มหกรรมวิทย์50 เริ่มแล้ว


งานมหกรรมวิทยาศาสตร์’50 เริ่มแล้ว เด็กนักเรียนจากทั่วสารทิศร่วมชมงานคับคั่ง จำลองน้ำทะเลท่วมเมืองกระตุ้นจิตสำนึกการใช้พลังงาน เปิดความรู้ใกล้ตัว “ตดวัว” เหตุทำให้โลกร้อน ด้านญี่ปุ่นขนหุ่นยนต์รวมโชว์กว่า 10 ตัว
 

งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติประจำปี 2550


มาพร้อมแนวคิด “วิทยาศาสตร์สร้างปัญญาในสังคม” เริ่มเปิดให้เข้าชมงานแล้วตั้งแต่วันที่ 8 ส.ค. บรรยากาศคึกคัก เด็กนักเรียนนับพันจากหลายโรงเรียนแห่ร่วมชมงาน ซึ่งพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการจะมีขึ้นในวันที่ 10 ส.ค. โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จเป็นองค์ประธานเปิดงาน


ภายในงานมีการแสดงนิทรรศการและกิจกรรมแสดงศักยภาพทางเทคโนโลยีที่นำสมัย

โดยความร่วมมือของหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนในประเทศกว่า 40 หน่วยงาน และมีนิทรรศการจากต่างประเทศมาร่วมจัดแสดงอีกไม่น้อยกว่า 8 ชาติ อาทิ สหรัฐอเมริกา แคนาดา รัสเซีย ญี่ปุ่น เยอรมนี และอังกฤษไฮไลท์เด่นของงานอยู่ที่

นิทรรศการจำลองเหตุการณ์สภาวะโลกร้อน แบบ 4 มิติ


ซึ่งผู้ชมนิทรรศการจะได้สัมผัสทั้งแสง สี เสียง และสัมผัส ถึงเหตุการณ์น้ำทะเลท่วมเมือง เหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นจริงในอีก 50 ปีข้างหน้า ถ้าประชาชนยังไม่หันมาใส่ใจดูแลสภาพแวดล้อมและการใช้พลังงาน ซึ่งเหตุการณ์จำลองนี้จะช่วยกระตุ้นให้เกิดการคิดก่อนใช้ และพยายามหาแหล่งพลังงานทดแทนอื่น ๆ เช่นพลังงานน้ำ พลังงานลม แทนพลังงานที่ได้จากการเผาไหม้ 


นอกจากนี้ยังมี นิทรรศการกองทัพหุ่นยนต์รุ่นใหม่ล่าสุดกว่า 10 ตัวจากประเทศญี่ปุ่น


อาทิ หุ่นยนต์ถีบจักรยาน “มุราตะ” และ เก้าอี้สำหรับผู้พิการอัจฉริยะ โดยความร่วมมือครั้งนี้ เพื่อเฉลิมฉลองโอกาส 120 ปี ความสัมพันธ์ไทย – ญี่ปุ่น รวมทั้งนำเสนอผลงานหุ่นยนต์ของ 3 ทีมนักศึกษาไทยที่ร่วมการแข่งขันหุ่นยนต์โลก (World Robocup 2007) ณ ประเทศเยอรมนี, นิทรรศการพลังงานยุคใหม่ และถ้ำจำลองวิกฤติพลังงาน “หากโลกนี้ไม่มีพลังงาน”, อุโมงค์เรียนรู้ภัยพิบัติจากน้ำ


นิทรรศการ 100 ปีสุริยฟิสิกส์ นิทรรศการเทิดพระเกียรติพระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย

ย้อนเวลาไปเมื่อ 139 ปีที่แล้ววันที่เกิดสุริยุปราคา, นิทรรศการนาโนเทคโนโลยี, การเยี่ยมสถานีป่าจำลองเพื่อศึกษาถึงขุมทรัพย์ทางจุลินทรีย์, แผนที่ภาพถ่ายดาวเทียม และห้องปฏิบัติการทางชีววิทยา รวมไปถึงการแข่งขันการออกแบบหุ่นยนต์นานาชาติ และการแข่งขันเครื่องบินพับกระดาษชิงแชมป์ประเทศไทย ครั้งที่ 4 งานวิทยาศาสตร์สุดยิ่งใหญ่แห่งปีครั้งนี้ ศ.ดร.ยงยุทธ ยุทธวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(วท.) กล่าวว่า ใช้งบประมาณ 80 ล้านบาท ในการเนรมิตรทุกตารางนิ้วเป็นแหล่งสร้างความรู้จากวิทยาศาสตร์ และเริ่มเปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันที่ 8-19 ส.ค.นี้ ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุม ไบเทค บางนา กรุงเทพฯ คาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานทั้งสิ้น 1.2 ล้านคนตลอดการจัดงาน 12 วัน

สิ่งที่นำมาจัดแสดงในงานมีตั้งแต่เรื่องดวงดาวถึงจุลินทรีย์ แม้แต่การผายลมของวัวยังส่งผลกระทบก่อให้เกิดสภาวะโลกร้อนด้วย อยากไขความจริงเรื่องใกล้ตัวเชิญแวะไปงานกันเลย

วิทยาศาสตร์มีคำตอบ!!!

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์