บีบีซีไทย แถลงครั้งแรก ยืนยัน เสนอข่าวตรงไปตรงมา

บีบีซีไทย แถลงครั้งแรก  ยืนยัน เสนอข่าวตรงไปตรงมา

สำนักข่าวบีบีซีแถลงครั้งแรกหลังจากเผยแพร่พระราชประวัติรัชกาลที่ 10 โดยยืนยันว่าการนำเสนอรายงานดังกล่าวเป็นไปตามหลักการบรรณาธิการของบีบีซีทุกประการ

       เว็บไซต์บีบีซีเผยแพร่ข่าวเมื่อเวลา 20.30 น.ตามเวลาในไทย วันนี้ (7 ธ.ค.2559) ถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่าสื่อต่างประเทศที่นำเสนอข่าวที่ผิดกฎหมายของประเทศไทยจะต้องถูกดำเนินคดี ซึ่งคาดว่านายกฯ หมายถึงการนำเสนอพระราชประวัติของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.2559 ซึ่งเข้าข่ายผิดกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพตามมาตรา 112 ของประมวลกฎหมายอาญา

บีบีซีระบุว่า ยังไม่ได้รับการแจ้งอย่างเป็นทางการจากทางการไทยถึงการดำเนินการดังกล่าว โดยโฆษกของบีบีซีซึ่งไม่ได้เปิดเผยชื่อกล่าวว่า "บีบีซีไทย ก่อตั้งขึ้นเพื่อรายงานข่าวสารในประเทศอย่างเป็นกลาง ไม่เลือกข้าง อิสระ และถูกต้องแม่นยำ ท่ามกลางสถานการณ์ที่สื่อถูกจำกัดอย่างเข้มงวด บีบีซีมั่นใจว่า รายงานข่าวพระราชประวัติชิ้นนี้เป็นไปตามหลักการบรรณาธิการของบีบีซีทุกประการ"

คำแถลงของบีบีซี ซึ่งนับเป็นครั้งแรกตั้งแต่มีการเผยแพร่รายงานดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวกับสื่อมวลชนที่ทำเนียบรัฐบาลวันนี้ (7 ธ.ค.2559) ว่า บีบีซีมีสำนักงานในไทย และนักข่าวคนไทยทำงานอยู่ และพวกเขาจะต้องถูกดำเนินการตามกฎหมาย

ชมคลิปด้านล่าง
VVVVVVVVVV
VVVVVVV
VVV
VVV

 


"กรณีสื่อต่างประเทศ ในเมื่อมีสาขาอยู่ในประเทศไทย และมีนักข่าวคนไทยอยู่ด้วย เมื่อมีการกระทำผิดกฎหมายไทยก็ต้องถูกดำเนินคดี ก็จบแค่นั้น เหมือนเราไปอยู่ที่ประเทศอื่น ถ้าเราทำผิดกฎหมายประเทศเขาเราก็ต้องถูกดำเนินคดี สื่อผิด ก็ผิด เพราะฉะนั้นระมัดระวังด้วย อย่าไปละเมิด ทำให้เกิดความวุ่นวายสับสน และขอให้ระมัดระวังการทำผิดกฎหมายอื่นๆ ด้วย เช่น มาตรา 116 (ของประมวลกฎหมายอาญา ว่าด้วยการทำให้เกิดความกระด้างกระเดื้องในหมู่ประชาชน ทำให้เกิดความไม่สงบในราชอาณาจักร) และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์" นายกฯ กล่าว

ขอบคุณ thaipbs.or.th

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

  1. ก. ดิจิทัล ทุบโต๊ะ!! สั่งปิดรายงานไม่เหมาะสม
  2. ตร.ยัน! ไม่เคยตรวจค้น “บีบีซี ไทย” เเต่เตรียมเรียกผู้เกี่ยวข้องให้ข้อมูล
  3. นายกฯตู่ ลั่นบีบีซีไทย นำเสนอข่าวหมิ่นสถาบันฯ ต้องรับโทษ
  4. รองนายกฯลั่นไม่ละเว้น สั่งดำเนินการ บีบีซีไทย
  5. หนุ่มใจเด็ด! ยกหูถาม บีบีซีไทย ใครเขียนเวบไซต์ ! (ชมคลิป)
  6. ไผ่ ดาวดิน ถูกตั้งข้อหา ม.112 หลังแชร์บทความบีบีซีไทย

  7. >> ดูทั้งหมด :เฉ่งยับ BBC Thai


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์