ตุลาคม 59 เดือนเดียว คนตกงานพุ่ง 1.2 แสนคน

ตุลาคม 59 เดือนเดียว คนตกงานพุ่ง 1.2 แสนคน

วันที่ 29 พ.ย.59 นายพรชัย ฐีระเวช รองผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. เปิดเผยว่า เดือน ต.ค. 2559 มีสัญญาณการว่างงานเพิ่มขึ้นเป็น 1.2% ของแรงงานรวม หรือ 4.5 แสนคน จาก 0.9% ในเดือน ก.ย. 2559 หรือ 3.3 แสนคน เพิ่มขึ้น 1.2 แสนคน เนื่องจากภาคเกษตรกรรมและอุตสาหกรรมมีการว่าจ้างงานลดลง โดยภาคเกษตรกรรมเกี่ยวข้องกับฤดูการผลผลิตที่มีจำนวนน้อย ทำให้การจ้างงานลดลง

การว่างงานที่เพิ่มขึ้นยังถือว่าไม่ได้สูงจนน่าเป็นห่วงนัก เพราะปกติการว่างงานของไทยเฉลี่ยอยู่ที่ 0.9-1.0% และเทียบประเทศอื่นๆ ยังถือว่าการว่างงานของไทยยังอยู่ในระดับต่ำ

ด้านนายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า ในไตรมาส 1 ปี 2560 ระบบธนาคารจะสามารถให้บริการโอนเงินรูปแบบใหม่ หรือ พร้อมเพย์ ได้ตามกำหนดอย่างแน่นอน โดยขณะนี้ก็ได้ทำการทดสอบระบบอย่างต่อเนื่อง และยังไม่พบปัญหาแต่ประการใด ซึ่งในระยะแรกจะเปิดให้บริการโอนเงินระหว่างบุคคลทั่วไปก่อน และสำหรับนิติบุคคลจะเปิดให้บริการในช่วงต่อไป จะทำให้ในอนาคตหน่วยงานภาครัฐจะสามารถโอนเงินสวัสดิการ เงินช่วยเหลือ และเงินคืนภาษีให้กับประชาชนผ่านบริการพร้อมเพย์ด้วย ทั้งนี้ ได้ตั้งเป้าผู้ใช้บริการ 30 ล้านราย จากปัจจุบันมีผู้ลงทะเบียน 18 ล้านราย




ที่มา : springnews.co.th

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์