นักท่องราตรีว่าไง??? “บิ๊กเจี๊ยบ”นำทีมจัดระเบียบภูเก็ต ประเดิมให้ทดลองปิดผับตอนตี4

นักท่องราตรีว่าไง??? “บิ๊กเจี๊ยบ”นำทีมจัดระเบียบภูเก็ต ประเดิมให้ทดลองปิดผับตอนตี4

พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพื่อรับทราบปัญหาท่องเที่ยว ตลอดจนวางแนวทางแก้ไข ร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการและภาคเอกชนในพื้นที่ว่า ได้รับฟังแผนการปรับปรุงอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต ตรวจเยี่ยมการทำงานของเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยหรือไลฟ์ การ์ด บริเวณหาดป่าตอง ตรวจเยี่ยมร้านของที่ระลึกในจังหวัดภูเก็ต การแก้ไขปัญหาความไม่สะดวกในท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ตด้านต่างๆ อยู่ระหว่างดำเนินการ

พลเอกธนะศักดิ์กล่าวว่า ปัจจุบันสนามบินภูเก็ตมีความคืบหน้าในด้านต่างๆ ที่เป็นปัญหาอยู่ในปัจจุบัน ทั้งเรื่องการซ่อมสายพานลำเลียงกระเป๋าจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 1 เมษายนนี้ ส่วนการปรับปรุงอาคารจะแล้วเสร็จภายในต้นเดือนธันวาคม 2560 ด้านการผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองของนักท่องเที่ยว ล่าสุดได้รับรายงานว่าทางสนามบินได้นำมาตรฐานขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ) มาใช้ ส่งผลให้สามารถลดระยะเวลาผ่านด่านเหลือเพียง 45 วินาทีต่อคน นอกจากนี้ ยังได้นำเครื่องเอกซเรย์มาตรฐานเดียวกับท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิมาติดตั้ง เพื่อความรวดเร็วและอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยว จะติดตั้งแล้วเสร็จทั้งหมดภายในสิ้นเดือนมีนาคมนี้

"เรื่องการจัดระเบียบโซนนิ่งสถานบันเทิงตามที่ผู้ประกอบการและทางจังหวัดภูเก็ตเสนอมาให้ขยายเวลาปิดเป็น 04.00 น.นั้น ตอนนี้ให้ทดลองนำร่องใน 2 โซนที่คัดเลือกมาแล้วว่ามีความปลอดภัย จากทั้งหมด 12 โซนพื้นที่สถานบันเทิงที่จังหวัดภูเก็ตจัดทำไว้ ทุกอย่างจะต้องเป็นไปตามขั้นตอนทางกฎหมาย และจะต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง เพื่อประเมินความเสี่ยงและความคุ้มค่าก่อนนำมาบังคับใช้ อย่างไรก็ตาม การลงพื้นที่ภูเก็ตครั้งนี้เพื่อดูการบริหารจัดการไลฟ์ การ์ด และการบริหารจัดการหน้าหาดจากหน่วยงานท้องถิ่น อยากใช้แนวทางนี้เป็นโมเดลก่อนนำไปใช้ในพื้นที่ท่องเที่ยวหลักอื่นๆ" พลเอกธนะศักดิ์กล่าว

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า สำหรับพื้นที่นำร่องที่จะพิจารณาขยายเวลาปิดสถานบันเทิงเป็น 04.00 น. จะเป็นถนนบางลา หาดป่าตอง เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่นักท่องเที่ยวต่างชาตินิยมไป และพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะเข้าไปใช้บริการราว 21.00-22.00 น.เป็นต้นไป หากปิดสถานบันเทิงตามเวลาที่กฎหมายกำหนด จะอยู่ได้เพียงไม่กี่ชั่วโมง อาจจะไม่ตอบโจทย์นักท่องเที่ยว แต่อย่างไรก็ตาม ต้องประเมินภาพรวมทั้งหมดด้วยว่ามีแนวโน้มเป็นอย่างไร จะส่งผลดีหรือผลเสียมากกว่ากัน ขั้นตอนหลังจากนี้จะนำเรื่องเสนอไปยังกระทรวงมหาดไทยเพื่อพิจารณาให้สถานบันเทิงในพื้นที่ทดลองขยายเวลาปิดบริการเป็น 04.00 น. คาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการประมาณ 1 เดือนนับจากนี้ ก่อนจะทดลองใช้ และประเมินผลอีกครั้งว่าจะพิจารณาให้จัดพื้นที่โซนนิ่งสถานบันเทิงพื้นที่ท่องเที่ยวตามที่เสนอมาหรือไม่


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์