ตั้งตารอ! ชมปรากฏการณ์ จันทรุปราคาเงามัว เช้ามืดพรุ่งนี้

ตั้งตารอ! ชมปรากฏการณ์ จันทรุปราคาเงามัว เช้ามืดพรุ่งนี้

ร.ศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) เผยว่า ช่วงเช้ามืดของวันพรุ่งนี้ ซึ่งตรงกับวันมาฆบูชา จะเกิดปรากฏการณ์จันทรุปราคาเงามัว ในเวลา 05.34 - 09.53 น. ตามเวลาในประเทศไทย แม้จันทรุปราคาเงามัวครั้งนี้จะกินเวลานาน 4 ชั่วโมง แต่ในประเทศไทยดวงจันทร์จะตกลับขอบฟ้าในเวลา 06.42 น. ทำให้เรามีเวลาสังเกตการณ์จันทรุปราคาเงามัวในช่วงเวลาสั้นๆ 05.34 - 06.40 น. เท่านั้น อีกทั้งปรากฏการณ์ดังกล่าวจะมองเห็นด้วยตาเปล่าได้ไม่ชัดเจนนัก เนื่องจากเป็นช่วงที่ดวงจันทร์ใกล้ตกลับขอบฟ้า ทำให้เป็นอุปสรรคสำคัญของการชมปรากฏการณ์ในครั้งนี้ แต่หากใช้กล้องโทรทรรศน์หรือการถ่ายภาพเปรียบเทียบความสว่างขณะเกิด ปรากฏการณ์ ก็จะเห็นการเปลี่ยนแปลงความสว่างของดวงจันทร์ชัดเจนยิ่งขึ้น

สำหรับปี 2560 ปรากฏการณ์จันทรุปราคาที่สามารถสังเกตเห็นประเทศไทยจะเกิดขึ้นอีกครั้ง คือ "จันทรุปราคาบางส่วน" ในช่วงหลังเที่ยงคืนของวันที่ 7 สิงหาคม ถึง เช้ามืดของ วันที่ 8 สิงหาคม ซึ่งดวงจันทร์จะเริ่มเข้าสู่เงามัวของโลกตั้งแต่เวลา 00.22 น. และสิ้นสุดเวลา 02.18 น. ดวงจันทร์เข้าไปอยู่ในเงามืดของโลกมากที่สุดในเวลา 01.20 น. จะสังเกตเห็นดวงจันทร์เว้าแหว่งเพียงเล็กน้อย

ส่วนปี 2561 คนไทยจะได้เห็นจันทรุปราคาเต็มดวง ซึ่งเป็นจันทรุปราคาเต็มดวง 2 ครั้ง ในปีเดียวกัน คือ วันที่ 31 มกราคม 2561 และ 28 กรกฎาคม 2561

 



Cr.prachachat

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์