อ.เฉลิมชัย ขอบคุณผู้ว่าฯแพร่ ยันจะซ่อมภาพในหลวง ร.9 เอง

อ.เฉลิมชัย ขอบคุณผู้ว่าฯแพร่ ยันจะซ่อมภาพในหลวง ร.9 เอง

ที่วัดร่องขุ่น ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมือง จ.เชียงราย อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ได้กล่าวถึงกรณีภาพ "ทรงพระเมตตาต่อไพร่ฟ้าผู้ทุกข์ยาก" ซึ่งวาดขึ้นเพื่อมอบให้กับทางราชการ และมีการนำไปติดตั้งที่ศาลากลาง จ.แพร่ เมื่อปี 2542 ร่วมกับศิลปินคนอื่นๆ มอบให้กับศาลากลางจังหวัดทั่วประเทศเนื่องในวโรกาสในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงมีพระชนมายุ 72 พรรษา แต่อาจารย์เฉลิมชัย ได้ไปพบภาพเมื่อประมาณ 1 สัปดาห์ก่อน ว่ามีรอยฉีก เปื้อน มูลสัตว์ กว่า 10 จุด จึงเรียกร้องให้มีการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วนพร้อมออกมาตำหนิการดูแลรักษาภาพดังกล่าว

ล่าสุดทาง ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ได้โทรศัพท์มาพูดคุยกับ อ.เฉลิมชัย และทราบว่าทางผู้ว่าราชการจังหวัดคนใหม่ เพิ่งเข้ามารับตำแหน่ง รับปากจะดูแลภาพดังกล่าวให้เป็นอย่างดี ซึ่งทางอ.เฉลิมชัย ได้ขอบคุณทางผู้ว่าราชการ จ.แพร่ ในส่วนกรณีที่จะมีการซ่อมแซมภาพนั้น จึงได้แจ้งว่าภาพนี้ตนต้องซ่อมแซมให้ด้วยตัวเองเพราะมีความละเอียด จึงขอไม่ให้ผู้ใดได้แตะต้องเนื้อภาพ ซึ่งใช้เทคนิคสีอะคลิริคบนผ้าใบ หรือรีบนำไปใส่ในกรอบกระจกอย่างเด็ดขาด เบื้องต้นตนจะไปดูภาพดังกล่าวด้วยตัวเองก่อนหากว่าสามารถทำการซ่อมแซมได้ในพื้นที่ จ.แพร่ ก็จะดำเนินการให้จนแล้วเสร็จ

อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามหากว่าดูแล้วไม่สามารถทำการซ่อมแซมที่ จ.แพร่ ได้ก็จะต้องยกกลับมายัง จ.เชียงราย จนกว่าจะแล้วเสร็จจึงจะส่งกลับคืนไปยังศาลากลาง จ.แพร่ ดั้งเดิม โดยจะดำเนินการให้เมื่อมีโอกาสเดินทางไป จ.แพร่ โดยยืนยันว่ากรณีค่าใช้จ่ายในการต้องดำเนินการและซ่อมแซมทั้งหมด จะเป็นผู้ออกเองให้ทั้งหมดโดยที่ทางราชการไม่ต้องจ่ายหรือเป็นห่วงแต่อย่างใด แต่ก็ยอมรับว่าจากการดูสภาพ แล้วคงจะซ่อมแซมได้ยากมาก

"ขอบคุณทางผู้ว่าราชการ จ.แพร่ และขอฝากถึงทุกจังหวัดเช่นกันที่มีหลากหลายศิลปินได้วาดภาพในหลวงเอาไว้แล้มีการนำไว้ที่ศาลากลางจังหวัดตามที่ทางราชการได้ดำเนินการมาเมื่อ 17 ปีก่อน โดยขอให้ช่วยกันดูแล เพราะภาพที่วาดดังกล่าวควรเทิดทูลและผู้วาดต่างก็เป็นศิลปินที่มีชื่อเสียงทั้งหมดจึงมีความสำคัญและล้ำค่า แต่หากว่าแม้แต่ภาพของผมซึ่งถือว่ามีชื่อเสียงยังเป็นอย่างนี้แล้วก็น่าหวาดหวั่นภาพของคนอื่นๆ ด้วยเช่นกัน" อาจารย์เฉลิมชัย กล่าว


Cr.bangkokbiznews

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์