สาวไทย ส่งจม. ขอความช่วยเหลือ ถูกจับติดคุกโอมาน

 สาวไทย ส่งจม. ขอความช่วยเหลือ ถูกจับติดคุกโอมาน


เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง เมื่อเว็บไซต์ ADD News ซึ่งเป็นสื่อท้องถิ่นของจังหวัด พิษณุโลกได้มีการรายงานว่า มีหญิงไทยรายหนึ่งถูกคุมขังอยู่ที่ประเทศโอมาน หลังเธอถูกจับในข้อหาพกยาเข้าเมืองโดยผิดกฏหมาย โดยสื่อดังกล่าวได้มีการเผยแพร่ข้อมูล ซึ่งเป็นจดหมายเขียนด้วยลายมือของเธอเพื่อขอความช่วยเหลือ

โดยมีข้อความ ระบุว่า

"ขอความช่วยเหลือ" ฉบับที่ 5 ลงวันที่ 24 ธันวาคม 2559

หนูชื่อ นางสาวรสสุคนธ์ เนียมกลาง ถูกจับติดคุกที่โอมาน ข้อหาครอบครองยาต้องห้ามเข้าประเทศโอมาน ซึ่ง นางสาวรสสุคนธ์ หรือ "จ๋า" ที่ได้เดินทางไปประเทศโอมาน ตั้งแต่เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม ที่ผ่านมา และได้พกยาเข้าประเทศโอมาน ซึ่งเป็นยารักษาโรคประจำตัว ถูกจ่ายยาโดยโรงพยาบาลพุทธชินราช

โดยมียา แก้ปวดไมเกรน , ยาแก้คลื่นไส้, ยาคลายเครียด, ยานอนหลับ, ยาปรับความดันเลือด ซึ่งมีตัวยาบางตัว มีส่วนผสมที่เป็นยาต้องห้ามของประเทศโอมาน จึงถูกเจ้าหน้าที่ของโอมานจับ และถูกคุมขังในวันนั้น แม้ว่าทางบ้านจะพยายามหาทางช่วยเหลือ ส่งเอกสารการรักษาจากโรงพยาบาลส่งให้ทางสถานทูตไทยที่ประเทศโอมาน แต่ก็ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือใด

สาวไทยคนดังกล่าวยังได้ระบุข้อความในจดหมายเพิ่มเติมว่า

 ระหว่างถูกควบคุมตัวตลอด 2 เดือน ตนเองไม่ได้กินยา เพื่อรักษาโรคประจำตัวเลย ทำให้อาการเจ็บป่วยเริ่มกำเริบ อีกทั้งยังไม่สามารถสื่อสารกับหมอ ที่โอมานได้เพราะพูดภาษาอังกฤษไม่เก่ง นอกจากนี้เรื่องอาหารก็ได้รับประทานเพียงแค่วันละ 1 มื้อเท่านั้น ไม่มีน้ำดื่ม ทำให้ได้รับความลำบากเดือดร้อนมาก จึงต้องการขอความช่วยเหลือด่วน

      ด้าน นางสุนทรี เนียมกลาง อายุ 52 ปี แม่ของหญิงสาวรายดังกล่าว ได้เข้าขอความช่วยเหลือลูกสาว ระบุว่าซึ่งเดินทางไปหาเพื่อนที่ประเทศโอมาน และถูกจับเนื่องจากพบยารักษาโรคประจำตัวจำนวนมาก และยาบางตัวมีส่วนผสมของสารเสพติด หลังจากพยายามช่วยเหลือลูกแต่ติดปัญหาขั้นตอนในเรื่องประวัติการรักษาและใบรับรองเกี่ยวกับยาเฉพาะบางตัว ทำให้รู้สึกเป็นห่วงเกรงว่าลูกจะได้รับอันตราย หลังทราบว่าไม่ได้กินยามานานกว่า 2 เดือนแล้ว ขอให้เจ้าหน้าที่ประสานการช่วยเหลือโดยด่วนด้วย

 

นายธานินทร์ สมบูรณ์สาร พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพิษณุโลก พ.ต.ท.สัญญา หาญวณิชานนท์ สารวัตรตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดพิษณุโลก และนายแพทย์ สมชาย พรหมมณี รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก ได้รับเรื่องร้องเรียนจาก นางสุนทรี เนียมกลาง อายุ 52 ปี มารดาของนางสาวรสสุคนธ์ พร้อมกับกล่าวว่า เมื่อวานตนเพิ่งทราบว่าลูกพยายามขอความช่วยเหลือโดยโพสต์ข้อความลงเฟชบุ๊ค ระบุขอความช่วยเหลือ ฉบับที่ 5 ลงวันที่ 24 ธันวาคม 2559 ข้อความในจดหมายแจ้งว่า

 ผู้เขียนคือ นางสาวรสสุคนธ์ เนียมกลาง อยู่บ้านเลขที่ 47 หมู่ 14 ต.บ้านดง อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก ที่ได้เดินทางไปประเทศโอมาน เพื่อมาหาเพื่อน ขึ้นเครื่องตั้งแต่เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม ที่ผ่านมา กระเป๋าเดินทางมียารักษาโรคสนามบินสุวรรณภูมิตรวจสอบสามารถนำยาออกนอกประเทศได้ เพราะเป็นยารักษาโรคประจำตัวและจ่ายยาโดยโรงพยาบาลพุทธชินราชพิษณุโลกเมื่อลงเครื่องปรากฏว่ากระเป๋าเดินทางไม่ผ่านการตรวจสอบเพราะพบยาบางตัว เป็นยาต้องห้ามของประเทศโอมาน จึงถูกเจ้าหน้าที่ของโอมานจับกุมและถูกคุมขังตั้งแต่ลงเครื่องเป็นเวลากว่า 2 เดือนแล้ว

 

สำหรับยาที่สแกนไม่ผ่าน คือยากันชัก ยาแก้ปวดไมเกรน ยาแก้คลื่นไส้ ยาคลายเครียด ยานอนหลับ ยาปรับความดันเลือด ก่อนเดินทางไปตรวจรักษาแพทย์ โรคไมเกรน โรคซึมเศร้า ไฮเปอร์เวเนเตอเรชั่น และสั่งจ่ายยามาให้กิน 4 เดือน นำติดตัวไปพียงครึ่งเดียวที่เหลือไว้ที่บ้านหลังจากทราบเรื่องก็ได้พยายามหาทางช่วยเหลือ ส่งเอกสารการรักษาจากโรงพยาบาลส่งให้ทางสถานฑูตไทยที่ประเทศโอมาน

แต่ก็ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือใดๆระหว่างถูกควบคุมตัวตลอด 2 เดือน ที่สำคัญไม่ได้กินยา เพื่อรักษาโรคประจำตัวเลย ทำให้อาการเจ็บป่วยเริ่มกำเริบอีกทั้งยังไม่สามารถสื่อสารได้เพราะพูดภาษาอังกฤษไม่เก่ง ทำให้ได้รับความลำบากเดือดร้อนมาก จึงต้องการขอความช่วยเหลือด่วนโดยหนังสือที่ลูกโพส์ตและตัวยาที่ลูกนำไปไม่หมดมาให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบด้วย


 สาวไทย ส่งจม. ขอความช่วยเหลือ ถูกจับติดคุกโอมาน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์