ภูมิใจไหม??ไทยติดที่ 7 ไม่รู้เรื่องรู้ราว ที่สุดในโลก

ภูมิใจไหม??ไทยติดที่ 7 ไม่รู้เรื่องรู้ราว ที่สุดในโลก


Ipsos MORI บริษัทด้านการตลาดและการทำผลสำรวจชื่อดังของอังกฤษ เปิดเผยดัชนี Ignorant Index ประจำปี 2016 หรือ "ดัชนีความไม่รู้เรื่องรู้ราว" ของประเทศต่างๆ โดยการสอบถามประชาชนวัย 16-24 ปีจาก 40 ประเทศจำนวนกว่า 27,000 คน เกี่ยวกับความรู้ทั่วไปในประเทศของตนเอง ตั้งแต่จำนวนประชากร ระบบสวัสดิการสาธารณสุข การซื้อบ้าน ไปจนถึงจำนวนชาวมุสลิมในประเทศ เพื่อนำคะแนนที่ได้มาจัดทำเป็นดัชนีชี้วัดความ "ไม่รู้เรื่องรู้ราว" ของคนแต่ละประเทศ

ปรากฏว่าผลที่ได้น่าแปลกใจพอควร เนื่องจากประเทศที่มีพลเมืองไม่รู้เรื่องรู้ราวที่สุดในโลก มีทั้งประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้วและยังไม่พัฒนาเต็มที่ ประเทศร่ำรวยและยากจน รวมถึงประเทศที่เป็นและไม่เป็นประชาธิปไตย

ประเทศที่ไม่รู้เรื่องรู้ราวมากที่สุดในโลก ได้แก่อินเดีย ตามมาด้วยจีน ไต้หวัน เซาท์แอฟริกา สหรัฐฯ บราซิล ส่วนไทยอยู่ในอันดับ 7 ตามด้วยประเทศที่ได้ชื่อว่าประชาชนฉลาดที่สุดประเทศหนึ่งในโลกอย่างสิงคโปร์ ต่อด้วยอินโดนีเซีย และเม็กซิโก รวมถึงแคนาดา

ข้อสังเกตก็คือประเทศในอาเซียน และทวีปอเมริกา เป็นประเทศที่มีพลเมืองไม่รู้เรื่องรู้ราวมากที่สุด ในขณะที่พลเมืองยุโรปไม่ติดอันดับอันน่าอับอายนี้ใน 10 อันดับแรก แต่ก็ติด 1 ใน 20 ได้แก่รัสเซีย เดนมาร์ก และฝรั่งเศส ส่วนอิสราเอล ประเทศที่ได้ชื่อว่าพลเมืองมีคุณภาพอย่างมาก ก็ติดอันดับ 17 การไม่รู้เรื่องรู้ราวเช่นกัน

ส่วนประเทศที่พลเมืองมีระดับความรู้ในเรื่องรอบตัวและข้อมูลเกี่ยวกับประเทศตัวเองสูงที่สุดในโลก ได้แก่เนเธอร์แลนด์ ตามมาด้วยอังกฤษ เกาหลีใต้ สาธารณรัฐเช็ก มาเลเซีย ออสเตรเลีย เยอรมนี อิตาลี นอร์เวย์ และสวีเดน


cr.voicetv

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์