สมเด็จจักรพรรดิและสมเด็จจักรพรรดินีแห่งญี่ปุ่น ทรงโค้งคำนับ-ถวายราชสักการะ ‘ในหลวง ร.9’

สมเด็จจักรพรรดิและสมเด็จจักรพรรดินีแห่งญี่ปุ่น ทรงโค้งคำนับ-ถวายราชสักการะ ‘ในหลวง ร.9’

เมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 5 มี.ค. ที่ห้องประชุมเดอะ การ์เด้น รูมส์ โรงแรมแชงกรี-ลา กรุงเทพฯ นายฮัตสุฮิสะ ทากาชิมะ โฆษกประจำพระองค์สมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่น แถลงข่าวการเสด็จเยือนประเทศไทยของสมเด็จพระจักรพรรดิและสมเด็จพระจักรพรรดินีญี่ปุ่นว่า ก่อนหน้านี้ ทั้งสองพระองค์เสด็จเยือนประเทศเวียดนามเพียงประเทศเดียว ตามคำเชิญของรัฐบาลเวียดนาม แต่เนื่องด้วยจากพระราชไมตรีอันยาวนานระหว่างสมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่นกับพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระองค์จึงตัดสินพระราชหฤทัยขยายระยะเวลาเสด็จเยือนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ออกไปอีก 1 วัน เพื่อถวายพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

นายทากาชิมะกล่าวว่า ทั้งสองพระองค์ประทับเครื่องบินพระที่นั่งถึงท่าอากาศยานกองทัพอากาศเมื่อเวลา 13.45 น. โดยนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และข้าราชการกองทัพอากาศ ถวายการต้อนรับ จากนั้นเสด็จรถยนต์พระที่นั่งไปยังโรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีทรงถวานการต้อนรับที่ห้องรอยัลสวีต ทั้งสองทรงรู้จักสมเด็จพระเทพรัตนฯ มาหลายปี โดยมีพระราชปฏิสันถารเป็นการส่วนพระองค์เป็นระยะเวลา 30 นาที โดยไม่มีล่าม และไม่ทราบหัวข้อพระราชปฏิสันถาร
นายทากาชิมะกล่าวว่าต่อมาเวลา 17.47 น. เสด็จมายังพระบรมมหาราชวังที่ประดิษฐานพระบรมโกศในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยสมเด็จพระจักรพรรดิและสมเด็จพระจักรพรรดินีญี่ปุ่นทรงรู้จักมาตั้งแต่ทศวรรษที่ 1960 ขณะดำรงสมเด็จมกุฎราชกุมารและสมเด็จมกุฎราชกุมารีญี่ปุ่น การเสด็จมาเยือนประเทศไทยครั้งนี้จึงเป็นโอกาสสุดท้ายที่ถวายราชสักการะและถวายอำลาในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยทั้งสองพระองค์ถวายโค้งคำนับนานหลายวินาที ขณะที่ในท้องพระโรงอีกห้องที่มีพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทั้งสองพระองค์ทรงลงพระปรมาภิไธยและนามาภิไธย และถวายคำนับโค้งต่ำอีกครั้งหนึ่ง เวลา 18.50 เสด็จมายังพระที่นั่งอัมพรสถาน สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวถวายการต้อนรับสมเด็จพระจักรพรรดิและสมเด็จพระจักรพรรดินีญี่ปุ่น

นายทากาชิมะกล่าวว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงรู้จักกับสมเด็จจักรพรรดิยาวนานหลายปี ทรงมีพระราชปฏิสันถารเป็นการส่วนพระองค์ 30 นาที โดยไม่มีล่าม และไม่ทราบหัวข้อการสนทนา แต่เห็นภาพข่าวในพระราชสำนักที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานของขวัญแด่ 2 พระองค์ จากนั้นเสด็จออกจากพระที่นั่งอัมพรสถานเวลา 19.30 น. โดยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงยืนส่งสมเด็จพระจักรพรรดิและพระจักพรรดินีญี่ปุ่นบริเวณทางเข้าประตูนายทากาชิมะกล่าวว่า ทั้งสองพระองค์ทรงซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่พระราชทานของขวัญ และตระเตรียมการต้อนรับอย่างดีและสะดวกสบายเหมือนกับทรงอยู่ในญี่ปุ่น เช่น ถวายรถยนต์โรลซ์-รอยซ์ ลีมูซีน สีครีม ระหว่างประทับที่กรุงเมพมหานคร ที่เข้าใจว่าในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเคยใช้เป็นพระราชพาหนะส่วนพระองค์

สำหรับวันที่ 6 มี.ค.นี้ ทั้งสองพระองค์จเสด็จพบปะครอบครัวเจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นในประเทศไทย และจะเสด็จโดยเครื่องบินพระที่นั่งกลับประเทศญี่ปุ่น


สมเด็จจักรพรรดิและสมเด็จจักรพรรดินีแห่งญี่ปุ่น ทรงโค้งคำนับ-ถวายราชสักการะ ‘ในหลวง ร.9’


สมเด็จจักรพรรดิและสมเด็จจักรพรรดินีแห่งญี่ปุ่น ทรงโค้งคำนับ-ถวายราชสักการะ ‘ในหลวง ร.9’


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์