ฟ้า สุพัฒนุกูล ตามจี้คดี อั้ม เนโกะ เรื่องเงียบกริบ ปล่อยให้หมิ่นสถาบันฯถึงฝรั่งเศส

ฟ้า สุพัฒนุกูล ตามจี้คดี อั้ม เนโกะ เรื่องเงียบกริบ ปล่อยให้หมิ่นสถาบันฯถึงฝรั่งเศส

18 พ.ย.59 เมื่อเวลา 15.00 น. ที่ บก.ปอท. (กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี) น.ส.พรทิพา หรือ ฟ้า สุพัฒนุกูล อายุ 43 ปี ชาว ต.บางพูด อ.ปากเกร็ด นนทบุรี พร้อมพวก เดินทางมาขอทราบความคืบหน้าคดีที่ตนเคยแจ้งความดำเนินคดีกับ นายศรัณย์ ฉุยฉาย หรืออั้ม เนโกะ นักศึกษาคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่อยู่ 1848/47 ถ.จรัญสนิทวงศ์ 75 แขวง-เขตบางพลัด กทม. ข้อหาฐานความผิดหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ ตามป.อาญา ม.112 เมื่อ 16 ก.ย.2556 โดยมี พ.ต.ท.อุทัย เหล่าสิล รอง ผกก.สอบสวน กก.3 บก.ปอท.รับเรื่อง แทน ผู้บังคับการ-รองผู้บังคับการ และผู้กำกับการ 3 ซึ่งไม่มีใครอยู่เลย ติดประชุมที่อื่นกันหมด
น.ส.พรทิพา กล่าว่า สำหรับคดีนี้เมื่อปี 2556 ตนเคยได้สัมภาษณ์ อั้ม เนโกะ สมัยเป็นนักศึกษาอยู่ ม.ธรรมศาสตร์ ซึ่งไม่เคยรู้จักเขามาก่อนเลย แต่ปรากฏคำให้สัมภาษณ์เป็นลักษณะพูดจาบจ้วงสถาบันกษัตริย์ทั้งสิ้น และอั้ม ยังได้ให้ตนเข้าไปดูสิ่งที่เขาแสดงออกในเฟซบุ๊คส่วนตัวของเขา ที่มีแต่เรื่องแสดงความคิดเห็นในเชิงหมิ่นฯ เบื้องสูงทั้งสิ้น

ในฐานะพลเมืองดีที่พบเห็นการกระทำผิดตนจึงได้มาแจ้งความไว้ทั้งที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(บก.ปอท.) เมื่อ 16 ก.ย.56 โดยได้ทำสำเนาคำให้สัมภาษณ์ใส่แผ่นดีวีดี พร้อมถอดเทปคำให้สัมภาษณ์มาเป็นหลักฐาน โดยมี ร.ต.ท.วีระพงษ์ มุสิกมาศ รอง สว.สอบสวน กก.1 บก.ปอท. และ พ.ต.ท.โอฬาร สุขเกษม รอง ผกก.(ยศตำแหน่งเวลานั้น) รับแจ้งความ แต่กลับทำคดีล่าช้า 8 เดือนผ่านไปยังไม่มีความคืบหน้า ตนจึงไปแจ้งความ บก.ปปป.ให้ดำเนินคดี ร.ต.ท.วีรพงษ์ ฐานละเลยหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ฯ ตาม ป.อาญา ม.157 พร้อมกับได้ร้อง ป.ป.ช.ด้วยอีกทางหนึ่ง

 

น.ส.พรทิพา กล่าวต่อ ล่าสุด ตนได้ไปสอบถามที่สำนักงานอัยการสูงสุดถึงความคืบหน้าของคดีนี้ ได้รับแจ้งว่า ทางพนักงานสอบสวน บก.ปอท.ทำเพียงประเด็นการไม่ยืนเคารพเพลงสรรเสริญในโรงภาพยนตร์เท่านั้น โดยสรุปว่า มีความเห็นสั่งไม่ฟ้องในชั้นพนักงานสอบสวน วันนี้ตนจึงได้มาติดต่อสอบถามถึงเหตุผลว่าทำไมไม่ดำเนินคดีเกี่ยวกับคำให้สัมภาษณ์ที่พูดจาจาบจ้วงสถาบันฯ

ทาง พ.ต.ท.อุทัย ได้ตรวจสอบเบื้องต้นแจ้งให้ทราบว่า ร.ต.ท.วีรพงษ์ ได้โยกย้ายไปเป็นพนักงานสอบสวนที่ บก.ปอศ.(กองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ) เมื่อ ปี 2558 และทางผู้บังคับบัญชาได้มอบคดีดังกล่าวให้กับ พ.ต.ท.เมธี พนักงานสอบสวนคนใหม่รับผิดชอบแทน ซึ่งวันนี้ไม่อยู่ ก่อนจะต่อสายโทรศัพท์ให้ทั้งคู่พูดคุยกัน

ทาง ร.ต.ท.วีรพงษ์ ชี้แจ้งให้ทราบว่า คดีดังกล่าวที่ น.ส.พรทิพา แจ้งความดำเนินคดีกับนายศรัณย์ หรือ อั้ม เนโกะ นั้น ทาง บก.ปอท.ได้ส่งเรื่องให้คณะกรรมการพิจารณาความผิดตาม ป.อาญา ม. 112 ของ สตช.ตั้งแต่แรกแล้ว พร้อมกับส่งเรื่องให้ บก.ป.ดำเนินการพิจารณาออกหมายจับไปแล้วเช่นกัน

ส่วนประเด็นที่ถามว่า ทำไมพิจารณาดำเนินคดีแค่การไม่ยืนเคารพเพลงสรรเสริญ นั้น ร.ต.ท.วีรพงษ์ แจ้งว่า ตนทำตามคำสั่งผู้บังคับบัญชา คือ พ.ต.อ.สมพร แดงดี รอง ผบก.ปอท.ในเวลานั้น เป็นผู้พิจารณาให้ทำเฉพาะส่วนการไม่ยืนเคารพเพลงสรรเสริญ ส่วนประเด็นความผิดตาม ม. 112 ขณะอั้ม ให้สัมภาษณ์ที่ ม.ธรรมศาสตร์นั้น ให้ส่งพนักงานสอบสวน บก.ป.เป็นผู้ดำเนินการแยกกันคนละส่วน

พ.ต.ท.อุทัย กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับคดีความผิดของ นายศรัณย์ หรืออั้ม เนโกะ ในส่วนที่ น.ส.พรทิพา แจ้งความไว้ก็ดำเนินการแยกส่วนกัน เท่าที่ทราบทางกองปราบฯ ได้ออกหมายจับไปแล้วก่อนหน้านี้ หากทาง น.ส.พรทิพา ยังติดใจสงสัยก็ขอให้มาพบผู้บังคับบัญชาระดับสูง บก.ปอท.ได้ในสัปดาห์หน้า

 

พ.ต.ท.อุทัย กล่าวต่อ สำหรับ นายศรัณย์ หลังจากหลบหนีไปต่างประเทศ ยังได้กระทำการอัดคลิปหมิ่นเบื้องสูง เป็นความผิดตาม ป.อาญา ม.112 อีก ซึ่งเป็นการกระทำความผิดนอกราชอาณาจักร จากการตรวจสอบพบว่า กระทำมาจากประเทศฝรั่งเศส โดยมีการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์เผยแพร่ไปทางอินเตอร์เน็ต เมื่อวันที่ 14 ต.ค.59 ที่ผ่านมา หลังจากวันที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 สวรรคต อันเป็นการกระทบจิตใจประชาชนคนไทยอย่างมาก ผู้บังคับบัญชาได้เร่งรัดให้ดำเนินคดีนี้โดยเร็ว ทาง กก.1 บก.ปอท. ได้รวบรวมพยานหลักฐานของอนุมัติศาลออกหมายจับ นายศรัญย์ ฉุยฉาย ตามหมายจับศาลอาญาที่ 1994/2559 ลงวันที่ 14 ต.ค.59 ซึ่งมีอายุความ 15 ปี

น.ส.พรทิพา กล่าวว่า มีผู้ใหญ่แนะนำให้ตนเอาผิดนายศรัณย์ หรืออั้ม เนโกะ สัปดาห์หน้า ตนจะมาแจ้งความรื้อฟื้นคดีเก่าใหม่อีกครั้งให้ดำเนินคดีในข้อหาหมิ่นสถาบันเบื้องสูงตาม ป.อาญา ม. 112 ถ้าตำรวจ บก.ปอท.ดำเนินคดีได้รวดเร็ว ไม่ประวิงเวลาในตอนนั้น นายศรัณย์ ก็ไม่มีโอกาสหลบหนีไปต่างประเทศไปทำเรื่องที่ให้คนไทยเจ็บปวดใจแบบในวันนี้ได้อีก ตนจึงต้องการเอาเรื่องผู้เกี่ยวข้องรับผิดชอบทุกฝ่ายให้ถึงที่สุด


ฟ้า สุพัฒนุกูล ตามจี้คดี อั้ม เนโกะ เรื่องเงียบกริบ ปล่อยให้หมิ่นสถาบันฯถึงฝรั่งเศส


ฟ้า สุพัฒนุกูล ตามจี้คดี อั้ม เนโกะ เรื่องเงียบกริบ ปล่อยให้หมิ่นสถาบันฯถึงฝรั่งเศส


ขอบคุณ แนวหน้า

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์