ไม่รอด!!!”ธัมมชโย”อยู่ในวัด โซน”เอ” ดีเอสไอแกะสัญญาณมือถือ ต่อสายกลางดึกไปรพ.

ไม่รอด!!!”ธัมมชโย”อยู่ในวัด โซน”เอ” ดีเอสไอแกะสัญญาณมือถือ ต่อสายกลางดึกไปรพ.

"ดีเอสไอ"แกะรอยจนเจอ ต่อสายกลางดึกไปที่รพ. กสทช.ตัดโทรศัพท์-เน็ต รุกหนักสกัดส่งข้าวส่งน้ำ กสม.ซัดใช้วิธีละเมิดสิทธิ์

ดีเอสไอปรับแผนรุกหนัก สั่งสกัดอาหารเข้าธรรมกาย ตร.หวังให้พระ-ศิษย์ออกจากวัดเอง ยันต้องค้นอีกรอบคลายข้อสงสัย ถ้าค้นแล้วเคลียร์เตรียมชงนายกฯ เลิกม.44 พร้อมประสาน กสทช.ตัดสัญญาณมือถือ-เน็ตรอบวัด หลังพบกลุ่มศิษย์ใช้ โซเชี่ยลยุยงปลุกปั่น เผยพระเข้ารายงานตัวแล้ว 2 รูป แฉเจอสัญญาณมือถือธัมมชโยอยู่ในวัด พบโทร.จากโซนเอไปร.พ.ย่านพระราม 9 กลางดึก 18 ก.พ. ทำให้เชื่อยังซ่อนตัวในวัด ?บิ๊กตู่?บอกไม่อยากใช้กม.คุมฝูงชน ปัดใช้ม.44 มารังแกพระ กสม.ชี้สกัดอาหารเข้าวัด-ละเมิดสิทธิ์ขั้นพื้นฐาน ส่งจนท.เฝ้าสังเกต การณ์ แอมเนสตี้ก็จับตาดูใกล้ชิด พระเผชิญทหารอีกรอบ หลังตั้งแผงเหล็ก-ลวดหนามหน้าตลาด

พระ-ทหารเผชิญหน้าอีกรอบ

เมื่อวันที่ 24 ก.พ. สำหรับสถานการณ์ปิดล้อมตรวจค้นวัดพระธรรมกาย จ.ปทุมธานี ต่อเนื่องเป็นวันที่ 9 เพื่อติดตามจับกุมพระธัมมชโย โดยช่วงเวลา 03.00 น.ที่ผ่านมา ทหารนำแผงเหล็กมาวางกั้นแนวริมฟุตปาธ หน้าตลาดกลางคลองหลวง ตรงข้ามวัดพระธรรมกาย ไว้อย่างแน่นหนา เพื่อไม่ให้ลูกศิษย์และพระเข้าไปสมทบมวลชนที่ปักหลัก อยู่ด้านในตลาด หลังบริเวณดังกล่าวเริ่มมี ลูกศิษย์และพระที่เข้าวัดไม่ได้มารวมตัวกันนับ 1,000 คน

โดยตลอดทั้งคืนลูกศิษย์และพระต่างมาเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่ เนื่องจากไม่พอใจที่นำแผงเหล็กมาวางกั้น

จากนั้นเวลา 04.00 น. กลุ่มลูกศิษย์และพระเข้าเจรจากับทหาร หลังนำรั้วลวดหนามมาวางล้อมหลังตลาด จากการหารือทหารยอมนำลวดหนามที่เพิ่งวางไว้ออก และตั้งเครื่องสแกนโลหะมือคอยตรวจสอบบุคคลเข้าออกตลาด ซึ่งสถานการณ์เริ่มคลี่คลายลง โดยยังมีพระอีก 5 รูปที่ยังนั่งสมาธิอดอาหารประท้วงให้เลิกม.44 ก่อนจัดพิธีทอดผ้าป่าอาหาร เพื่อส่งเข้าไปช่วยพระและลูกศิษย์ที่อยู่ในวัด

ถัดมาเวลา 06.00 น. นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรมว.คลัง เดินทางมาใส่บาตรพระวัดพระธรรมกาย บริเวณประตู 5 โดยมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลพื้นที่โดยรอบ

ส่วนบริเวณประตู 9 และ 15 ถนนธรรมวิถี พระและลูกศิษย์ในวัดนำตู้คอนเทนเนอร์ขนาดใหญ่ 2 ตู้มาวางปิดทางเข้าออก เพื่อป้องกันไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้ามาประชิดและบุกเข้าตรวจค้น พร้อมทยอยนำตู้คอนเทนเนอร์ไปวางขวางบริเวณประตูอื่นด้วย

ตัดสัญญาณมือถือ-เน็ตรอบวัด

ที่บก.ตชด.ภ.1 พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ เข้าร่วมประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อวางแผนเข้าค้นวัดพระธรรมกาย โดยพ.ต.อ.ไพสิฐกล่าวก่อนประชุมว่า ต้องปรับเปลี่ยนแผนและประเมินสถาน การณ์ โดยจะนำข้อสรุปจากเหตุการณ์วันที่ 23 ก.พ.ที่ผ่านมาเข้าประชุม แต่ยังยืนยันต้องเข้าค้นวัดและติดตามจับพระธัมมชโย

จากนั้นพ.ต.อ.ไพสิฐกล่าวหลังประชุมว่า ยอมรับดีเอสไอประสานกสทช. ให้ดำเนินการตัดสัญญาณโทรศัทพ์และอินเตอร์เน็ตบริเวณภายนอกและในวัดพระธรรมกาย เนื่องจากพบกลุ่มลูกศิษย์และพระใช้สื่อโซเชี่ยลมีเดียให้ข้อมูลเท็จและทำให้ประชาชนเข้าใจผิด ซึ่งเข้าข่ายยุยงปลุกปั่น ส่วนจะตัดสัญญาณเป็นระยะเวลานานเท่าไหร่นั้น ยังระบุไม่ได้ โดยถือเป็นหนึ่งในมาตรการที่ทำได้ตามอำนาจที่คสช.ออกประกาศให้บริเวณวัดพระธรรมกายเป็นพื้นที่ควบคุมพิเศษ ซึ่งคาดว่าเจ้าหน้าที่เริ่มทยอยตัดสัญญาณบางจุดแล้ว

ด้านนายสุรชัย ขันอาสา ผวจ.ปทุมธานี กล่าวว่า มีหนังสือคำสั่งให้ฝ่ายปกครองท้องถิ่น นายอำเภอ กำนันและผู้ใหญ่บ้าน ปฏิบัติตามหน้าที่คอยสนับสนุนการทำงานของดีเอสไอ ทำความเข้าใจกับลูกบ้านด้วย

ตร.ใช้แผนสกัดส่งเสบียง

พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช ผบช.ภ.1 เผยว่า เจ้าหน้าที่ดำเนินการจากเบาไปหาหนัก เพื่อไม่ให้กระทบกระทั่งกับมวลชน โดยขณะนี้ตำรวจพยายามไม่ให้นำอาหารเข้าไปภายในวัด เพื่อต้องการให้พระและศิษย์ออกจากวัดเอง ซึ่งยืนยันเจ้าหน้าที่ยังต้องการตรวจค้นโซนเอและบี รวมถึงจุดต้องสงสัยบางแห่ง หากตรวจค้นแล้วตอบข้อสงสัยของประชาชนได้ก็จะถอนกำลังออกทันที จากนั้นจะทำหนังสือถึง นายกฯ เพื่อเสนอยกเลิกใช้มาตรา 44

ขณะที่พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล รองอธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า ระหว่างนี้ให้พระปฏิบัติกิจของสงฆ์ได้ปกติ แต่ขอให้เข้าออกผ่านประตู 7 เท่านั้น เพื่อป้องกันบุคคลที่ 3 มาก่อเหตุร้าย ส่วนช่วงฉันเพลอนุญาตให้ลูกศิษย์จัดอาหารถวายพระ 1,000 ชุด โดยขอให้กลุ่มศิษย์นำอาหารเช้ามาถวายที่ประตู 7 เท่านั้น เพื่อตรวจสอบและคัดกรองบุคคล ส่วนกรณีที่กลุ่มสงฆ์อดอาหารประท้วงนั้น ประสานคณะสงฆ์ที่เกี่ยวข้องไปทำความเข้าใจแล้ว

รองอธิบดีดีเอสไอกล่าวอีกว่า สำหรับการออกหมายเรียก 14 พระนั้น ตอนนี้มีพระมหานพพร ปุญญชโย ผู้ช่วยผอ.สำนักสื่อสารองค์กรวัดพระธรรมกาย ที่เข้ารายงานตัวแล้วและเจ้าหน้าที่ได้ปล่อยตัวกลับไป ส่วนพระแสนพล เทพเทพา อยู่ระหว่างประสานขอเข้ารายงานตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดพระแสนพล เข้ารายงานตัวกับเจ้าหน้าที่แล้วจากนั้นเวลา 16.50 น. กลุ่มลูกศิษย์และพระออกมายืนชูป้ายข้อความ "บิณฑบาต ม.44" และเรียกร้องให้ยกเลิกการตัดสัญญาณโทรศัพท์ภายในวัดและบริเวณตลาดกลางคลองหลวง

เจอสัญญาณมือถือธัมมชโย

ถัดมาเวลา 18.20 น. พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักดิ์สกุล รองอธิบดีดีเอสไอ แถลงว่า ดีเอสไอร่วมกับกสทช.ตัดสัญญาณโทรศัพท์ภายในและพื้นที่รอบนอกวัด สืบเนื่องจากบุคคลภายในวัดใช้โซเชี่ยลมีเดียปลุกปั่นยุยงก่อความไม่สงบ ส่วนสัญญาณอินเตอร์เน็ต ทั้งการกระจายสัญญาณทางอากาศและสายเคเบิลในพื้นที่ควบคุมไม่สามารถใช้งานได้เลย

พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ เผยว่า ขณะที่แนวปฏิบัติสำหรับประชาชนที่อยู่รอบวัดยังเดินทาง ได้ปกติ พระสงฆ์สามารถบิณฑบาตและรับถวายอาหารเพลได้ แต่ไม่อนุญาตให้นำอาหารสดเข้าวัด

รายงานข่าวแจ้งว่า ดีเอสไอตรวจเช็กความเคลื่อนไหวของบุคคลใกล้ชิดพระธัมมชโย ทั้งแพทย์ประจำตัว ทันตแพทย์ ลูกศิษย์คนสนิท รวมถึงพระทำหน้าที่กายภาพบำบัด จากการตรวจสอบหมายเลขโทรศัพท์ล่าสุดมีสัญญาณจากหมายเลขโทรศัพท์ส่วนตัวของพระธัมมชโย จากพื้นที่โซนเอ ภายในวัดพระธรรมกาย โดยมีการโทร.ออกไปยังเบอร์มือถือของบุคคลหนึ่งที่โรงพยาบาลย่านพระราม 9 ช่วงเวลา 04.00 น. ของวันที่ 18 ก.พ.ที่ผ่านมา เนื่องจากก่อนหน้านั้นดีเอสไอเข้าตรวจค้นห้องพักรักษาตัวของพระธัมมชโยที่กุฏิดาวดึงส์ ดังนั้นจึงเกิดข้อสงสัยของเจ้าหน้าที่ว่าพระธัมมชโยยังอยู่ภายในพื้นที่บริเวณดังกล่าวและต้องการเข้าตรวจค้นอีกครั้ง

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า สำหรับทีมแพทย์รักษาอาการล่าสุดก็ไม่ปรากฏว่าเดินทางออกจากวัด โดยยังคงอยู่ภายใน จากการตรวจสอบสัญญาณโทรศัพท์มือถือของทั้งหมด ปรากฏสัญญาณครั้งสุดท้ายคือในพื้นที่วัดพระธรรมกาย ทำให้เจ้าหน้าที่ดีเอสไอเชื่อว่าพระธัมมชโยยังหลบซ่อนอยู่ภายในวัด

บิ๊กตู่ไม่อยากใช้กม.คุมฝูงชน

ด้านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนว่า กรณีธรรมกายไม่ได้หมายความว่าจะเอามาตรา 44 มารังแกพระ รังแกพุทธศาสนา ถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ต้องออกมาตรา 44 เรื่องกรณีนี้เนื่องจากกฎหมายทุกฉบับไม่ได้รับการยอมรับจากคนบางกลุ่มบางพวก ใช้กฎหมู่อยู่เหนือกฎหมาย กระทำความผิดแล้วไม่ยอมรับอำนาจรัฐ ฉะนั้นจำเป็นต้องใช้มาตรา 44 เพื่อมาดูแลในภาพรวม ถึงแม้จะใช้มาตรา 44 ก็ยังต่อต้านฝ่าฝืน ทั้งที่เป็นเรื่องที่ไม่น่าจะเป็นเรื่อง มีการสร้างภาพเจ้าหน้าที่ทำร้ายประชาชน การรักองค์กรไม่ว่าองค์กรใดเป็นสิ่งที่ดี แต่ต้องรักในทางที่ถูก โดยให้กระบวนการยุติธรรมหรือกฎหมายตัดสิน สังคมรอคำตอบอยู่ กฎหมายหลายฉบับที่มีอยู่บังคับใช้ไม่ได้ จึงจำเป็นต้องใช้มาตรา 44 เพื่อสร้างความมั่นใจในการทำงานให้เจ้าหน้าที่ โดยไม่ใช้อาวุธ

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวอีกว่า วันนี้เรา ไม่อยากใช้เครื่องมืออุปกรณ์ เรื่องการบังคับใช้กฎหมายควบคุมฝูงชน หรือพ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ เพราะพยายามเต็มที่ที่จะรักษาความสงบเรียบร้อยให้มากที่สุด เจ้าหน้าที่ก็รู้สึกไม่ดี ทำไมเราไม่หยุด ถ้าหยุดเมื่อไหร่ มอบตัวกันทันทีให้เข้าไปบริหารจัดการให้โปร่งใส มาตรา 44 ก็ยกเลิกได้เมื่อนั้น ซึ่ง ไม่อยากให้ภาพต่างๆ ออกไปต่างประเทศ มองว่าเราไปรังแกพระ รังแกพระพุทธศาสนา

ขณะที่พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ. กล่าวถึงการเข้าค้นวัดพระธรรมกายว่า การเข้าปฏิบัติการที่เผชิญหน้าระหว่างพระกับทหารเมื่อวันที่ 23 ก.พ.ที่ผ่านมา อยู่บริเวณนอกวัด เพื่อป้องกันมือที่สามเข้ามาก่อกวน โดยการปฏิบัติงานทางกองบัญชาการควบคุมพื้นที่เป็นผู้พิจารณาว่าต้องทำเช่นนี้ ในส่วนของมือที่สามที่จะสร้างสถานการณ์ก็พอมีอยู่ ที่เข้ามาผสมโรงอยู่ในวัด ซึ่งเจ้าหน้าที่กังวลเรื่องนี้ จึงเพิ่มกำลังเข้าไป ส่วนพระธัมมชโยยังอยู่ในวัดหรือไม่นั้น ยังไม่ยืนยันและไม่ให้ความสำคัญ ซึ่งการที่วัดไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่เข้าไป จึงมองว่ามีอะไรที่นอกเหนือจากพระหรือไม่ มีอะไรที่ซ่อนอยู่ข้างใน ส่วนกรณีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรมว.คลัง และสมาชิกกลุ่มนปช. อีกส่วนนำมวลชนใส่บาตรพระวัดธรรมกายนั้น อยากให้มองเป็นเรื่องของตัวบุคคลมากกว่า ซึ่งอาจมีความสัมพันธ์กันมาก่อน

กสม.ชี้สกัดอาหารละเมิดสิทธิ์

วันเดียวกัน นางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) กล่าวถึงกรณีดีเอสไอสนธิกำลังทหารปิดล้อมห้าม ไม่ให้นำอาหารและน้ำดื่มเข้าวัดพระธรรมกายว่า การที่เจ้าหน้าที่รัฐใช้มาตรการกดดันตัดน้ำตัดไฟ ไม่ให้นำอาหารและน้ำดื่มเข้าวัด ถือเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง เป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชนอย่างแท้จริง เพราะประชาชนเหล่านี้มีความคิดความเชื่อความศรัทธาเป็นของตนเอง คิดว่าแม้รัฐจะกดดัน ไม่ให้นำอาหารและน้ำดื่มเข้าไปในวัด ประชาชนที่มีความศรัทธาก็คงไม่ออกมาจากวัด แต่คงจะอดอาหารแทน เพราะเขาเหล่านี้มีความเชื่อความศรัทธาในสิ่งที่เขาเลือกแล้ว

"การกดดันด้วยมาตรการเช่นนี้มีแต่จะทำให้ภาพลักษณ์ของรัฐบาลและเจ้าหน้าที่รัฐเสียหาย ภาพลักษณ์ของประเทศดูไม่ดี จึง คิดว่าเจ้าหน้าที่ต้องใช้วิธีที่ไม่ละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน เบื้องต้นกสม.ได้ส่ง เจ้าหน้าที่ไปสังเกตการณ์อยู่ตลอด" นางอังคณากล่าว

ด้านนางปิยนุช โคตรสาร ผอ.แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ชี้แจงกรณี มีการนำเสนอข่าวระบุแอมเนสตี้ ประเทศ ไทย สนับสนุนและยืนหยัดร่วมกับวัดพระธรรมกาย พร้อมออกแถลงการณ์ร่วมกับศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนนั้น เป็นการสื่อสารที่คลาดเคลื่อน แอมเนสตี้ได้รับการติดต่อทางอีเมล์จากฝ่ายสำนักสื่อสารองค์กรของวัดพระธรรมกายจริง และตอบกลับโดยระบุว่าแอมเนสตี้ตระหนักและกำลังจับตามองสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และแจ้งข้อมูลว่าศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้ออกแถลงการณ์ในเรื่องดังกล่าว แต่ไม่ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกับวัดพระธรรมกาย

พระเชียงใหม่ก็จี้เลิกม.44

ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ พระสงฆ์และสามเณรจำนวนมาก นำโดยพระเทพ มังคลาจารย์ เจ้าอาวาสวัดท่าตอน (พระอารามหลวง) อ.ท่าตอน จ.เชียงใหม่ และรองเจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมประชาชนรวมตัว เข้ายื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ เพื่อเรียกร้องให้ยกเลิกม.44 กับวัดพระธรรมกาย เนื่องจากส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของชาวพุทธ โดยมีนายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผวจ.เชียงใหม่ เป็นผู้รับหนังสือดังกล่าว จากนั้นพระสงฆ์ได้เดินทางกลับ พร้อมระบุว่า จะเดินทางมารับฟังคำตอบอีกครั้งในสัปดาห์หน้า

นายประพันธ์ คำจ้อย ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนา จ.เชียงใหม่ เผยว่า หลังจากรับหนังสือดังกล่าวจะประสานงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่วนผลตอบรับจะเป็นเช่นไรยังไม่สามารถบอกได้

 


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์