนเป็นเงินของทางวัดและอาหารส่วนหนึ่งได้จากข้าวก้นบาตรของวัด ที่ผ่านมามีการทำหมันมาเป็นระยะ ทางวัดจะปฎิเสธก็ไม่ได้ที่คนเอามาปล่อยหรือจะห้าม เพราะเขาคือชีวิต ถ้าไม่รับไว้อาจถูกทิ้งที่อื่นหรือถูกรถชน

นายสานิต กล่าวว่า จากการมาตรวจสอบพบว่าการเลี้ยงดูไม่แอดอัด และทราบว่าอาหารไม่ขาดแคลนอย่างที่มีการร้องเรียน ซึ่งวันนี้มูลนิธินำอาหารมามอบให้ส่วนหนึ่ง อยากฝากบอกถึงประชานว่าการนำสุนัขมาปล่อยมาทิ้ง มีความผิดตามพ.ร.บ.ป้องกันทารุณกรรมสัตว์การจัดสวัสดิการสัตว์ พ.ศ.2557 มาตรา 23 ห้ามไม่ให้เจ้าของสัตว์ปล่อย ละทิ้ง หรือกระทำการใดให้สัตว์พ้นจากการดูแลของตน โดยไม่มีเหตุอันควร ซึ่งมีโทษปรับถึง 40,000 บาท

 


สลด!!! หมา400ตัวถูกทิ้งวัด พระให้ข้าวก้นบาตรประทังชีวิต ชี้เจ้าของมีโทษปรับ4หมื่น


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์