เปิดหนังสือนายกรัฐมนตรี ถึงสนช. “แจ้งเรื่องการสถาปนาแต่งตั้งพระรัชทายาทไว้แล้วฯ”

เปิดหนังสือนายกรัฐมนตรี ถึงสนช. “แจ้งเรื่องการสถาปนาแต่งตั้งพระรัชทายาทไว้แล้วฯ”


เมื่อวันที่ 29 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักนายกรัฐมนตรีได้ส่งหนังสือด่วนที่สุด ที่ นร 0503/44549 ลงวันที่ 29 พ.ย. 2559 ลงนามโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาถึงประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในเวลา 10.08 น. เรื่อง แจ้งเรื่องการสถาปนาแต่งตั้งพระรัชทายาทไว้แล้วตามกฎมณเฑียรบาลว่าด้วยการสืบราชสันตติวงศ์ พ.ศ. 2467 ความว่าตามที่มีประกาศสำนักพระราชวังเรื่องพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร สวรรคต ลงวันที่ 13 ต.ค. 2559 และประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีเรื่องพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวสวรรคต ลงวันที่ 13 ต.ค. 2559 นั้น ถือว่าเป็นกรณีที่ราชบัลลังก์ว่างลง และจำเป็นต้องมีการดำเนินการเกี่ยวกับการสืบราชสมบัติสืบต่อไป เพื่อให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

ในเวลาที่ผ่านมา รัฐบาลได้ชะลอการดำเนินการเกี่ยวกับขั้นตอนดังกล่าวในส่วนของรัฐบาลไว้ก่อน เพื่อสนองพระราชดำริในสมเด็จพระบรมโอราสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมารที่ว่า ยังไม่สมควรดำเนินการใดที่แสดงถึงการมีพระมหากษัตริย์พระองค์ใหม่ในระหว่างที่ประชาชนอยู่ในภาวะทุกข์โศกและยากจะทำใจ พระองค์เองก็ทรงขอเวลาร่วมทุกข์และทำใจเช่นเดียวกับประชาชนจนกว่าการพระราชพิธีพระบรมศพจะผ่านพ้นไประยะหนึ่ง ซึ่งมีพระราชดำริว่า เมื่อการบำเพ็ญพระราชกุศลทักษิณานุปทานผ่านพ้นจนถึงปัญญาสมวาร (ครบ 50 วัน) คือวันที่ 1 ธ.ค. 2559 แล้ว จึงค่อยพิจารณาดำเนินการต่อไป ทั้งนี้ระหว่างเวลานั้น รัฐธรรมนูญ ได้กำหนดให้มีผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์เป็นการชั่วคราวไปพลางก่อนอยู่แล้ว จึงไม่น่าจะมีข้อขัดข้องใดๆ ในราชการบ้านเมือง

บัดนี้การพระราชพิธีพระบรมศพได้ล่วงเลยเวลาบำเพ็ญพระราชกุศลทักษิณานุปทาน จนเข้าเขตปัญญาสมวาร (50 วัน) ทั้งประชาชนก็มีโอกาสเข้าถวายบังคมพระบรมศพแล้ว ตั้งแต่วันที่ 29 ต.ค. ถึงบัดนี้ ประมาณ 1 เดือน มีจำนวนประมาณ 1 ล้านคน รัฐบาลจึงนำความกราบบังคมทูลว่า นับเป็นกาลอันควรดำเนินการต่อไปเพื่อให้เป็นไปตามราชประเพณีและรัฐธรรมนูญ อันจะยังความปลาบปลื้มปีติและสร้างขวัญ กำลังใจแก่พสกนิกร ซึ่งทรงทราบฝ่าละอองพระบาทแล้ว

โดยที่การสืบราชสมบัติต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และกฎมเฑียรบาลว่าด้วยการสืบราชสันตติวงศ์ พ.ศ. 2467 ซึ่งมาตรา 2 วรรคสอง ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557 ที่ใช้บังคับอยู่ในขณะนี้ กำหนดให้นำบทบัญญัติในหมวด 2 ว่าด้วยพระมหากษัตริย์ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 มาใช้บังคับโดยถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2557 ดังนั้นการสืบราชสมบัติจึงต้องเป็นไปตามความในหมวด 2 วรรค พระมหากษัตริย์ของรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 ซึ่งมาตรา 23 วรรคหนึ่ง ของรัฐธรรมนูญดังกล่าวบัญญัติว่า

"ในกรณีที่ราชบัลลังก์หากว่างลงและเป็นกรณีที่พระมหากษัตริย์ได้ทรงแต่งตั้งพระรัชทายาทไว้ตามกฎมณเฑียรบาลว่าด้วยการสืบราชสันตติวงศ์ พ.ศ. 2467 แล้ว ให้ คณะรัฐมนตรีแจ้งให้ประธานรัฐสภาทราบ และให้ประธานรัฐสภาเรียกประชุมรัฐสภาเพื่อรับทราบ และให้ประธานรัฐสภาอัญเชิญองค์พระรัชทายาทขึ้นทรงราชย์เป็นพระมหากษัตริย์สืบไป แล้วให้ประธานรัฐสภาประกาศให้ประชาชนทราบ"

คณะรัฐมนตรีจึงขอแจ้งมาเพื่อทราบว่า เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 28 ธ.ค. 2515 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตั้งการพระราชพิธีสถาปนาเฉลิมพระนามาภิไธย สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณฯ เป็นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชสยามมกุฎราชกุมาร ณ พระที่นั่งอนันตสมาคม พระราชวังดุสิต ท่ามกลางมหาสมาคม ประกอบด้วย พระบรมวงศานุวงศ์ คณะรัฐมนตรี คณะทูตานุทูต ข้าราชการ ทหาร พลเรือน และสมาชิกสนช. ต่อมาสมเด็จพระบรมโอราสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณฯ สยามมกุฎราชกุมาร ได้ตรัสถวายสัตย์ปฏิญาณสาบานในการพระราชพิธีถือน้ำพระพิพัฒน์สัตยา ณ พระอุโบสถ วัดพระศรีรัตนศาสดารามด้วยแล้ว

ประกาศพระบรมราชโองการสถาปนาสมเด็จพระบรมโอราสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร ตามที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ฉบับพิเศษ วันที่ 28 ธ.ค. พ.ศ.2515 เล่ม 89 ตอนที่ 200 มีความตอนหนึ่งว่า "ก็โดยราชนีติอันมีมาในแผ่นดินนั้น เมื่อสมเด็จพระบรมราชโอรสซึ่งจะทรงรับรัชทายาทสืบราชสันตติวงศ์ทรงพระเจริญวัยสมควรแล้ว ย่อมโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้เฉลิมพระอิสริยยศ ตั้งแต่งไว้ในตำแหน่งสมเด็จพระยุพราชมกุฎราชกุมาร ในกาลปัจจุบันนี้ประชาชนทั้งหลาย ตลอดถึงชาวต่างประเทศทั่วไปในโลกย่อมพากันนิยมยกย่อง ว่า

"สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าวชิราลงกรณทรงอยู่ในฐานะที่จะรับราชสมบัติปกครองราชอาณาจักรสืบสนองพระองค์ สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอนั้นเล่าก็ทรงพระเจริญพระชนมายุบรรลุนิติภาวะทรงพระวีรยภาพ และพระสติปัญญาสามารถที่จะรับภาระของผ่านดินตามพระอิสริยศักดิ์ได้ ถึงสมัยที่จะสถาปนาเป็นองค์รัชทายาท ควรทรงอนุวัตรให้เป็นไปตามธรรมนิยม และขัติยราชประเพณี ตามความเห็นชอบเห็นดีของมหาชน และผู้บริหารประเทศทุกฝ่ายเฉลิมพระเกียรติยศขึ้นให้สมบูรณ์ตามตำแหน่งทุกประการ จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้สถาปนา สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอเจ้าฟ้าวชิราลงกรณ ขึ้นเป็นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร"

อนึ่ง ตากกฎมณเฑียรบาลว่าด้วยการสืบราชสันตติวงศ์ พ.ศ. 2467 มาตรา 4 (1) บัญญัติว่า "พระรัชทายาท" คือ เจ้านายเชื้อพระบรมวงศ์ พระองค์ที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ สมมุติขึ้น เพื่อเป็นผู้ทรงสืบราชสันตติวงศ์สนองพระองค์ต่อไป และมาตรา 4 (2) บัญญัติว่า "สมเด็จพระยุพราช" คือ พระรัชทายาทที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงสถาปนาขึ้นเป็นตำแหน่งสมเด็จพระยุพราชโดยพระราชทานยุพราชาภิเษกหรือโดยพิธีอย่างอื่นสุดแท้แต่จะทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ

ตำแหน่งสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร ที่ทรงพระมหากรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งในวันที่ 28 ธ.ค. พ.ศ.2515 นั้นเป็นตำแหน่งเดียวกับที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯสถาปนาสมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้ามหาวชิรุณหิศ เป็นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร พระองค์แรกของไทย เมื่อพ.ศ.2429 และสถาปนาสมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้ามหาวชิราวุธ เป็นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร พระองค์ที่สอง เมื่อ พ.ศ.2437 ซึ่งต่อมา สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราวุธ สยามมกุฎราชกุมาร ได้ทรงรับราชสมบัติเป็นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ต่อจากสมเด็จพระบรมชนกนาถ ตำแหน่งสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร จึงเป็นตำแหน่งพระรัชทายาท ตามกฎมณเฑียรบาลดังกล่าว และตามที่รัฐธรรมนูญระบุถึง

ดังนั้น เมื่อได้พิจารณาตามประวัติศาสตร์ ข้อกฎหมาย ประกาศพระบรมราชโองการสถาปนาและโบราณราชนิติประเพณีแล้ว โดยเฉพาะข้อกฎหมายที่ปรากฎในรัฐธรรมนูญบรรดาที่มีมาทุกฉบับนับแต่พ.ศ.2534 จนกระทั่งถึงร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่ได้รับความเห็นชอบในการออกเสียงประชามติ เห็นได้ว่าล้วนแต่วางกฎเกณฑ์เกี่ยวกับการสืบราชสันตติวงศ์ไว้เป็นแบบแผนเดียวกัน

คณะรัฐมนตรีจึงแจ้งมายังประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ในฐานะประธานรัฐสภาเพื่อทราบว่าสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงเป็นพระรัชทายาทที่พระมหากษัตริย์ได้ทรงแต่งตั้งไว้แล้ว ตามความในมาตรา 23 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 และทรงสถิตอยู่ในที่พระรัชทายาทสืบมาจนถึงปัจจุบัน

ขอบคุณ >>khaosod.co.th


เรื่องที่เกี่ยวข้อง

  1. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯโปรดเกล้าฯพระราชกฤษฎีกา อภัยโทษ ในโอกาสขึ้นทรงราชย์
  2. พระเจ้าอยู่หัวร.10 ทรงห่วงน้ำท่วมใต้พระราชทานของช่วย
  3. เป็นบุญตา!! ภาพรอยประทับพระราชลัญจกร - พระปรมาภิไธย สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณฯ
  4. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่10 พระราชทานราชสังคหวัตถุ เนื่องในวันที่ 5 ธันวาคม
  5. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ โปรดเกล้าฯ ให้พล.อ.เปรม เข้าเฝ้าฯถวายสัตย์
  6. ชี้แจงพระราชทานอภัยโทษ หลังมีพระมหากษัตริย์พระองค์ใหม่
  7. ในหลวง ร.10 ทรงเปิดกระจกรถ ให้แล่นอย่างช้าๆ เพื่อพสกนิกรจะได้ชมพระพักตร์ชัดๆ
  8. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณฯ กษัตริย์นักการทหาร
  9. พระเมตตา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๑๐ ทรงพระกรุณา ให้ พล.อ.เปรม นั่งเก้าอี้(มีคลิป)
  10. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ พร้อมพระองค์ที เสด็จทรงบำเพ็ญพระราชกุศลปัญญาสมวาร
  11. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่10 เสด็จขึ้นทรงราชย์แล้ว
  12. สมพระเกียรติ!ทหารกองเกียรติยศพร้อมรับเสด็จฯ เพื่ออัญเชิญขึ้นทรงราชย์
  13. สำนักพระราชวังแถลงการณ์เรียกพระนาม รัชกาลที่ 10 ตั้งแต่ 2 ธ.ค.เป็นต้นไป
  14. เผยโฉม! เหรียญกษาปณ์ เนื่องในพระราชพิธีสถาปนา สมเด็จพระบรมฯ
  15. คนไทยควรรู้!!! ย้ำชัดๆช่วงเวลาไหน ควรเรียก “สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว”-“ในหลวง”
  16. “ข้าพเจ้าทราบว่า มีหน้าที่รับผิดชอบต่อปท.ชาติ ขอท่านทั้งหลายเป็นกำลังใจสนับสนุนข้าพเจ้า”
  17. พระราชประวัติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 10
  18. อัญเชิญพระบรมฯเป็น สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เปล่งเสียง ทรงพระเจริญ กึกก้อง(คลิป)
  19. 44 ปีของการดำรงไว้ซึ่งพระเกียรติยศ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ
  20. ในหลวง ร.10 ทรงพระราชทาน แนวทาง ในการประดับพระบรมฉายาลักษณ์
  21. แชร์สนั่น!!ภาพสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ”ทรงเป็นนักเรียนนายร้อย
  22. เพลงสรรเสริญพระบารมีในโรงภาพยนตร์เปลี่ยนเป็น รัชกาลที่ 10 แล้ว
  23. แสนพิเศษ!! เปิดเรื่องราว“คุณวิไลฯ” พระพี่เลี้ยงของพระเจ้าแผ่นดิน!??
  24. เผย บทพระราชนิพนธ์ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯรัชกาล ที่ 10 ถึง สมเด็จแม่
  25. ทูลกระหม่อมหญิงฯโพสต์ อินสตราแกรมส์ ส่วนพระองค์ถวายพระพร สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ
  26. ร.10 แม้พระอิสริยยศสูงกว่า พระเจ้าพี่นางเธอฯ แต่เมื่อเข้าเฝ้าฯทรงประทับกับพื้น
  27. เพจดัง เปิดพระนามเต็ม พระมหากษัตริย์ พระองค์ใหม่ ของไทย
  28. พระราชอารมณ์ขัน ของ ในหลวงรัชกาลที่ 10
  29. คลิปหาชมยาก “ในหลวง ร.10”ทรงแสดงเป็นหนุมาน ถวายในหลวงรัชกาลที่ 9
  30. ชมอีกครั้งเหตุการณ์แห่งความปรีตี กราบทูลอัญเชิญเสด็จขึ้นทรงราชย์(คลิป)
  31. เพลงมาร์ชวชิราลงกรณ์ ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 10
  32. คลิปประวัติศาสตร์ ไพร่ฟ้าทั่วหล้า ปรีติยินดี เมื่อครั้ง รัชกาลที่ 10 ทรงประสูติ
  33. “การเป็นเจ้าฟ้านี่ช่างลำบากเหลือเกิน..”
  34. อบอุ่น!!ภาพสายสัมพันธ์ ในหลวง ร.10 และ พระราชธิดา-พระราชโอรส
  35. ย้อนรอย วีรกรรม บ้านหมากแข้ง สมรภูมิ พระราชา
  36. สุดประทับใจฯ ในหลวง ร.10 กับบทบาท พ่อ ผู้อบอุ่น ของ ลูกสาว
  37. ฤๅษีลิงดำ ทำนายรัชกาลที่๑๐ เป็นผู้มีบุญบารมีมาก จะมีทรัพย์ในดินจนใครอิจฉา
  38. เราจะอยู่ที่นี่ต่อไป...ยังไม่กลับ พระราชดำรัสของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณฯ
  39. พระราชประวัติ และ การขานพระนาม“สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯรัชกาลที่10” อย่างถูกต้อง
  40. ม.ร.ว.สุมนชาติ เล่าถึงพระประสูติกาล สมเด็จพระบรมฯ หลังมีข่าวลือแพร่ออกไป
  41. ใส่เนื้อหา ร.9 สวรรคต-ร.10 ขึ้นครองราชย์ เข้าสู่ตำราประวัติศาสตร์

  42. >> ดูทั้งหมด :รัชกาลที่ 10


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์