เดี๋ยวเจอ!“อ.เฉลิมชัย”ตะบะแตกหนักมาก ช็อคโกแลตยี่ห้อ“วัดร่องขุ่น” (มีคลิป)

เดี๋ยวเจอ!“อ.เฉลิมชัย”ตะบะแตกหนักมาก ช็อคโกแลตยี่ห้อ“วัดร่องขุ่น” (มีคลิป)


ที่วัดร่องขุ่น ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมือง จ.เชียงราย ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามออกแบบศิลปะโดยอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชื่อดังพบว่าอาจารย์เฉลิมชัยและลูกศิษย์ภายในวัดได้ เก็บรวบรวมกล่องผลิตภัณฑ์ช็อคโกแลตยี่ห้อหนึ่ง ซึ่งผลิตในประเทศจีนเพื่อเตรียมดำเนินการตามกฎหมาย โดยอาจารย์เฉลิมชัยระบุว่า มีการนำภาพวัดร่องขุ่นพร้อมระบุชื่อผลิตภัณฑ์เป็นภาษาอังกฤษว่ายี่ห้อ "วัดร่องขุ่น" อย่างชัดเจน ซึ่งอาจารย์เฉลิมชัยถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ โดยครั้งนี้ได้นำกล่องผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมาแสดงต่อสื่อมวลชนด้วย

 

ซึ่งพบว่ากล่องดังกล่าวมีขนาดพอดีภายในบรรจุช็อคโกแลตจำนวน 21 ชิ้นอย่างดี พร้อมระบุรายละเอียด เช่น ผลิตโดยบริษัทเอกชนในประเทศจีน นำเข้าและจำหน่ายโดยเอกชนไทย วัน เดือน ปีการผลิตและหมดอายุ น้ำหนัก 196 กรัม เป็นต้น

 


อาจารย์เฉลิมชัย กล่าวว่า พบกล่องช็อคโกแลตดังกล่าววางจำหน่ายตามสถานที่ต่างๆ เช่น ห้างสรรพสินค้า สนามบิน ฯลฯ มานานแล้ว โดยนำภาพวัดร่องขุ่นพร้อมระบุชื่อหน้ากล่องไปจำหน่ายในราคาแค่ 199 บาท ซึ่งถือเป็นเรื่องที่แย่มาก เพราะตนไม่อยากให้มีการละเมิดลิขสิทธิ์อยู่แล้ว เห็นอยู่แล้วว่าผู้ที่จะทำให้เกิดสิ่งใดสิ่งหนึ่งขึ้นมานั้น เขาต้องทุ่มเทกำลังสติปัญญาแต่ปรากฎว่ากลับมีคนที่นำผลงานของเขามาลอกแล้วนำมาใช้ประโยชน์ส่วนตัว บางครั้งทำให้เจ้าของลิขสิทธิ์เขาเสียหายมาแล้ว สำหรับตนแล้วถือว่าได้สร้างศิลปะวัดร่องขุ่นมา เพื่อให้เป็นของชาติไทยและคนไทยทุกคน แต่กลับมีคนนำใช้ทำมาหากินโดยคนอื่นๆ ไม่ได้ประโยชน์ใดๆ เลยจึงถือว่ายิ่งแย่หนักเข้าไปอีก

ศิลปินแห่งชาติ กล่าวต่อว่า หลังจากที่ตนออกมาพูดเรื่องนี้ไปบ้างแล้วนั้น ก็มีผู้เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์โทรศัพท์ติดต่อไปอ้างว่านำภาพลิขสิทธิ์ไปลง ซึ่งตนเห็นว่าเป็นคนละเรื่องกัน เพราะภาพดังกล่าวก็เป็นภาพที่นำไปใช้ทางศิลปะหรือสาธารณกุศลได้ แต่ต้องไม่นำไปใช้เพื่อทำมาหากินหรือผลประโยชน์ส่วนตัว เพราะตนแจ้งแล้วว่าหากจะมีคนนำศิลปะของตนไปใช้ทางธุรกิจ ก็ต้องรอให้ตนเสียชีวิตไปแล้วเป็นเวลา 50 ปี เสียก่อน โดยหากตนยังมีชีวิตอยู่จะทำอย่างนี้ไม่ได้ และจะมาอ้างว่าไม่รู้กฎหมายคงไม่ได้ เพราะก็ปรากฎให้เห็นบนกล่องผลิตภัณฑ์นี้อย่างชัดเจนอยู่แล้วด้วย

"ถ้าจะเอาภาพศิลปะไปใช้ประโยชน์ก็จะต้องมาพูดคุยกับผมก่อน เพราะตามปกติถ้านำไปใช้แล้วนำรายได้ไปในทางสาธารณกุศล เช่น บริจาคทานให้ผู้ยากไร้ เด็กยากจน ผมก็ไม่เคยขัดข้องและส่วนตัวของผมแล้วก็ไม่ต้องการสิ่งใด หรือหากนำภาพไปประกอบหนังสือธรรมะก็ทำได้เลย ไม่ต้องขออนุญาต ไม่ใช่นำไปทำมาหากินส่วนตัวอย่างนี้ และที่สำคัญคนที่ทำมันก็เป็นคนรวยอยู่แล้วจะเอาเปรียบคนอื่นไปถึงไหน ปัจจุบันมีนักกฎหมายบางคนเป็นลูกศิษย์ผม บอกจะขอฟ้องร้องให้ผม ก็บอกยังโอเคสบายๆอยู่ หากเขามาพูดคุยด้วย ผมก็จะขอให้เขาเอารายได้จากการขาย ซึ่งก็คงจะได้เงินมากรวยกันไปแล้ว เพราะขายมานานไปบริจาค เช่น ให้บ้านพักเด็กกำพร้า บริจาคให้เด็กกำพร้า บ้านพักเด็ก นำไปประกอบหนังสือธรรมะ ไม่เช่นนั้นคงต้องดำเนินการตามกฎหมาย" อาจารย์เฉลิมชัย กล่าว

โดยส่วนตัวของตนแล้วไม่ต้องการสิ่งใด แม้แต่ตนและครอบครัวตนก็ไม่ได้รับอนุญาตให้ไปตั้งร้านค้าจำหน่ายแข่งกับคนอื่นๆ ภายในบริเวณวัดร่องขุ่นเลย ทั้งนี้ ในอดีตศิลปะของตนถูกละเมิดอย่างหนักหลายครั้งโดยครั้งหนึ่งนำภาพไปทำเป็นจิ๊กซอจำหน่าย ต้องตามไปจับกันถึงแหล่งผลิตในประเทศจีน แต่พวกนี้ก็เหมือนกันคือเอาชื่อคนจนมาเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ ครั้นจะเอาผิดมากก็ไม่ได้ จึงต้องปล่อยตัวไป แต่กรณีกล่องช็อตโกแลตนี้ตนเห็นว่ามีความชัดเจนมาก จึงต้องทำเพื่อให้เป็นตัวอย่างไม่ให้เจ้าของลิทธิ์ด้านอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นผลงานทางศิลปะ เพลง ถูกละเมิดกันอีก


ชมคลิป
WWW
WW
V


เดี๋ยวเจอ!“อ.เฉลิมชัย”ตะบะแตกหนักมาก ช็อคโกแลตยี่ห้อ“วัดร่องขุ่น” (มีคลิป)


เดี๋ยวเจอ!“อ.เฉลิมชัย”ตะบะแตกหนักมาก ช็อคโกแลตยี่ห้อ“วัดร่องขุ่น” (มีคลิป)


Cr.กลุ่มคนรักอาจารย์เฉลิมชัยโฆษิตพิพัฒน์ ,khaosod

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์