เมื่อ ‘สินสอด’ ต้องจ่าย ‘ภาษี’ อย่างนี้งานแต่งเริ่ดหรูดาราอ่วมไหม?

เมื่อ ‘สินสอด’ ต้องจ่าย ‘ภาษี’ อย่างนี้งานแต่งเริ่ดหรูดาราอ่วมไหม?

แค่เริ่มต้นปี 2560 มาได้ 2 เดือน ก็มีข่าวมงคลของคนในวงการบันเทิงมาให้ยินดีกันมากมายหลายคู่ โดยทุกๆงานนั้นก็ล้วนแล้วแต่อยู่ในความสนใจ ทั้งในส่วนตัวของคู่บ่าวสาวซึ่งแน่นอนว่าต่างก็เป็นที่รู้จัก รวมถึงรูปแบบงานที่จะออกมาเพราะแน่นอนว่าส่วนใหญ่มักจะไม่ธรรมดา ตามประสาคนดังและมีเงิน รวมไปถึงอีกอย่างที่หลายคนก็อยากรู้ คือเรื่องสินสอด ด้วยแม้จะเป็นเรื่องส่วนตัว แต่ก็นะ...ยิ่งเรื่องส่วนตัว ก็ยิ่งอยาก

ซึ่งที่ผ่านมาหลายคนดาราหลายคนก็เปิดเผยมูลค่าของเรื่องดังกล่าวให้ทราบชัดๆ ไม่ว่าจะเป็น ดีเจเพชรจ้า - วิเชียร กุศลมโนมัย ที่บอกว่าหอบเงินสด 8 ล้านบาท ทองคำหนัก 50 บาท แหวนเพชร 2 กะรัต โฉนดบ้านและที่ดิน มูลค่า 65 ล้านบาท และเช็คเงินสดอีก 20 ล้านบาท มาสู่ขอ นิวเคลียร์ - หรรษา ไปเป็นภรรยา

ขณะ เชน - ธนา ลิมปยารยะ ก็นำสินสอดรวมมูลค่าสูงถึง 168 ล้านบาท ประกอบด้วย บ้านมูลค่า 147ล้านบาท เงินสด 8,888,888 บาท ทองคำหนัก 168 บาท (มูลค่า 3,400,000บาท) มงกุฎเพชร 25 กระรัต มูลค่า 5,000,000 บาท และเครื่องเพชร 3,711,112 บาท ไปสู่ขอ เจมส์ - กณิการ์ ภูศรี

เตชินท์ - จิรัฐชัย ชยุติ ที่เพิ่งจูงมือ หลิน - ลลิดา เต็มถาวรกูล วิวาห์ชื่นมื่นไปเมื่อวันก่อน ก็มีสินสอดที่เป็นเงินสดราว 2 ล้านบาท แหวนหมั้น 2.2 กะรัต หรือราว 1.8 ล้านบาท ทองประมาณ 30 บาท เป็นทองรูปพรรณกว่า 10 บาท ทองแท่งรูปนักษัตร 12 ราศี รวมถึงยังมีที่ดินต่างจังหวัดที่คุณพ่อมอบให้เป็นของขวัญ รถยนต์ เรือนหอ รวมมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท

ทั้งหมดทั้งมวลต่างก็เป็นตัวเลขสวยงามตามประสาคนมีตังค์ ซึ่งเชื่อเถอะว่าไม่ใช่เฉพาะแต่ดาราหรอกที่เป็นอย่างนี้ แต่คนมีตังค์ในแวดวงอื่นๆตัวเลขก็คงไม่น้อยหน้า เพียงแต่ว่าจะประกาศกันหรือไม่

ด้วยตอนนี้กรมสรรพากรเขาเรียบเก็บภาษีจากสินสอดด้วยแล้วจ้า!

โดยสินสอดเหล่านั้น หากมอบให้ก่อนทำการจดทะเบียนสมรส ก็ต้องนำสินสอดในส่วนที่มีมูลค่าเกิน 10 ล้านบาทขึ้นไป ไปเสียภาษีในอัตรา 5% แต่หากมอบให้ภายหลังจดทะเบียนก็จะคิด 5 % ในส่วนที่เกิน 20 ล้านบาท ตามข้อความที่ระบุในพระราชบัญญัติฉบับแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 40) พ.ศ.2558 ที่ว่า บุคคลธรรมดาที่ได้รับเงินได้จากการอุปการะหรือจากการให้โดยเสน่หาจากบุพการี ผู้สืบสันดาน หรือคู่สมรส และบุคคลธรรมดาที่ได้รับเงินได้จากการอุปการะโดยหน้าที่ธรรมจรรยาหรือจากการให้โดยเสน่หาเนื่องในพิธีแห่งขนบธรรมเนียมประเพณี จากบุคคลซึ่งมิใช่บุพการี ผู้สืบสันดาน หรือคู่สมรส ต้องเสียภาษีในอัตราร้อยละ 5 ของมูลค่าทรัพย์สินที่ได้รับในส่วนที่เกิน 20 ล้านบาท สำหรับเงินได้ที่ได้รับจากการอุปการะหรือจากการให้โดยเสน่หาจาก บุพการี ผู้สืบสันดาน หรือคู่สมรส และ 10 ล้านบาท สำหรับเงินได้จากการอุปการะโดยหน้าที่ธรรมจรรยาหรือจากการให้โดยเสน่หาเนื่องในพิธีแห่งขนบธรรมเนียมประเพณี จากบุคคลซึ่งมิใช่บุพการี ผู้สืบสันดาน หรือคู่สมรส

"ไม่รู้ข้อมูลเลยครับ" เชน-ธนา ลิมปยารยะ ก็เป็นหนึ่งในคนจำนวนมาก ที่ไม่ทราบรายละเอียดในเรื่องนี้

ก่อนอธิบายว่า ความจริงสินสอด 168 ล้านบาทดังกล่าวเป็นเงินที่เขาและแฟนสาวเจมส์-กณิการ์ ร่วมกันหามา และมอบให้แม่เจ้าสาวตามพิธีงานแต่ง

"แล้วแม่เจ้าสาวก็เอาคืนมาให้เรา ให้น้องเจมส์กับผมเริ่มต้นชีวิต ก็เลยไม่รู้ว่าจะต้องเสียไหม"

"จริงๆ มันไม่ถือเป็นสินสอดแบบที่ให้แม่ด้วยซ้ำ"เขาว่า

"เหมือนทำเป็นพิธี ให้ถูกต้องตามพิธีการมากกว่า แต่ถามว่าแม่เจ้าสาวได้รายได้ไหม ผมว่ามันไม่ใช่เรื่องนั้นเลย"

"ทำตามพิธีการมากกว่า" เขาย้ำอีกครั้ง

อีกหลายคู่ก็อาจจะเป็นอย่างเขา และกำลังรอลุ้นว่าด้วยเหตุผลนี้จะยังถูกเรียกเก็บภาษีหรือไม่

อย่างไรก็ตามที่แน่ๆคือนับจากนี้คงมีคนคิดมาก-มากขึ้น เมื่อจะพูดถึงตัวเลขของ ‘สินสอด'


เมื่อ ‘สินสอด’ ต้องจ่าย ‘ภาษี’ อย่างนี้งานแต่งเริ่ดหรูดาราอ่วมไหม?


เมื่อ ‘สินสอด’ ต้องจ่าย ‘ภาษี’ อย่างนี้งานแต่งเริ่ดหรูดาราอ่วมไหม?


เมื่อ ‘สินสอด’ ต้องจ่าย ‘ภาษี’ อย่างนี้งานแต่งเริ่ดหรูดาราอ่วมไหม?


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์