ชาวไทยแห้ว!อดได้ลูกแพนด้าหลังหลินฮุ่ยผสมเทียมไม่ติด

รักษาการ ผอ.องค์การสวนสัตว์ แถลงผลการอัลตร้าซาวน์ การผสมพันธุ์เทียมแพนด้า"หลินฮุ่ย"ไม่ได้ผล เป็นเพียงภาวะตั้งท้องเทียม ซึ่งไทยเป็นประเทศที่ 2 ที่ไม่ประสมผลสำเร็จในการผสมพันธุ์เทียม

นายโสภณ ดำนุ้ย รักษาการ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ ได้แถลง

ภายหลังทำการตรวจอัลตร้าซาวน์ หลุนฮุ่ยแพนด้าเพศเมียหลังผสมเทียมไปเมื่อเดือน เม.ย. ซึ่งปรากฎว่าหลินฮุ่ยไม่ตั้งท้อง และไทยเป็นประเทศที่ 2 ที่ไม่ประสบความสำเร็จในการตั้งท้องหมีแพนด้า นอกประเทศจีน ต่อจากสหรัฐอเมริกา โดย นายโสภณ ยอมรับว่าจากพฤติกรรมของหลินฮุ่ยที่ผ่านมามีข้อบ่งชี้ ทำให้มีความหวังอาจตั้งท้องได้ เช่นฮอร์โมนโปรเจสเตอโลน ที่สูงขึ้นถึง 420 ความอยากอาหารลดลงและเต้านมขยาย

อย่างไรก็ตาม

ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ยังติดตามฮอร์โมนโปรเจสเตอโลนและวางแผนผสมพันธุ์ทั้งทางธรรมชาติ และผสมเทียม โดยจะต้องลดน้ำหนักช่วงช่วงหมีแพนด้าเพศผู้ลงอีก 17 กิโลกรัม จาก 137 เหลือ 120 กิโลกรัม ตามคำแนะนำของประเทศจีนต่อไป

ด้านลูกโคอาล่า ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ เสียชีวิตแล้ว
 
หลังจากที่ โคอาล่าเพศเมีย ชื่อ โคโค่ ได้ออกลูกมา 1 ตัว เมื่อวันที่ 14 ม.ค. โดยลูโคอาล่า ได้กินนมและพักฟื้นอยู่ในถุงหน้าท้องของแม่มาตลอด อย่างไรก็ตาม ล่าสุด นายโสภณ ดำนุ้ย รักษาการผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากผู้ดูแลโคอาล่า พบว่า ลูกโคอาล่า ได้ออกจากถุงหน้าท้องของแม่แล้ว ตั้งแต่วันที่ 28 ก.ค.ที่ผ่านมา แต่ แม่โคอาล่า ไม่สนใจลูก เจ้าหน้าที่จึงนำลูกใส่ถุงหน้าท้องอีกครั้ง

แต่ปรากฏว่า

ลูกโคอาล่า ได้เสียชีวิตแล้ว โดยสาเหตุการตาย น่าจะเกิดจากความผิดปกติของลูกโคอาล่า ซึ่งน้ำหนักตัวน้อยกว่าเกณฑ์ คือ 240 กรัม ซึ่งปกติลูกโคอาล่า อายุ 195 วัน ควรจะน้ำหนักตัว 500 กรัม ประกอบกับ แม่โคอาล่า ให้กำเนิดลูกตัวแรก จึงมีประสบการณ์ในการเลี้ยงลูกน้อยเกินไป ซึ่งทางสวนสัตว์ จะเฝ้าระวังและศึกษาวิจัยอย่างละเอียดต่อไป

ขอขอบคุณเนื้อหาดีดี โดย:


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์