สั่งตรวจเข้มสปา แอบแฝงขายบริการ ถอนใบอนุญาตทันที

ความคืบหน้ากรณีสถานบริการที่ใช้กิจการสปาบังหน้าขายบริการทางเพศ


ความคืบหน้ากรณีสถานบริการในย่านรัชดาภิเษก ห้วยขวาง ลาดพร้าว และปิ่นเกล้า กทม. ใช้กิจการสปาบังหน้าขายบริการทางเพศ ซึ่ง นพ.วัลลภ ไทยเหนือ รมช.สาธารณสุข ได้สั่งการให้สำนักงานส่งเสริมธุรกิจบริการสุขภาพ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ดำเนินการตรวจสอบการขึ้นทะเบียนและการประกอบกิจการของธุรกิจสปาอย่างเข้มงวด หากพบไม่ปฏิบัติตามกฎหมายให้ตักเตือนหรือเพิกถอนใบอนุญาตทันที ขณะเดียวกันหากตรวจพบบริการทางเพศแอบแฝงรูปแบบของสปาบังหน้า ก็จะประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการทางกฎหมายอย่างจริงจังนั้น


นพ.ธารา ชินะกาญจน์ ผอ.สำนักงานส่งเสริมธุรกิจบริการสุขภาพ เผยเมื่อวันที่ 15 ส.ค. ว่า

ได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบร้านสปาในย่านที่มีผู้ร้องเรียนว่ามีการแอบแฝงขายบริการทางเพศโดยไม่ได้แจ้งล่วงหน้า โดยการตรวจสอบจะดูจากองค์ประกอบต่างๆ เช่น ผู้ให้บริการจะต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี หากพบว่ามีอายุต่ำกว่าที่กฎหมายกำหนด ก็จะเพิกถอนใบอนุญาตทันที และดูว่าผู้ให้บริการ ได้ผ่านการอบรมหลักสูตรต่างๆที่กระทรวงสาธารณสุขรับรองหรือไม่ หากไม่ผ่านก็ถือว่ามีความผิด การแต่งกายของผู้ให้บริการมิดชิด สุภาพ รัดกุม หรือไม่ หรือเป็นสปาประเภทใด สปาเพื่อสุขภาพหรือสปาเสริมสวย

ซึ่งจะมีข้อกำหนดที่ชัดเจนอยู่แล้ว

หากพบว่าผู้ประกอบการสปารายใดมีบริการที่นอกเหนือจากความเป็นสปา เช่น มีการนั่งตู้ มีม้านั่ง มีรูปภาพ หรือสื่อทุกชนิดให้ เลือกว่าจะใช้ผู้ให้บริการคนใด ที่ส่อไปในทางไม่เหมาะสม มีการร้องเพลง คาราโอเกะ เต้นรำ รำวง เล่นการพนัน หรือมีการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งไม่ถูกต้องตามข้อกำหนดของความเป็นสปาก็จะดำเนินคดี และเพิกถอนใบอนุญาตรวมทั้งดำเนินการตามกฎหมายด้วย


นายแอนดรู แจก้าง นายกสมาคมสปาไทย ซึ่งเป็นส่วนของภาคเอกชนระบุว่า

ในส่วนของผู้ประกอบการธุรกิจสปา มีการจัดตั้งเป็นสมาคมอย่างเป็นทางการตั้งแต่ปี 2546 โดยสมาคมฯได้ทำหน้าที่ยกระดับธุรกิจสปาให้มีมาตรฐานตามเกณฑ์ที่กำหนด จัดให้มีการศึกษาอย่างต่อเนื่องแก่ บุคลากรในทุกระดับ ตั้งแต่เจ้าของกิจการ ผู้จัดการร้าน นักบำบัด ผู้จัดหาและจำหน่ายผลิตภัณฑ์สปา หรือแม้ แต่กับผู้ใช้บริการสปา เพื่อส่งเสริมการประกอบอุตสาหกรรมสปาและมาตรฐานโดยทั่วไปของอุตสาหกรรมสปา โดยเป็นสมาคมฯที่จัดตั้งขึ้นโดยมิได้หวังผลกำไร แต่มีจุดมุ่งหมายที่ต้องการจะสนับสนุน และพัฒนาธุรกิจสปาในประเทศไทย เชื่อว่าในส่วนของสมาชิกสมาคม จะไม่มีการกระทำที่ผิดกฎหมาย หรือใช้กิจการสปาบังหน้า แอบ แฝงขายบริการทางเพศอย่างที่ปรากฏเป็นข่าวแน่นอน


วันเดียวกัน พ.ต.อ.วรวัฒน์ อมรวิวัฒน์ ผกก.ศดส. เผยว่า

ได้เรียกประชุมฝ่ายสืบสวน วางแผนจับกุมร้านสปาที่ลักลอบค้ากาม ซึ่งมีอยู่ 4-5 แห่งย่านปิ่นเกล้า รัชดา แยกเหม่งจ๋าย กับย่านเลียบทางด่านรามอินทรา และทองหล่อ แต่ปรากฏว่ากิจการสปากามเหล่านี้รู้แกวพากันปิดร้านอ้างว่าปิดปรับปรุงชั่วคราว จึงได้บันทึกภาพร้านและทำรายงานเสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณา สำหรับเรื่องนี้กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงสาธารณสุขต้องร่วม กันหาทางแก้ไขในเรื่องข้อกฎหมาย เพราะเจ้าของธุรกิจอาศัยช่องโหว่ของกฎหมายดำเนินธุรกิจประเภทนี้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์