รองปลัดยธ. มั่นใจคดี “ครูจอมทรัพย์” เตรียมพยาน 10 ปาก มุ่งประเด็นรถไม่เคยเกิดอุบัติเหตุ

รองปลัดยธ. มั่นใจคดี “ครูจอมทรัพย์” เตรียมพยาน 10 ปาก มุ่งประเด็นรถไม่เคยเกิดอุบัติเหตุ

เมื่อวันที่ 7 ก.พ. ที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงความพร้อมในวันที่ 8 ก.พ. นี้ ที่ศาลจังหวัดนครพนมนัดสืบพยานในคดีของนางจอมทรัพย์ แสนเมืองโครต อดีตครูโรงเรียนบ้านม่วงไข่ประชาราษฎร์สงเคราะห์ ต.ด่านม่วงคำ อ.โคกศรีสุพรรณ จ.สกลนคร แพะในคดีถูกกล่าวหาขับรถชนคนเสียชีวิต ว่า ทางคณะทำงานในคดีของนางจอมทรัพย์ได้ประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมกันแล้ว เมื่อวันที่ 3 ก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งเราได้ประชุมกันว่าจะมีการนำพยานบุคคลขึ้นเบิกความกี่ปาก พยานของเจ้าหน้าที่ผู้ทำการรวบรวมหลักฐานทางวิทยาศาสตร์และขั้นตอนไหนบ้างกี่ปาก และพยานของผู้ชำนาญการด้านการตรวจพิสูจน์อีกกี่ปาก

ประเด็นก็คือว่าเราจะใช้ทนายความอย่างน้อย 2 คน โดยคนแรกจะเป็นทนายความคนเก่าที่ดูเรื่องในการรื้อฟื้น พยานหลักฐานตัวไหนที่เป็นพยานหลักฐานที่ไม่เคยนำสืบในศาลชั้นต้นเราจะนำเข้ามา เป็นพยานตั้งแต่นางจอมทรัพย์ และพยานอื่นๆที่เป็นประจักษ์พยานและพยานแวดล้อม รวมแล้ว 7 ปาก


รองปลัดยธ. มั่นใจคดี “ครูจอมทรัพย์” เตรียมพยาน 10 ปาก มุ่งประเด็นรถไม่เคยเกิดอุบัติเหตุ


พ.ต.อ.ดุษฎี กล่าวต่อว่า เราอาจจะเปิดด้วยพยาน ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ที่ทำการรวบรวมหลักฐานที่เชื่อมั่นว่านางจอมทรัพย์เป็นผู้บริสุทธิ์มาเปิดคดีก่อน และกล่าวถึงขั้นตอนการดำเนินการว่าใครเกี่ยวข้องตรงไหนอย่างไร และต่อด้วยนางจอมทรัพย์ ประจักษ์พยาน พยานแวดล้อม สุดท้ายก็พยานผู้เชี่ยวชาญซึ่งจะมีทั้งทางกรมการขนส่งทางบกและคณะอาจารย์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

รวมถึงพยานเอกสารจากทางวิศวกรโตโยต้าแห่งประเทศไทย โดยทั้งหมดจะมุ่งเน้นไปที่เรื่องของรถยนต์ของนางจอมทรัพย์ ว่าไม่เคยเกิดอุบัติเหตุแม้แต่น้อย ซึ่งรถยนต์คันดังกล่าว เราเคลื่อนย้ายไปที่จ.นครพนมแล้ว โดยนำขึ้นรถสไลด์ไป เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ และเพื่อประโยชน์ในการที่ทนายความจะขอความเมตตาให้ผู้พิพากษาเดินมาเชิญสืบว่าร่องรอยการชนเป็นอย่างไร ร่องรอยสีที่ป้ายทะเบียนรถมีการแลกสีหรือเปลี่ยนกันเป็นอย่างไรบ้าง ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์และความเป็นธรรมของนางจอมทรัพย์ทั้งสิ้น

"เราไม่ได้หนักใจอะไร เรามั่นใจ อย่าใช้คำว่าหนักใจ เพราะว่ายิ่งเราทำงานไป มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลเชิงลึก แต่ต้องบอกก่อนว่ามันเป็นความลับกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ที่เราจำเป็นต้องทำแบบนี้ เพราะเราคุยกันแล้วว่าการทำงานของเรา ถึงแม้หน้าที่จะแตกต่างกันแต่เราทำเพื่อส่วนรวม เพื่อประชาชน เพื่อสังคมอยู่แล้ว ในการทำหน้าที่ที่แตกต่างกันมันดีซะอีก จะได้ำให้สังคมประจักษ์ว่าหลักฐานที่ต่างคนต่างได้มาเป็นอย่างไร เราพร้อมจะแลกเปลี่ยนข้อมูล หลักฐานกับทาง ตร. อยู่แล้ว" รองปลัดยุติธรรม กล่าว


รองปลัดยธ. มั่นใจคดี “ครูจอมทรัพย์” เตรียมพยาน 10 ปาก มุ่งประเด็นรถไม่เคยเกิดอุบัติเหตุ


พ.ต.อ.ดุษฎี กล่าวด้วยว่า มันไม่ใช่มีคดีนี้คดีเดียวที่จะต้องทำร่วมกัน มันยังมีคดีอื่นที่ยังต้องเกิดขึ้นอีก ซึ่งทางผู้สื่อข่าวก็จะเห็นเป็นขั้นเป็นตอนอยู่แล้วว่าการพัฒนาและการทำงานของทั้งสองฝ่ายทำอย่างไร การที่สื่อมวลชนให้ความสนใจและเสนอข่าวสารไป บางทีประชาชนทั่วไปสนใจมากจนมองกลายเป็นเรื่องเรียลลิตี้ไป เป็นเรื่องของการโหวตว่าใครผิดใครไม่ผิด ซึ่งมันไม่ใช่ มันต้องเป็นเรื่องของการนำพยานหลักฐานมาเสนอต่อศาล และให้ศาลเป็นคนตัดสิน

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีมีบุคคลทั่วไปที่ติดตามเรื่องนี้มาโดยตลอด และลงพื้นที่ไปหาพยานหลักฐานเพิ่มเติมเพื่อช่วยเหลือนางจอมทรัพย์ ทางกระทรวงยุติธรรมจะนำข้อมูลตรงนี้มาเป็นหลักฐานด้วยหรือไม่ รองปลัดยธ. กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐ กระบวนการยุติธรรม ซึ่งขณะนี้อยู่ในชั้นศาลแล้ว

ส่วนที่ปรากฎอยู่บนโซเชียลมีเดียนั้น มันเป็นเรื่องของคนที่เขาอินกับเรื่องนี้จัด และลงไปทำงานเรื่องนี้เอง เหมือนกับเป็นพวกแฟนคลับ ซึ่งตรงนี้มันไม่ใช่ มันเป็นเรื่องของอะไรที่เป็นพยานหลักฐานเราถือว่าอันนี้สำคัญที่สามารถทำให้ศาลกลับคำตัดสินของศาลได้เราทำเรื่องนี้เป็นหลัก ซึ่งจากการที่ตนให้สัมภาษณ์ไปแล้ว ก็จะทราบว่าเรามุ่งเน้นไปที่รถยนต์ของนางจอมทรัพย์ ว่าไม่เคยเกิดอุบัติเหตุมาก่อนเลย เพราะไม่เคยมีประจักษ์พยานเห็นนางจอมทรัพย์ขัยรถคันนี้เลย ซึ่งคนที่ลงพื้นที่ไปหาหลักฐานด้วยตัวเองก็ถือว่ามีเจตนาดี แต่เราก็ต้องเลือกใช้หลักฐาน ซึ่งเราได้เลือกไปแล้วไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปจากนี้

เมื่อถามต่อว่า ทางกระทรวงยุติธรรมมีพยานของนางจอมทรัพย์ไว้กี่ปาก พ.ต.อ.ดุษฎี กล่าวว่า เรามีพยานทั้งหมด 10 ปาก เป็นนางจอมทรัพย์ พยานในชั้นไต่สวน และพยานใหม่รวมแล้ว 7 ปาก รวมถึงพนักงานสอบสวน 1 ปาก และผู้ชำนาญการอีก 2 ปาก รวมแล้ว 10 ปาก

นอกจากนี้ ยังมีพยานเอกสารอื่นอีก ทั้งนี้ ส่วนผลจะออกมาเป็นอย่างไร และจะมีการเอาผิดกับพนักงานสอบสวนหรือไม่ ตรงนี้มันเป็นเรื่องของต้นสังกัด ซึ่งต้องดูว่าเขาทำงานครบถ้วนหรือยัง เพราะหลักฐานทางวิทยาศาสตร์หลายอย่างในสมัยนั้นมันไม่มี เขาได้ทำตามอำนาจหน้าที่ของเขาเต็มที่แล้วจากพยานที่เขาได้มา โดยส่วนตนแล้วก็ยังไม่เห็นถึงความบกพร่อง ดังนั้น ต้องค่อยๆดูค่อยๆไป อย่าเพิ่งคิดไปก่อน เพราะคิดไปก่อนมันไม่ไปให้ความเป็นธรรมกับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง


รองปลัดยธ. มั่นใจคดี “ครูจอมทรัพย์” เตรียมพยาน 10 ปาก มุ่งประเด็นรถไม่เคยเกิดอุบัติเหตุ

CR.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์