รศ.วราพร ผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ชาวบางกอก เสียชีวิตแล้ว

รศ.วราพร ผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ชาวบางกอก เสียชีวิตแล้ว

เมื่อวันที่ 25 มกราคม รศ.วราพร สุรวดี เสียชีวิตอย่างสงบเมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. หลังประสบอุบัติเหตุตกจากชั้น 2 ของบ้านพักหลังพยายามเอื้อมมือจับแมวมากินอาหารในช่วงคำของวันอาทิตย์ที่ 15 มกราคมที่ผ่านมา อาการสาหัสพักรักษาตัวที่ห้องไอซียู สถาบันประสาทวิทยา

รศ.วราพรเป็นบุคคลในข่าวดัง หลังจากการระดมเงิน 10 ล้าน ซื้อที่ดินช่วยพิพิธภัณฑ์ชาวบางกอก 

เป็นประธานกรรมการมูลนิธิอินสาท-สอาง วัย 80 ปี ผู้ดูแลสนับสนุนกิจการด้านต่างๆ ของ ‘พิพิธภัณฑ์ชาวบางกอก' ย่านบางรัก กรุงเทพฯ บุตรีของ นางสอาง สุรวดี (ตันบุญเต็ก) จบการศึกษาระดับปริญญาโท MAT. Biology (Indiana University); Dip. In Marine Science (University of Oslo) อดีตอาจารย์ประจําภาควิชาชีววิทยา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒประสานมิตร นอกจากนี้ยังเคยเป็นอาจารย์ที่ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักทะเบียนและประเมินผล

ด้วยความสนใจส่วนตัวในด้านศิลปวัฒนธรรม หลังรับมอบมรดกที่ดินและตัวบ้านย่านเจริญกรุงจากมารดา จึงปรับปรุงเป็นพิพิธภัณฑ์ชาวบางกอก เพื่อรักษาสถาปัตยกรรมและข้าวของเครื่องใช้อันล้ำค่าของชาวบางกอกเอาไว้ให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้ โดยพิพิธภัณฑ์ดังกล่าวประกอบด้วยที่ดินตามโฉนด 2 แปลง รวม 1-0-6 ไร่ เป็นของตกทอดตั้งแต่บรรพบุรุษ ต่อมาได้โอนที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง คืออาคารพิพิธภัณฑ์ทั้ง 4 หลัง อีกทั้งข้าวของต่างๆ ที่จัดแสดงอยู่ภายในให้เป็นกรรมสิทธิ์ของ กทม.ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ.2547 กลายเป็นพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร เขตบางรัก มีผู้เยี่ยมชมเดือนละกว่า 700 คน


cr. มติชน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์