ย้อนรอยข่าวจริงหรือลือธรรมกายปี 58 ของใส่บาตรพระชุดละ 25,000 บาท

ย้อนรอยข่าวจริงหรือลือธรรมกายปี 58 ของใส่บาตรพระชุดละ 25,000 บาท


เรื่องราวความฉาวโฉ่ของวัดพระธรรมกายยังมีให้เห็นอยู่ร่ำไป ไม่ใช่แค่เฉพาะในปัจจุบัน แต่ย้อนกลับไปในอดีตก็มีให้เห็นอยู่หลายต่อหลายครั้ง อย่างเช่น เมื่อวันที่ 22 ก.พ. 2558 เป็นต้น

เพราะปีนั้นวัดพระธรรมกายได้จัดโครงการตักบาตรพระ 10,000 รูป เพื่อน้อมถวายเป็นพุทธบูชาและช่วยเหลือคณะสงฆ์ ทหาร ตำรวจ ครู และชาวบ้านในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ บริเวณหน้าด่านพรมแดนไทย-พม่า อ.แม่สาย จ.เชียงราย ตรงข้าม จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศพม่า เหมือนกับที่เคยจัดเป็นประจำทุกปี แต่ปีนั้นอ้างถึงการร่วมกับคณะสงฆ์ และฝ่ายปกครองจังหวัดเชียงราย โดยมีพระสังฆราชจาก 3 ประเทศ คือ สปป.ลาว กัมพูชา และเวียดนามเข้าร่วมบิณฑบาตด้วย

ทั้งนี้ก่อนพิธีตักบาตรจะเริ่มขึ้นมีการแจกจ่ายเอกสารประชาสัมพันธ์ว่า การตักบาตรครั้งนั้นเป็นส่วนหนึ่งของโครงการตักบาตรพระ 2 ล้านรูปใน 77 จังหวัดทั่วประเทศของ "พระธัมมชโย" เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย โดยระบุว่าที่ผ่านมาโครงการนี้สามารถนำข้าวสารอาหารแห้ง เครื่องอุปโภค บริโภคไปมอบให้พื้นที่ 4 จังหวัดดังกล่าวกว่า 4,500 ตัน

แต่อย่างไรก็ตาม บรรยากาศการตักบาตรในปีนั้นไม่คึกคัก มีคนน้อยกว่าปีที่ผ่านมาอย่างเห็นได้ชัด แม้จะถือว่าเต็มหน้าด่านพรมแดนจนต้องมีการปิดช่องทางจราจรเป็นการชั่วคราว รวมทั้งมีบุคคลสำคัญทั้งสายการเมือง ข้าราชการ นักธุรกิจเข้าร่วมตักบาตรด้วยหลายคน และเป็นที่น่าสังเกตว่าหลายคนอยู่ในสายการเมืองเดียวกันทั้งหมด

นอกจากนี้ ก่อนการตักบาตรดังกล่าวพบว่ามีการจัดระดับผู้ที่ไปร่วมทำบุญตักบาตร เช่น ระดับวีไอพีจะมีโต๊ะจัดวางอาหารสำหรับตักบาตร และระดับชาวบ้านปูเสื่อ เป็นต้น

ซึ่งแหล่งข่าวจากชายแดนแม่สายกล่าวว่า โต๊ะระดับวีไอพีเป็นผู้ที่ไม่ต้องต่อคิวตักบาตรเหมือนคนทั่วไป จึงต้องมีค่าใช้จ่ายต่อคนหรือองค์กรละ 25,000 บาท ส่วนสำหรับชาวบ้านระดับรองลงมา คือ เช่าพื้นที่วางโต๊ะ โต๊ะละ 3,000 บาท ส่วนคนที่นั่งกับพื้นมีค่าปูเสื่อ 1,000 บาท ถวายปัจจัยอย่างน้อยรูปละ 500 บาท ซึ่งทำให้บางองค์กรที่ประจำอยู่ที่ชายแดนปฏิเสธจะร่วมพิธีดังกล่าว

ทั้งนี้ เพราะปี 2557 เคยรวบรวมเงินกันคนละ 500 บาทหาซื้ออาหารไปตักบาตร แต่เมื่อถึงเวลากลับถูกเจ้าหน้าที่กันออกไปเพราะไม่มีตั๋วตักบาตร ขณะที่มีบางคนที่แจ้งชื่อไปแล้วขอถอนตัว หลังจากทราบว่าต้องเสียค่าใช้จ่ายดังกล่าว

ทั้งหมดนี้ ถือเป็นเรื่องราวหนึ่งที่เคยเกิดขึ้นกับวัดพระธรรมกาย แม้จะยังไม่มีแหล่งข่าวที่ยืนยันได้ว่า เป็นเรื่องจริงหรือไม่ แต่ก็เป็นกระแสข่าวที่สร้างความเคลือบแคลงใจในวัดพระธรรมกายได้พอสมควร ว่าวัดพระธรรมกาย แท้ที่จริงแล้ว เป็นวัดที่เดินตามรอยคำสอนของพระพุทธศาสนา จริงหรือไม่ ?????


Cr.tnews

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์