สลดเด็กกำพร้า!! เคราะห์ซ้ำไฟไหม้บ้านวอด เหลือแค่เสื้อผ้าติดตัว ชีวิต“ไม่เหลืออะไรแล้ว”

สลดเด็กกำพร้า!! เคราะห์ซ้ำไฟไหม้บ้านวอด เหลือแค่เสื้อผ้าติดตัว ชีวิต“ไม่เหลืออะไรแล้ว”

วันที่ 16 ก.พ.60 ผู้สื่อข่าวรายงานเหตุเพลิงไหม้บ้านครอบครัวเด็กกำพร้าวอดทั้งหลัง เหตุเกิดเมื่อเวลาเที่ยงของวันที่ 13 ก.พ. ที่ผ่านมา ขณะเกิดเหตุไม่มีใครอยู่บ้าน บ้านหลังดังกล่าวตั้งอยู่บริเวณ ม.1 บ้านสุไหงปาแน ต.บานา อ.เมือง จ.ปัตตานี ซึ่งปัจจุบันนางสาววันรอบียะห์ แวหลง อายุ 40 ปี เป็นผู้ดูแลบ้านหลังดังกล่าวแทนพี่น้องที่เหลือส่วนใหญ่ที่มีครอบครัวก็ย้ายไปอยู่กับครอบครัว จึงเหลือเพียง คุณแม่วัยชราภาพ กับพี่สาวอีกคน และลูกของนางสาววันรอบียะห์ แวหลง 3 คน คนโตเป็นผู้หญิงอายุ 15 ปี ผู้ชายคนที่ 2 อายุ 13 ปี และผู้ชายคนที่ 3 อายุ 11 ปี ส่วนคุณพ่อของเด็กเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์เมื่อ 11 ปีที่แล้ว ทำให้ครอบครัวได้รับความลำบากมาก เนื่องจากขาดผู้นำครอบครัวที่เป็นเรี่ยวแรงที่สำคัญ จำต้องต้องดิ้นรนทำงานหารายได้เลี้ยงครอบครัวและดูแลแม่ที่ชราภาพมากแล้วปัจจุบันด้วยความที่เป็นผู้มีฐานะค่อนข้างยากจนและเป็นเด็กกำพร้าด้วย ลูกๆของนางสาววันรอบียะห์ ทั้งสาม จึงได้รับการศึกษา ณ โรงเรียนดารุลบารอกะฮในความดูแลของมูลนิธิบ้านเด็กกำพร้าปัญญาเลิศ ปัตตานี ฟรีทุกประการ ทำให้น้องทั้งสามได้มีโอกาสเข้าเรียนโรงเรียนเอกชนได้ฟรีทุกอย่าง

เหตุสะเทือนใจได้ผ่านมาอย่างยากลำบากแสนเข็ญกับการจากไปของผู้นำครอบครัว แต่เหตุสลดใจก็มาเยือนหลังจากเมื่อวันจันทร์ที่ 13 ก.พ. 3 วันที่ผ่านมา เกิดความโศกเศร้าเป็นอย่างมาก บ้านที่เป็นสมบัติชิ้นสุดท้ายที่เธอมีอยู่และเรือนพักพิงของครอบครัว ได้ถูกไฟไหม้วอดทั้งหลังไม่ถึงครึ่งชั่วโมง ไฟได้เผาทุกอย่างจนไม่เหลือแม้แต่ผ้าถุงสำหรับเธอจะนุ่งห่ม หรือที่หลับนอน ส่วนอุปกรณ์ทำมาหากินของเธอ ถึงแม้เพื่อนบ้านสามารถช่วยนำเอาออกมาในช่วงไฟกำลังลุกไหม้นั้น ก็ได้เพียงบางส่วน เพราะกว่ารถดับเพลิงในพื้นที่จะมาถึงใช้เวลานาน ทำให้เกิดการชำรุดไม่สามารถนำไปใช้การได้เหมือนเดิมอีก โดยเฉพาะเครื่องจักรเย็บผ้า ที่เป็นเครื่องจักรเย็บผ้าที่นางสาววันรอบียะห์เคยรับจ้างตัดเย็บเพื่อหาเลี้ยงและส่งเสียลูกๆของเธอทั้งสาม และรายได้เป็นค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าอาหารสำหรับพี่สาวและแม่ของเธออีกด้วย ได้รับความเสียหายใช้การไม่ได้ในช่วงเย็นของวันเกิดเหตุ ผู้คนต่างออกมาปลอบใจและให้กำลังใจแก่ครอบครัวแวหลง พร้อมทั้งมอบสิ่งของบรรเทาทุกข์ต่างๆ ที่พอหามาได้ ผู้ใหญ่บ้านได้เหลือบมองเห็น น้องอานีลา แวหลง ลูกสาวคนโตของนางสาววันรอบียะห์ ในชุดนักเรียนกำลังหมกมุ่นคุ้ยหาของบางอย่างในเศษขี้เถ้า จึงได้พูดไปว่า "อานีลา ไปเปลี่ยนเสื้อผ้าก่อนลูก เดี่ยวขี้เถ้าเปื้อนชุดนักเรียนหมด" น้องอานีลาจึงได้ตอบมาว่า "ไม่จำเป็นต้องไปเปลี่ยนเสื้อผ้าแล้วค่ะจิเจง (ชื่อที่ชาวบ้านเรียกผู้ใหญ่เซ็ง) "เพราะมันไม่มีแล้ว" ชาวบ้านที่ได้ยินต่างน้ำตาคลอ เมื่อตะวันพลบค่ำทุกคนต่างไปละหมาดที่มัสยิดและได้หยิบประเด็นการเยียวยามาเป็นประเด็นการประชุมในค่ำคืนนั้นด้วย

จากการที่เป็นครอบครัวที่ดี ผูกมิตรกับชุมชนด้วยดีตลอดมา เมื่อข่าวการเกิดเหตุร้ายได้ไปถึงพี่น้องในหมู่บ้าน ทุกคนออกมาช่วยเหลือเท่าที่จะทำได้ เบื้องต้นผู้ใหญ่บ้านได้ประกาศขอความช่วยเหลือจากพี่น้องในหมู่บ้านหลังคาเรือนละ 100 บาท ตลอดจนได้รับการเยียวยาทันทีจากที่ประชุมสภาหมู่บ้านสุไหงปาแน เป็นเงินจำนวน 10,000 บาท

จึงขอวิงวอนผู้มีจิตศรัทธาสามารถช่วยเหลือครอบครัวนี้ได้ โดยเฉพาะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็อยากให้เข้ามาดูแลกับครอบครัวนี้อย่างน้อยให้เขาสามารถดำเนินสู้ชีวิตต่อไปได้ อย่างมีความสุข

สามารถบริจาคผ่านธนาคารกรุงไทย สาขาบิ๊กซีปัตตานี ชื่อบัญชี นางสาว เจ๊ะรอฮานี ปูตะ เลขที่บัญชี 763 023 166 0 สอบถาม 098 686 7836 เจ้าหน้าที่มูลนิธิบ้านเด็กกำพร้าฯ , 089-738-5110 รอบียะห์ แวหลง ผู้ได้รับผลกระทบไฟไหม้บ้าน ร่วมกันแชร์...และร่วมกันบริจาค...เพื่อให้ครอบครัวสู้ชีวิตต่อไป ขอขอบคุณ

 

 


สลดเด็กกำพร้า!! เคราะห์ซ้ำไฟไหม้บ้านวอด เหลือแค่เสื้อผ้าติดตัว ชีวิต“ไม่เหลืออะไรแล้ว”


สลดเด็กกำพร้า!! เคราะห์ซ้ำไฟไหม้บ้านวอด เหลือแค่เสื้อผ้าติดตัว ชีวิต“ไม่เหลืออะไรแล้ว”


สลดเด็กกำพร้า!! เคราะห์ซ้ำไฟไหม้บ้านวอด เหลือแค่เสื้อผ้าติดตัว ชีวิต“ไม่เหลืออะไรแล้ว”


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์