รอวันตาย!!! “ผญบ.”ปัด นั่งยางศพ 39ชีวิตติดเอดส์อยู่ป่าช้า

รอวันตาย!!! “ผญบ.”ปัด นั่งยางศพ 39ชีวิตติดเอดส์อยู่ป่าช้า

สุดสลด 39 ชีวิตติดเอดส์ ใช้ชีวิตในป่าช้าวัดที่ร้อยเอ็ด สภาพรอวันตายข้างเมรุ รองผู้ว่าฯร้อยเอ็ดนำทีมรุดเยี่ยม เผยผู้ว่าฯสั่งการให้มาดูแล พบจนท.มาตรวจเยี่ยมต่อเนื่อง-ไม่ได้ทอดทิ้ง ล่าสุดกรมสุขภาพจิตเพิ่งทอดกฐินหาเงินช่วยได้ 8 แสน แถมมีเงินจากท้องถิ่น-พม.มอบให้อีก ก่อนมอบหมายนายอำเภอส่งจนท.มาเยี่ยมบ่อยครั้ง ตรวจสอบบัญชีเงินบริจาคด้วย ด้านผอ.ร.พ.ศรีสมเด็จระบุคนป่วยทั้ง 39 คนมารับยาต้านไวรัสฟรีต่อเนื่อง ส่วนผญบ.ชี้แจงปัดใช้ยางรถเผาศพ-แต่เผาในเมรุมากว่า 20 ปีแล้ว

เมื่อวันที่ 6 ก.พ. จากกรณีสังคมออนไลน์เผยแพร่ภาพความเป็นอยู่ของผู้ป่วยโรคเอดส์ 39 คน ที่รวมตัวกันแล้วพักอาศัยอยู่ในป่าช้าวัดป่าศรีมงคล ซึ่งตั้งเป็นบ้านรวมน้ำใจ ศูนย์สงเคราะห์ผู้ป่วยติดเชื้อโรคเอดส์ บ้านโคกร้าง ต.สวนจิก อ.ศรีสมเด็จ จ.ร้อยเอ็ด พร้อมระบุข้อความว่าความตายของคนที่นี่ ดูเป็นเรื่องปกติธรรมดามาก เพราะพวกเขาต้องดำรงชีวิตอยู่ในป่าช้า ท่ามกลางกองยางรถยนตร์เก่าๆ ที่เตรียมไว้เผาศพตัวเอง และยังต้องช่วยกันเผาศพเพื่อนที่ล้มหายตายจากกันไปทีละคนสองคน เมื่อมีผู้เสียชีวิตจะเผาศพอย่างรวดเร็วที่สุด เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย ประมาณว่าตายเช้า เผาเย็น ตายเย็นเผาเช้า ส่วนใหญ่ก็จะเผาแบบนั่งยาง โดยการใช้ยางรถยนต์เก่าที่มีผู้ใจบุญบริจาคมาเป็นเชื้อเพลิง เผาแบบโล่งๆ เหมือนสมัยโบราณที่ไม่มีเมรุเผาศพ ส่วนคนที่โชคดีหน่อยที่พอมีญาติมิตรสหายก็จะได้เผาในเมรุ ซึ่งต้องมีค่าใช้จ่ายในการซื้อถ่านเป็นเชื้อเพลิง พร้อมวอนบริจาคสิ่งของและอาหารช่วยเหลือ ตามที่เคยเสนอข่าวไปแล้วนั้น

สำหรับความคืบหน้า นายเฉลิมพล มั่งคั่ง รองผู้ว่าฯร้อยเอ็ด นำหัวหน้าส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย นายพจน์ เอกอนันต์ถาวร นายอำเภอศรีสมเด็จ นพ.อรรณพ รัตนวรรณชัย ผอ.ร.พ.ศรีสมเด็จ นายณรงค์เกียรติ สิทธิเวช ผอ.ศูนย์ประชาบดี จ.ร้อยเอ็ด เดินทางไปที่บ้านรวมน้ำใจ ศูนย์สงเคราะห์ผู้ป่วยติดเชื้อโรคเอดส์ วัดป่าศรีมงคล เพื่อตรวจเยี่ยมและให้การช่วยเหลือ ผู้ป่วยโรคเอดส์ 39 คน โดยมีนายองอาจ วงศ์พาณิชย์ นายกอบต.สวนจิก และนายเสาร์ ชาญชำนิ ผู้ใหญ่บ้านหนองไฮ หมู่ 3 ต.สวนจิก และชาวบ้านโคกร้างให้การต้อนรับ

เบื้องต้นสภาพความเป็นอยู่ของผู้ป่วยโรคเอดส์ทั้ง 39 คน แยกเป็นชาย 21 คน และหญิง 18 คน ในจำนวนนี้มีชาวพม่า 1 คน ทั้งหมดได้พักอาศัยอยู่ในป่าช้าในพื้นที่วัด โดยสร้างบ้านไม้และบ้านปูนพักอาศัยร่วมกัน บางหลังอยู่ในสภาพทรุดโทรม ส่วนบริเวณลานตรงกลางได้สร้างเมรุเผาศพขึ้นมาตั้งแต่ปี 2540 และมีกองยางรถยนต์วางอยู่เรียงรายโดยรอบ

นายเฉลิมพลกล่าวว่า หลังมีข่าวผู้ป่วยโรคเอดส์ 39 คนพักอาศัยอยู่รวมกันในป่าช้าอย่างน่าเวทนา ทำให้ผู้ว่าฯร้อยเอ็ดไม่สบายใจ จึงสั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบและช่วยเหลือโดยด่วน เมื่อเดินทางมาถึงพบว่ามีเจ้าหน้าที่กรมสุขภาพจิตเข้ามาดูแลอย่างต่อเนื่อง ไม่ได้ทอดทิ้งหรือไม่มีใครเหลียวแล อย่างล่าสุดกรมสุขภาพจิตเพิ่งมาทอดกฐินและมอบเงินให้วัดป่าศรีมงคล 8 แสนบาท โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความช่วยเหลือทั้งวัดและผู้ป่วย นอกจากนี้ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นยังช่วยเหลือเรื่องเงินให้ผู้ติดเชื้ออีกเดือนละ 500 บาทด้วย เช่นเดียวกับพมจ.ร้อยเอ็ด ก็ให้เงินช่วยเหลืออีกคนละ 6 พันบาทต่อปี และศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งได้มอบเงิน 4 หมื่นบาทและสิ่งของเครื่องใช้ด้วย จึงเห็นได้ว่าทุกส่วนราชการต่างระดมมาช่วยเหลือ

"เจ้าหน้าที่ไม่ได้ทอดทิ้ง ทุกส่วนราชการและโรงพยาบาลพร้อมเข้ามาดูแลทันทีหากมี ผู้ป่วยไข้ วันนี้เลยนำเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแลช่วยเหลือ อะไรที่ไม่ถูกต้องก็ทำให้ถูกต้องให้หมด เพราะที่นี่ถือเป็นพื้นที่สาธารณะและจัดทำเป็นศูนย์พักพิง ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขเข้ามาดูแลตลอดและสืบสานตรงนี้ต่อ พร้อมสั่งการให้นายอำเภอจัดเจ้าหน้าที่มาดูแลเป็นประจำด้วย"


ด้านนพ.อรรณพเผยว่า ที่ผ่านมาได้เยี่ยมเยียน ดูแล และรักษาผู้ป่วยโรคเอดส์อย่างต่อเนื่อง โดยใช้สิทธิบัตรทองไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ซึ่งมี ผู้ป่วยมารับยาต้านไวรัสทั้งสิ้น 39 ราย แต่มี 2 รายที่ออกไปทำงานนอกพื้นที่ แต่ยังมารับยาต่อเนื่อง โดยให้บริการฟรีและไม่เสียค่ายา

นายเสาร์เผยว่า ขอชี้แจงว่าการเผาศพด้วยวิธีใช้ยางรถยนต์นั้น เลิกใช้มาตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.2540 หรือประมาณ 20 ปีแล้ว เนื่องจากวัดได้สร้างเมรุถาวรในการเผาศพ ส่วนยางรถยนต์ ที่วางกองในป่าช้านั้น มีชาวบ้านมาวางทิ้งไว้ จึงนำมากองไว้ในป่าช้า ไม่ได้นำไปเผาศพผู้ติดเชื้อที่เสียชีวิตแต่อย่างใด ส่วนการดูแลผู้ติดเชื้อทั้ง 39 คน มีเงินกองทุนช่วยเหลือผู้ป่วยติดเชื้อเอดส์และเงินบริจาคผ่านวัดป่าโคกร้าง ล่าสุดกรมสุขภาพจิตยังทอดกฐินและได้เงินมามอบให้วัด เพื่อไว้ดูแลผู้ป่วยติดเชื้อถึง 8 แสนบาทด้วย

นายเฉลิมพลสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบบัญชีเงินฝากของวัดป่าศรีมงคลและเงิน 8 แสนบาทที่ได้จากการทอดกฐิน เพื่อเก็บไว้ดูแลผู้ป่วยติดเชื้อเอดส์ แต่ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบอ้างว่าค้นหาไม่เจอ จึงสร้างความคลางแคลงใจ นายเฉลิมพลจึงมอบหมาบให้นายอำเภอศรีสมเด็จและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องตรวจสอบเงินบริจาคทั้งหมดอีกครั้ง

วันเดียวกัน นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สั่งการให้นายแพทย์ปิติ ทั้งไพศาล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด และผอ.ร.พ.ศรีสมเด็จ ส่งทีมแพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจาก ร.พ.ศรีสมเด็จและสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด ลงพื้นที่เยี่ยมผู้ป่วยที่วัดป่าศรีมงคล ซึ่งผู้ป่วยที่วัดป่าศรีมงคลทุกคนเป็นผู้ป่วยมีภูมิลำเนาอยู่จังหวัดอื่น แต่ได้ขึ้นทะเบียนอยู่ในระบบการดูแลรักษาผู้ป่วยเอดส์และรับยาต้านไวรัสที่ร.พ.ศรีสมเด็จ ตามสิทธิการรักษาโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายอยู่แล้วและไม่ได้มีปัญหาเรื่องการเข้ารับการรักษาหรือการรับยาต้านไวรัส ที่มีปัญหาคือเรื่องความเป็นอยู่ ซึ่งรองผู้ว่าฯ ร้อยเอ็ดได้นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือ

นพ.โสภณกล่าวต่อว่า การจัดระบบดูแลรักษาผู้ติดเชื้อเอชไอวี กระทรวงสาธารณสุขรณรงค์ให้ประชาชนที่คิดว่าตนเองมีพฤติกรรมเสี่ยงมารับบริการให้คำปรึกษาและตรวจหาเชื้อเอชไอวีที่โรงพยาบาลรัฐทุกแห่ง โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพื่อให้รู้สถานะการติดเชื้อของตนเอง หากติดเชื้อเอชไอวีจะได้เข้ารับการรักษาและเริ่มให้ยาต้านไวรัสฟรีทันที

ข้อมูลจากกรมควบคุมโรค คาดว่าในปี พ.ศ.2559 ประเทศไทยมี ผู้ติดเชื้อเอชไอวี 426,999 คน ผู้ติดเชื้อเอช ไอวีที่เสียชีวิต 16,122 คน และเป็นผู้ติดเชื้อรายใหม่ 6,304 คน


Cr.khaosod

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์