สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เปิดนิทรรศการเย็นศิระเพราะพระบริบาล

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เปิดนิทรรศการเย็นศิระเพราะพระบริบาล

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่ง มายังท้องสนามหลวง ทรงเป็นประธานในการเปิดนิทรรศการ "เย็นศิระ เพราะพระบริบาล" โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพิเศษประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (กปร.) และผู้มีเกียรติ เหล่าพสกนิกร ร่วมเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทรับเสด็จ

ทั้งนี้ นิทรรศการเย็นศิระ เพราะพระบริบาล จะเปิดให้ประชาชนที่มากราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เข้าชมตั้งแต่วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2560 เป็นต้นไป ตั้งแต่เวลา 08.00 - 20.00 น. และสำหรับประชาชนทั่วไป วันละ 2 รอบ เวลา 12.00 - 13.00 น. และ 17.00 - 18.00 น.

ประกอบด้วยโซนที่ 1 ภายใต้ชื่อ บุญของแผ่นดินไทย มี 3 ส่วน

ส่วนที่ 1 ภายใต้ชื่อ บูรพกษัตริย์ผู้สร้างชาติไทย สถาบันพระมหากษัตริย์ผู้เป็นหลักในการสร้างชาติร่วมกับราษฎร ผู้เสียสละเลือดเนื้อเพื่อคงไว้ซึ่งเอกราชและวางรากฐานตลอด 866 ปี เพื่อให้ชาติยั่งยืนถาวร สืบมาจนถึงปัจจุบัน ในการนำเสนอจะเป็นการผสมผสานระหว่างภาพวาดกับสื่อผสม ที่นำเรื่องราวการทำยุทธหัตถีและโบราณสถานในสมัยต่าง ๆ มาจัดแสดงเป็นผนัง พร้อมกับการนำเสนอเหตุการณ์สำคัญในแต่ละยุคแต่ ละสมัย

ส่วนที่ 2 สืบสานตำนานราชวงศ์จักรี เป็นการนำเสนอภาพพระบรมสาทิสลักษณ์และพระบรมฉายาลักษณ์ของรัชกาลที่ 1 ถึงรัชกาลที่ 10 แห่งราชวงศ์จักรีไทย และการฉายภาพเคลื่อนไหวเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจและเหตุการณ์สำคัญที่ทรงปกครองแผ่นดิน สร้างบ้าน สร้างเมือง ทำนุบำรุงศาสนา นำพาประเทศให้มีความเจริญรุ่งเรืองในทุกรัชสมัยจนถึงปัจจุบัน

ส่วนที่ 3 ภาพพระเจ้าอยู่หัวในดวงใจ ซึ่งเป็นพระบรมฉายาลักษณ์อันงดงามที่แสดงถึงพระจริยาวัตรดุจสามัญชนของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่หายาก นับตั้งแต่ครั้งยังทรงพระเยาว์ ทรงศึกษา ทรงกีฬาและทรงดนตรี ทรงพระผนวช พระราชกรณียกิจ และพระอัจฉริยภาพทุกด้าน จำนวน 89 กรอบ พร้อมกับรับฟังบทเพลงพระราชนิพนธ์ 48 บทเพลง และชมผลงานจากหนังสือพระราชนิพนธ์

โซนที่ 2 ภายใต้ชื่อ พระราชาผู้ทรงธรรม (ทำ) แบ่งออกเป็น 4 ส่วน

โดยส่วนที่ 1 มีชื่อว่า "ในหลวงอย่าละทิ้งประชาชน" เป็นบทความจากส่วนหนึ่งในบทพระราชนิพนธ์ เมื่อข้าพเจ้าจากสยามมาสู่สวิตเซอร์แลนด์

ส่วนที่ 2 พระราชพิธีบรมราชาภิเษก 4 ขั้นตอนสู่กษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม พระปฐมบรมราชโองการของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งไพศาลทักษิณ

ส่วนที่ 3 พระผู้ทรงครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม เป็นการฉายภาพยนตร์พาโนราม่า เกี่ยวกับการทรงงานเพื่อพสกนิกรไทยนับตั้งแต่ ปี 2489 จวบจนปัจจุบัน ที่สถาบันพระมหากษัตริย์และพระบรมวงศ์ทุกพระองค์ได้มีพระมหากรุณาธิ คุณต่อพสกนิกรทั่วทั้งประเทศด้วยความเข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา

โดยมีเครื่องใช้ส่วนพระองค์ อุปกรณ์ทรงงาน และต้นแบบของเครื่องสีข้าวในโครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา มาจัดแสดงให้กับทุกท่านได้ชม นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จาก 4,685 โครงการ ทั้งด้านการศึกษา สาธารณสุข เศรษฐกิจ และ สาธารณูปโภค ให้ได้ชมเพิ่มเติมที่จอวีดิทัศน์ที่ติดตั้งไว้ในบริเวณดังกล่าวถึง

และส่วนที่ 4 ศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน เป็นการนำ "ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง" ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระราชทานพระราชดำรัสเพื่อชี้แนะแนวทางการดำเนินชีวิตแก่พสกนิกรชาวไทยมาโดยตลอดนานกว่า 40 ปี ก่อนวิกฤติเศรษฐกิจ และภายหลังได้ทรงเน้นย้ำ เพื่อเป็นแนวทางให้ประชาชนสามารถดำรงอยู่ได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนภายใต้กระแสโลกาภิวัตน์

เป็นการนำเสนอถึงการน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโดยรัฐบาลมาเป็นกรอบและแนวทางในการพัฒนาประเทศสู่ความสมดุลในทุกมิติ โดยเริ่มจากแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ตั้งแต่ฉบับที่ 8 ถึงฉบับที่ 12 และการกำหนดยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี สู่ "ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน" ใน ปี พ.ศ. 2579 นับเป็นศาสตร์ของพระราชาที่ได้รับการยอมรับและยกย่อง จากทั่วโลก และ อีก 26 ประเทศ ได้ใช้ต้นแบบของประเทศไทยเป็นแนวทางไปสู่การพัฒนาที่สมดุล มั่นคงและยั่งยืน

โซนที่ 3 กษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ มี 3 ส่วน

โดยบริเวณมุมด้านขวาของพื้นที่ คือ การสดุดีมหาราชา พระมหากรุณาธิคุณและพระปรีชาสามารถที่ประจักษ์แก่สายตาชาวโลก ด้วยการนำเสนอผ่านจอวีดิทัศน์ จำนวน 9 จอ 9 เรื่องราวที่ทรงได้รับการยกย่องจากนานาประเทศ

ด้านมุมซ้ายของพื้นที่ คือ ผู้ทรงเป็นมากกว่าแรงบันดาลใจ ภาพและเสียงจากคนไทยและนานาประเทศที่ร่วมแสดงความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชผู้เป็นดั่งศูนย์รวมใจไทยทั้งชาติ บริเวณตรงกลางห้องจะเป็นกิจกรรมการส่งต่อความดีถึงพ่อบนฟ้า ด้วยการเขียนข้อความและคำมั่นสัญญา ทำความดี ยึดมั่นสามัคคี สืบสานพระราชดำริ จากปวงพสกนิกรถึงพ่อของแผ่นดินด้วยดวงใจนิรันดร์

โซน 4 ภายใต้ชื่อพระมิ่งขวัญชาวไทย

นำเสนอพระบรมฉายาลักษณ์ ภาพ พระราชกรณียกิจ วีดิทัศน์ และสมุดบันทึกด้วยภาพพร้อมเสียงเรื่องราวเหตุการณ์ในวันพระราชสมภพ พระราชประวัติ พระราชกรณียกิจของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10

และโซนที่ 5 ที่มีชื่อว่า ร้อยใจไทย

ผู้เข้าชมจะได้รับบัตรภาพพระราชกรณียกิจพร้อมพระราชดำรัสและพระบรมราโชวาทเพื่อเป็นเครื่องเตือนใจในการทำหน้าที่ของปวงชนชาวไทยที่ดี มีคุณภาพเพื่อประเทศชาติอย่างยั่งยืนสืบไป


สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เปิดนิทรรศการเย็นศิระเพราะพระบริบาล


สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เปิดนิทรรศการเย็นศิระเพราะพระบริบาล


สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เปิดนิทรรศการเย็นศิระเพราะพระบริบาล


สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เปิดนิทรรศการเย็นศิระเพราะพระบริบาล


สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เปิดนิทรรศการเย็นศิระเพราะพระบริบาล


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์