ศรีสุวรรณ จี้ปลด-ยกเลิกบำนาญ ”รองอธิบดีสุภัฒ” ทำความอับอายต่อขรก.ไทย -ปท.

ศรีสุวรรณ จี้ปลด-ยกเลิกบำนาญ ”รองอธิบดีสุภัฒ” ทำความอับอายต่อขรก.ไทย -ปท.


28 ม.ค. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ออกแถลงการณ์ เรื่อง กระทรวงพาณิชย์ต้องปลดรองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญาโดยทันทีเพื่อสร้างมาตรฐานทางวินัยและจริยธรรมของข้าราชการไทย ตามที่สื่อมวลชนทั่วโลกได้รายงานพฤติการณ์ของนายสุภัฒ สงวนดีกุล รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ที่กระทำการโดยเจตนาอย่างผิดกฎหมาย ในการลักทรัพย์ภาพวาดในโรงแรมที่พักในประเทศญี่ปุ่นจนถูกจับได้ เป็นที่น่าอับอายของสาธารณชนที่รับรู้ข้อมูลข่าวสารไปทั่วโลก อันสะท้อนให้เห็นถึงภาพลักษณ์ที่ตกต่ำถึงขีดสุดของข้าราชการไทยนั้น

แม้การกระทำดังกล่าวจะได้มีการเจรจาประนีประนอมยอมความ ยอมรับผิดและชดใช้ค่าเสียหายและจ่ายค่าปรับตามกบิลเมืองของประเทศญี่ปุ่นไปแล้วนั้น แต่ความดังกล่าวได้ก่อให้เกิดผลในทางภาพลักษณ์ต่อคนไทยหรือข้าราชการไทยทั้งประเทศ ซึ่งทางการไทยไม่ควรจะยุติเรื่องดังกล่าวลงโดยเด็ดขาด เนื่องจากนายสุภัฒ เป็นถึงผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานราชการไทย การกระทำดังกล่าวนอกจากจะเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญาฐาน "ลักทรัพย์" แล้ว ยังถือว่ามีความผิดทาง "วินัย" ตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2551 อีกด้วย ซึ่งเป็นหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีหรือรองนายกรัฐมนตรีที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน หรือ "ก.พ." ที่จะต้องเร่งดำเนินการสอบสวนเอาผิดตามมาตรา 8(7)ประกอบมาตรา 36 ข.(4) มาตรา 80, 82(1)(10) มาตรา 83(5)และมาตรา 85(4)(7) เพราะเข้าข่าย "เป็นผู้บกพร่องในศีลธรรมอันดีจนเป็นที่รังเกียจของสังคม" และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์จะต้องสั่งให้ อ.ก.พ.กระทรวงฯดำเนินการให้เป็นไปตามมาตรา 16(3)ประกอบมาตรา 67 ซึ่งต้องเอาผิดทางวินัยร้ายแรงและ "สั่งให้ออกจากราชการ" โดยทันที ตามมาตรา 91, 93 ประกอบมาตรา 97 แห่ง พรบ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2551 เพราะความผิดที่เกิดขึ้นมีรูปธรรมที่ชัดเจน จากการรับสารภาพ การชดใช้ค่าภาพและการจ่ายค่าปรับในประเทศญี่ปุ่น นอกจากนั้นจะต้องดำเนินการยกเลิกบำนาญและสวัสดิการทั้งปวงเสียทั้งหมดด้วย เพื่อสร้างมาตรฐานหรือบรรทัดฐานในการลงโทษทางวินับข้าราชการที่กระทำการที่ทำลายภาพลักษณ์ของประเทศดังกล่าว เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อข้าราชการทุกระดับ ที่อาจจะไปก่อเหตุทำลายชื่อเสียงของประเทศในลักษณะนี้อีกต่อไป

อนึ่ง หากกรณีที่เกิดขึ้น กระทรวงพาณิชย์และคณะกรรมการข้าราชการพลเรือนไม่ดำเนินการใด ๆ ต่อรองอธิบดีฯดังกล่าว หรือพยายามที่จะอุ้มหรือช่วยเหลือเกื้อกูลกันแล้วไซร้ สมาคมฯจะถือว่าเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ซึ่งสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญจะใช้สิทธิทางกฎหมายดำเนินการเอากับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไปทันที


cr.matichon

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

  1. รองอธิบดีฯฉกภาพ เข้ารับทราบข้อหาผิดวินัยร้ายแรง
  2. รองอธิบดี กล่าวขอโทษ อัยการชี้แค่นี้คดีเล็กน้อย ไม่วางแผนไว้ก่อน
  3. ด่วนที่สุด!! รองอธิบดี ขโมยภาพ ได้รับการปล่อยตัวแล้ว
  4. เงิบทั้งปท.!!! สื่อยุ่น เผย 3 ภาพที่ “รองอธิบดี” ขโมยไม่ใช่นางเอก AV แต่เป็นภาพทิวทัศน์
  5. อ่วม!!อธิบดีขโมยภาพอ่วม! โทษลักทรัพย์เเดนปลาดิบ คุก10ปี
  6. นายกฯขออย่าขยายความรองอธิบดีถูกจับ
  7. รองอธิบดี ที่ถูกจับข้อหาขโมยภาพวาด เพื่อนข้าราชการระบุ นิสัยดีและติดดิน
  8. เตรียมแถลง!!!เหตุรองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ถูกจับขโมยรูปที่ญี่ปุ่น
  9. เพจดังเผยภาพ! อธิบดีที่โดนญี่ปุ่นจับ อยู่ในรูปนี้!!
  10. ด่วน! ฉาวข้ามประเทศ ญี่ปุ่น จับ คนไทย ระดับรองอธิบดีพาณิชย์ ขโมยของ!
  11. อัยการคนดังถามไม่ฟ้องสุภัฒ??? คนทำผิดกลับได้รับการปกป้อง เอากันให้สบายใจ
  12. เสื่อมเสีย!! กนก แขวะแรงปมรองอธิบดีฯ โรคขี้ขโมย หลังขโมยรูปภาพในรร.ที่ญี่ปุ่น
  13. ชาวเน็ตไทยแห่ถล่มเพจ กรมทรัพย์สินทางปัญญา หลังสื่อญี่ปุ่นตีข่าวจับรองอธิบดีขโมยภาพวาด

  14. >> ดูทั้งหมด :สื่อญี่ปุ่น ตีข่าว จับรองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญาไทย ข้อหาขโมยรูป


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์