โคตรสงสาร!!! รักษาหมีควายบาดเจ็บหายดี ขนขึ้น ฮ.ส่งคืนป่า ยาสลบหมดฤทธิ์ ดิ้นตกจาก ฮ.ตายคาที่

โคตรสงสาร!!! รักษาหมีควายบาดเจ็บหายดี ขนขึ้น ฮ.ส่งคืนป่า  ยาสลบหมดฤทธิ์ ดิ้นตกจาก ฮ.ตายคาที่

วันที่ 25 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีรายงานจากพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ว่า ได้เกิดอุบัติเหตุ หมีควายวัยรุ่น น้ำหนักประมาณ 80 กิโลกรัม ร่วงตกลงมาจากเฮลิคอปเตอร์ ระหว่างที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พร้อมสัตวแพทย์ ลำเลียงจะเอาไปปล่อยในป่า ภายหลังจากรักษาอาการบาดเจ็บจนหายแล้ว

ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามรายละเอียดเรื่องนี้ไปยังผู้เกี่ยวข้อง แต่ได้รับการปฏิเสธ โดยทุกคนได้แต่บอกว่า เรื่องนี้เป็นอุบัติเหตุ ที่คาดการไม่ถึง ไม่มีใครต้องการให้หมีตาย หากเป็นข่าวเผยแพร่ออกไปเกรงว่าจะทำให้เจ้าหน้าที่ ที่ปฏิบัติงานเสียกำลังใจ อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวระดับผู้บริหารระดับสูงของ ทส.คนหนึ่ง ให้รายละเอียดว่า ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ว่า เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ได้พบกับลูกหมีควายตัวหนึ่งได้รับบาดเจ็บอยู่ใกล้กับที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จึงนำมารักษาอาการบาดเจ็บจนหายเป็นปกติและคิดจะส่งลูกหมีตัวดังกล่าวกลับคืนสู่ป่าดังเดิม

"วิธีการส่งสัตว์สู่ป่า ปกติก็น่าจะใช้วิธีเอาใส่รถแล้วนำไปปล่อย ซึ่งก็ไม่น่าจะลำบากอะไร แต่ครั้งนี้ ทราบว่า เจ้าหน้าที่พร้อมสัตวแพทย์ นำหมีควายตัวดังกล่าว ใส่เชือกตาข่าย แล้วผูกห้อยไปกับเฮลิคอปเตอร์ ก่อนนำขึ้นไปกับเฮลิคอปเตอร์นั้น สัตวแพทย์ได้ฉีดยาสลบ เพื่อป้องกันไม่ให้หมีเกิดความเครียดก่อน โดยยาสลบนั้นมีฤทธิ์ทำให้หมีหมดสติประมาณ 15 นาที ซึ่งไม่แน่ใจเหมือนกันว่า ในทางวิชาการแล้ว หากจะให้ยาสลบที่ทำให้หมีหมดสตินานกว่านี้จะมีผลต่อสุขภาพหมีหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ระหว่างที่เฮลิคอปเตอร์บินไปไม่นาน ระหว่างที่เครื่องกำลังลอยอยู่กลางอากาศนั้น ยาสลบที่ฉีดให้หมีเกิดหมดฤทธิ์ และหมีได้ตื่นขึ้นมาด้วยอาการตกใจ และดิ้นทุรนทุรายด้วยอาการหวาดกลัวอย่างมาก ว่ามาอยู่กลางอากาศได้อย่างไร"แหล่งข่าวกล่าว

แหล่งข่าวจากทส.ให้ข้อมูลต่อว่า ระหว่างที่หมีดิ้นอยู่ในถุงตาข่ายนั้น เนื่องจากตัวหมีมีน้ำหนักมาก การดิ้นทำให้เฮลิคอปเตอร์แกว่งไปมา ทำให้นักบินควบคุมเครื่องยากมาก แต่เหตุการณ์ตอนนี้ เจ้าหน้าที่ที่ให้ข้อมูลมานั้นไม่แน่ใจว่า หมีดิ้นหนักจนเชือกตาข่ายขาดเอง หรือเจ้าหน้าที่ ที่อยู่บนเฮลิคอปเตอร์ ตัดสินใจตัดเชือกที่ห้อยลูกหมีติดกับเครื่องเฮลิคอปเตอร์ให้ขาดลงมาเอง จนเป็นเหตุให้หมีควายตัวดังกล่าวตกลงมากลางป่าตายคาที่ ทั้งนี้คาดว่า หากไม่ตัดสินใจตัดเชือกที่ห้อยหมีทิ้ง นักบินอาจจะบังคับเฮลิคอปเตอร์ไม่ได้ อาจจะทำให้เฮลิคอปเตอร์ตก เสียชีวิตหมดทั้งลำก็ได้

แหล่งข่าว กล่าวว่า สำหรับหมีควายตัวดังกล่าวนี้ ก่อนที่จะนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ ในป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เจ้าหน้าที่ได้ติดวิทยุติดตามตัว เพื่อประโยชน์ทางการศึกษาการดำรงชีวิตของหมีในป่าไว้แล้วด้วย อย่างไรก็ตาม ไม่มีรายงานว่า มีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้เข้าไปเก็บซากหมีตัวดังกล่าวมาแล้วหรือยัง แต่ไม่มีการรายงานเรื่องนี้อย่างเป็นทางการกับผู้บังคับบัญชาแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามข้อเท็จจริงเรื่องนี้ไปยังสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์(สบอ.)ที่ 1 ซึ่งถูกถามกลับมาว่า ทราบเรื่องนี้ได้อย่างไร ยอมรับว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นจริง แต่ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียด โดยระบุว่าไม่อยากทำให้คนที่ตั้งใจปฏิบัติงานเสียกำลังใจ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์