จีนอพยพประชาชนนับล้านหนีไต้ฝุ่นเซอปัต

ประชาชนกว่า 900,000 คนอพยพออกจากพื้นที่ชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของจีน


ขณะพายุไต้ฝุ่นเซอปัตเคลื่อนเข้าสู่แผ่นดินใหญ่เมื่อวันอาทิตย์  ส่วนเฮอริเคนดีนทวีกำลังพัดเข้าหาจาเมกาและชายฝั่งเม็กซิโก และน้ำท่วมหนักภาคตะวันออกของแอฟริกา มีผู้ไร้ที่อยู่อาศัยหลายแสนคน
 
ทางการจีนประกาศยกเลิกเที่ยวบินและบริการเดินเรือ

ในพื้นที่แถบชายฝั่งตั้งแต่มณฑลเจ๋อเจียงไปจนถึงมณฑลฟูเจี้ยนและกวางตุ้ง คาดว่าพายุไต้ฝุ่นเซอปัตจะขึ้นฝั่ง ระหว่างเมืองเหลียนเจียงกับเมืองเซียะเหมิน และอาจมีฝนตกหนักในนครเซี่ยงไฮ้ โดยคาดว่าพายุจะเคลื่อนตัวด้วยความเร็ว 144 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้ทางการต้องประกาศอพยพประชาชนในมณฑลฟูเจี้ยนเกือบ 540,000 คน รวมทั้งมณฑลเจ๋อเจียงอีก 300,000 คน และมณฑลกวางตุ้ง 70,000 คน ส่วนที่เมืองฟูโจว เซียะเหมิน และจินเจียงในมณฑลฟูเจี้ยน ต้องยกเลิกเที่ยวบินสายทั้งในและนอกประเทศ 109 เที่ยว และต้องปิดการสัญจรเส้นทางด่วนในเมืองฟูโจวด้วย
 
สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 14 ศพ จากเหตุพายุกระหน่ำพื้นที่ชายฝั่งตะวันออกของจีน โดยเฉพาะในมณฑลเจ๋อเจียง บ้านเรือนในเมืองเหวินโจวพังเสียหาย 156 หลังเมื่อวันเสาร์ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 12 ราย และบาดเจ็บอีก 6 ราย และมีรายงานผู้เสียชีวิต 2 ศพและสูญหาย 1 ราย จากดินถล่มเมื่อเช้าวันอาทิตย์ในมณฑลฟูเจี้ยน

พายุเฮอริเคนดีนพัดเข้าหาจาเมกาเมื่อเช้าวันอาทิตย์ตามเวลาในท้องถิ่น


ท่ามกลางความวิตกว่ามันอาจทวีกำลัง “สร้างความหายนะ” กลายเป็นพายุระดับ 5 ซึ่งอาจสร้างความเสียหายใหญ่หลวงต่อชีวิตและทรัพย์สินในวงกว้าง บรรดานักท่องเที่ยวต่างอพยพหนีออกจากรีสอร์ตที่พักตากอากาศ ตามเมืองต่าง ๆ ที่อยู่ในเส้นทางที่เฮอริเคนจะพัดผ่าน นับตั้งแต่มันเคลื่อนตัวเฉียดสาธารณรัฐโดมินิกัน มุ่งหน้าเข้าหาชายฝั่งจาเมกา หมู่เกาะเคย์แมน และชายฝั่งเม็กซิโก
 
จาเมกาซึ่งอยู่ตรงศูนย์กลางเส้นทางผ่านเฮอริเคนดีน ทางการเตรียมพร้อมรับมือเต็มที่

โดยประกาศปิดการให้บริการท่าอากาศยานหลายแห่ง ขณะที่ประชาชนแห่กันซื้ออาหารและสิ่งของเครื่องใช้ตุนไว้ ส่วนเฮติซึ่งอยู่ในข่ายเส้นทางผ่านพายุเช่นกัน ทางการสั่งระงับเที่ยวบินและการเดินเรือแถบชายฝั่งเป็นการชั่วคราว โดยคาดว่าเฮอริเคนดีนจะพัดผ่านช่วงเที่ยงของวันอาทิตย์
 
จากภาวะฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง สร้างความเสียหายอย่างหนักแก่ประเทศแถบตะวันออกของทวีปแอฟริกา

นายมูซา เอคเวรู รัฐมนตรีกระทรวงบรรเทาสาธารณภัย ภัยพิบัติและผู้อพยพยูกันดากล่าวว่า ระดับน้ำสูงท่วมหมู่บ้านหลายแห่ง และทำลายพื้นที่การเกษตรทางภาคตะวันออกของประเทศ คาดว่าตัวเลขผู้ไร้ที่อยู่อาศัยมีจำนวน 150,000 คน และมีรายงานโรคอหิวาต์ระบาด ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเตรียมรับมือกับโรคระบาดต่าง ๆ ส่วนที่ประเทศเคนยาก็ได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วมเช่นกัน มีรายงานผู้ไร้ที่อยู่อาศัยราว 1,000 ครอบครัว ภายหลังฝนตกหนักทำให้น้ำในแม่น้ำหลายสายเอ่อล้นท่วมหมู่บ้านหลายแห่ง ขณะที่ภาวะน้ำท่วมที่ซูดาน ส่งผลกระทบต่อประชาชนอย่างน้อย 365,000 คน.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์