ผบ.ตร.ลั่นหากจับ พระธัมมชโย ได้ อย่าหวังรอด จะไม่ให้ประกันตัว

ผบ.ตร.ลั่นหากจับ พระธัมมชโย ได้ อย่าหวังรอด จะไม่ให้ประกันตัว


เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงการดำเนินการกับ พระเทพญาณมหามุนี หรือ พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย หลังศาลจังหวัดสีคิ้ว ได้อนุมัติหมายจับ คดีบุกรุกพื้นที่ป่าก่อสร้างศูนย์ปฏิบัติธรรม เวิลด์พีซวัลเล่ย์ เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา และอัยการสูงสุดมีความเห็นสั่งฟ้องฐานร่วมฟอกเงิน-รับของโจร ทุจริตสหกรณ์ยูเนียนคลองจั่น หลังพ้นกำหนดที่ตำรวจกำหนดให้พระธัมมชโย มามอบตัว ทางตำรวจได้เตรียมกำลัง จำนวน 7 กองร้อยไว้คอยสนับสนุน ดีเอสไอ อยู่แล้ว ซึ่งตนให้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ดูแลในเรื่องนี้อยู่ และมั่นใจว่า พระธัมมชโย ยังอยู่ในวัดพระธรรมกาย ยังไม่ได้หลบหนีแน่นอน แต่ไม่ขอเปิดเผยว่า อยู่ในอาการอาพาธหรืออยู่ในลัษณะใด

"มั่นใจว่าคดีนี้จะจบก่อน 3 เดือน ซึ่งถ้าหากมีการจับกุมดำเนินคดี ก็จะไม่มีการให้ประกันตัว เพราะได้ให้โอกาสแล้ว แต่ผู้ต้องหาไม่ติดต่อเข้ามา ส่วนจะการให้พระธัมมชโยสึกหรือไม่ ในเรื่องนั้นได้มี พรบ.สงฆ์ที่กำกับดูแลไว้แล้ว ซึ่งจะต้องเป็นไปตามขั้นตอน"พล.ต.อ.จักรทิพย์กล่าว

พล.ต.อ.จักทิพย์ กล่าวว่า ส่วนตัวมองว่าคดีดังกล่าวนานแล้ว อยากให้จบได้แล้ว และอยากได้ตัวพระธัมมชโยมาดำเนินคดี เพราะได้ให้โอกาสนานแล้ว ซึ่งการปฏิบัติหน้าที่ก็จะต้องระมัดระวังไม่ให้กระทบศาสนา ซึ่งเป็นพระก็ต้องสวด เป็นตำรวจก็ต้องจับ หากคดีนี้ได้ขยายผลและพบว่ามีการทำผิดคดีอื่น เช่น การฟอกเงิน ก็จะดำเนินการเอาผิดในทุกข้อหา อย่างไรก็ตาม ทางนายกรัฐมนตรี ได้แสดงความเป็นห่วง เนื่องจากการข่าวพบว่าในวัดมีการระดมศิษยานุศิษย์มาสวดมนตร์จำนวนมาก ซึ่งมองว่าเป็นเหตุที่ผิดปกติ ส่วนจะมีการซ่องสุมอาวุธหรือไม่ การข่าวยังไม่ยืนยัน

ด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. กล่าวว่า ทางตำรวจได้มีการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอ และสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) เพื่อหารือในการดำเนินการกับพระธัมมชโยอย่างต่อเนื่อง และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รับการร้องขอกำลังซึ่งก็ดำเนินการให้ตามนั้น ส่วนจะมีการร้องทุกข์กล่าวโทษใครอีกนอกเหนือจากพระทัตตชีโว รักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายหรือไม่นั้นต้องดูรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง

อย่างไรก็ตามจะมีการดำเนินคดีทั้ง2ส่วน ทั้งเรื่องการให้ที่พักพิงและการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งพระทัตตชีโว จะมามอบตัวเมื่อไหร่เป็นเรื่องของพนักงานสอบสวนในการดำเนินการ เป็นไปตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ที่จะให้ผู้หนึ่งผู้ใดโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ถูกกล่าวหาตำรวจให้โอกาสในการเข้ามามอบตัว ซึ่งมีระยะเวลาที่กำหนดอยู่แล้วทั้งหมายเรียก การออกหมายจับ และการเข้ามอบตัว ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจกลัวว่ารักษาการเจ้าอาวาสจะหลบหนีหรือไม่นั้นไม่น่าเป็นเรื่องหนักใจ เบื้องต้นยังไม่ได้รับการประสานจากพระทัตตชีโว ว่าจะเข้ามามอบตัวเมื่อไหร่หรือไม่อย่างไร

ถ้า พระธัมมชโย ไม่อยู่ภายในวัด ใครจะเป็นคนรับผิดชอบ

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า คงต้องมีคนรับผิดชอบ และต้องดูว่าในการให้ที่พักพิงผู้ต้องหาเกี่ยวข้องกับหน่วยใดบ้าง ตอนนี้ยังไม่มองถึงเรื่องการดำเนินคดีกับใครที่ปล่อยปละละเลย แต่จะดำเนินการกับผู้ที่ถูกกล่าวหาเบื้องต้นก่อน ส่วน สภ.คลองหลวง จะมีความผิดหรือไม่ในฐานะที่ดูแลพื้นที่วัดพระธรรมกาย เรื่องนี้ต้องดูในรายละเอียด เพราะการที่วัดอยู่ในเขตรับผิดชอบไม่ได้หมายความว่าจะปล่อยปละละเลยเสมอไป ต้องให้ธรรมเป็นธรรมกับเจ้าหน้าที่อย่างไรก็ตามตนอยากจะให้มองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ผู้ต้องหาออกถูกออกหมายจับ ซึ่งในกระบวนการยุติธรรมทางอาญาถือว่าผู้ถูกกล่าวหายังบริสุทธิ์อยู่ โดยส่วนตัวอยากให้เข้ามอบตัวสู้คดีจะดีกว่า


Cr.posttoday

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์