หนี้ท่วมหัว?! เปิดสัมพันธ์ลึกธัมมชโย-สหกรณ์มงคลเศรษฐี

หนี้ท่วมหัว?! เปิดสัมพันธ์ลึกธัมมชโย-สหกรณ์มงคลเศรษฐี


จากกรณีที่ "อุ๋ย บุดด้าเบลส ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กพูดถึงวัดพระธรรมกายบิดเบือนคำสอนพระพุทธศาสนาชัดเจน โดยในเฟซบุ๊กส่วนตัว Oui Buddhabless "นายนท เอกวิจิตร" หรือ "อุ๋ย บุดด้า เบลส" นักร้องชื่อดังจากค่ายก้านคอคลับ ได้โพสต์ข้อความถึงกรณีวัดพระธรรมกาย โดยระบุข้อความว่า...

วัดธรรมกายบิดเบือนคำสอนพระพุทธศาสนาชัดเจนมานานแล้ว สมเด็จพระสังฆราชองค์ที่แล้วก็มีพระลิขิตให้อาบัติปราชิกพ้นจากความเป็นพระแต่มหาเถระสมาคมไม่ทำอะไร เพราะมีการให้ผลประโยชน์กันใช่หรือไม่ คนโกนหัวห่มผ้าเหลืองก็ใช่ว่าจะเป็นพระสงฆ์ทุกคน เรื่องธรรมกายนี่มันผิดเพี้ยนเยอะจนขี้เกียจพิมพ์ว่ามีอะไรบ้าง ทำผิดทางโลกบุกรุกป่า ก็ว่าไปตามกฎหมาย ดันต่อสู้ขัดขืน หนีหมาย เกณฑ์คนมาประทะ แล้วจะมาเรียกร้องความเป็นธรรมอะไร เรื่องนี้พิมพ์ไม่ไหวยาวจัด ไว้จะมาliveก็แล้วกัน สาวกหรือบรรดาพระเณรที่เป็นสาวกธรรมกาย ถ้าข้องใจ เจอหน้าผมเข้ามาคุยมาแย้งได้เลย รายการทีวีช่องไหนอยากให้ไปดีเบต พร้อมเสมอ พระพุทธศาสนา อยู่ได้ด้วย ภิกษุ ภิกษุณี อุบาสก อุบาสิกา มีสงฆ์อย่างเดียวก็อยู่ไม่ได้ เพราะฉนั้น อุบาสก อุบาสิกา มีสิทธิมีส่วนร่วมในการวิจารณ์ตักเตือน พระสงฆ์ที่ทำผิด พระสงฆ์บวชเพื่อมาละ ตั้งแต่ของภายนอก จนึงจุดสูงสุดคือการละตัวตน ถ้าถือตัวอวดดีมีอัตตาสูงก็ไม่ใช่วิถีทางของพระแล้ว

ต่อมา "อุ๋ย บุดด้า เบลส" ได้มาออกรายการต่างคนต่างคิด ตอน เผชิญหน้า อุ๋ย - อัยย์ คำสอนธรรมกาย (ไม่) บิดเบือน ของช่องAMARIN TVHD ซึ่งได้ออกมาพูดคุยกับ "อัยย์ เพชรทอง" ประธานองค์กรพลังชาวพุทธ (กัลยาณมิตรวัดพระธรรมกาย) โดยอุ๋ยได้นำหลักฐานออกมา ยืนยันเกี่ยวกับการเชิญชวนพี่น้องมาทำบุญในการหล่อพระซึ่งเป็นหนี้เป็นสิน ซึ่งมีการเปิดธนาคารเพื่อกู้เงินมาทำบุญ ก็คือสหกรณ์ เครดิตยูเนี่ยนมงคลเศรษฐี โดยอัยย์ เพชรทอง ก็ได้ตอบกลับมาว่า 1. สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนมงคลเศรษฐี อยู่นอกวัดไม่ได้อยู่ในวัดพระ ธรรมกาย 2.เรามีสิทธิเสรีที่จะกู้เงินมาทำอะไรก็ได้ โดยมีการยกตัวอย่าง ถ้ากู้เงินไปทำบุญกับกู้ไปเล่นการพนันหรือกู้ไปซื้อยาเสพติด กู้ไปให้เมียน้อย อย่างไหนดีกว่ากัน? ทั้งนี้ อุ๋ย บุดด้าเบลส ก็ได้ตอบกลับว่าสิทธิที่จะกู้เอาเงินไปทำอะไรก็ได้นั้นถูกต้อง เพราะเป็นสิทธิของผู้กู้และผู้ปล่อยกู้ แต่ผู้ที่ปล่อยกู้สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนมงคลเศรษฐีนั้น เป็นไวยาวัจกร ก็คือนายศุภชัย ศรีศุภอักษร ที่ต้องคดีเกี่ยวกับการฟอกเงินอยู่ด้วย ซึ่งธนาคารแห่งนี้เปิดมาเป็นของคนวัดพระธรรมกายแล้วปล่อยกู้เงิน เงินก็กลับเข้าไปที่วัดพระธรรมกาย ถามถึงความเหมาะสมถ้าวัดรู้เห็นในการเปิดสหกรณ์ปล่อยให้คนกู้เงินมาทำบุญเป็นเรื่องที่สมควรหรือไม่?


หนี้ท่วมหัว?! เปิดสัมพันธ์ลึกธัมมชโย-สหกรณ์มงคลเศรษฐี


สำหรับ สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนมงคลเศรษฐีซึ่งที่ตั้งอยู่ภายในวัดพระธรรมกาย แหล่งข่าวเผยนายศุภชัย เป็นผู้บริหารทั้งสองแห่ง มีการโอนเงินจำนวนมากให้พระหลายรูปในวัดพระธรรมกาย จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนมงคลเศรษฐี มีนายศุภชัย ศรีศุภอักษร เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง โดยมีสำนักงานตั้งอยู่ในวัดธรรมกาย ส่วนตราสัญลักษณ์นั้น จากเพจของสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนมงคลเศรษฐี ระบุชัดเจนว่า พระธัมมชโย เป็นผู้ตั้งชื่อและให้ตราสัญลักษณ์ พร้อมความหมายด้วยว่า เป็นรูปสองมือโอบจักรวาล และการจัดตั้งสหกรณ์ก็เพื่อให้เกิดการช่วยเหลือซึ่งกันและกันในหมู่คณะของกัลยาณมิตร ซึ่งก็เท่ากับตั้งขึ้นเพื่อญาติธรรมของธรรมกายนั่นเอง

ส่วนการก่อตั้งนั้นได้ระบุว่า ปัจจุบันปัจจัยทางเศรษฐกิจและสังคมที่เข้ามาเป็นอุปสรรคในการสร้างบารมีของเหล่า กัลยาณมิตร ทำให้เกิดตัวจักรสำคัญ ที่ผลักดันให้เกิดแนวทาง การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคมได้อย่างยั่งยืน สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนมงคลเศรษฐีจึงถือกำเนิดขึ้น และบุคคลที่เป็นตัวจักรสำคัญในการผลักดันให้เกิดสหกรณ์ฯคือพล.อ.อ.วีระวุธ ลวะเปารยะ นายทวีชัย ชัยสุวรรณ และนายศุภชัย ศรีศุภอักษร และกลุ่มสมาชิกผู้เข้าร่วมก่อตั้งเริ่มต้น 44 คน กลุ่มจัดตั้งจึงมีการประชุมและนำเรื่องการจัดตั้งไปกราบเรียนพระราชภาวนา วิสุทธิ์(หลวงพ่อธัมมชโย) ผู้เป็นที่ตั้งแห่งศรัทธาของหมู่คณะ เพียงข้อมูลคร่าวๆ ที่อ่านได้จากเวปไซด์ของ สหกรณ์เครดิตยูเนียนมงคลเศรษฐี เมื่อมาประสานกับหลักแนวคิดของวัดธรรมกาย ไม่ว่าจะเป็นตราสัญลักษณ์ที่กล่าวถึงจักรวาล แม้ชื่อของสหกรณ์ที่ว่า "มงคลเศรษฐี" แล้ว ทำให้อดคิดไม่ได้ว่า แท้จริงแล้ว สหกรณ์เครดิตยูเนียนมงคลเศรษฐี นี้ พระธัมมชโยอาจจะเป็นผู้ร่วมก่อตั้งเสียด้วยซ้ำไป เพียงแต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ด้วยความเป็นสงฆ์

นอกจากนั้นวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งที่บอกว่าเพื่อขจัดอุปสรรคในการสร้างบารมีของเหล่ากัลยาณมิตร นั้น ทำให้คิดไปไกลถึงว่าจะตั้งสหกรณ์เพื่อให้มีการกู้เงินไปทำบุญสร้างบารมีหรือไม่ เหมือนกับคนมีเงินมากก็มาฝากมีเงินน้อยก็กู้ไปทำบุญ เพื่อจะได้มีบารมีกันทั่วหน้า และการแต่งกายของเจ้าหน้าที่สหกรณ์ที่เป็นชุดขาวนั้นก็บ่งบอกชัดเจนโดยไม่ต้องบรรยาย และเมื่อเป็นเช่นนี้ เหล่ากัลยาณมิตรจะรู้สึกบ้างไหมว่า ถ้าสหกรณ์แห่งนี้มีการดำเนินการที่ไม่ตรงไปตรงมา นั่นก็คือกัลยาณมิตรได้ฉ้อโกงกัลยาณมิตรเข้าให้แล้ว ทั้งหมดขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงที่ต้องพิสูจน์ต่อไป


หนี้ท่วมหัว?! เปิดสัมพันธ์ลึกธัมมชโย-สหกรณ์มงคลเศรษฐี


Cr.tnews

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์