‘พระบรมฯ’ พระราชทานปริญญาบัตร-พระราชทานพระราโชวาท มธ.

‘พระบรมฯ’ พระราชทานปริญญาบัตร-พระราชทานพระราโชวาท มธ.

เมื่อเวลา 17.39 น. วันที่ 12 พฤศจิกายน สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ไปพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ประจำปีการศึกษา 2558 ซึ่งมี ศ.นรนิติ เศรษฐบุตร นายกสภา มธ., ศ.สมคิดเลิศไพฑูรย์ อธิการบดี มธ. ตลอดจนกรรมการสภามหาวิทยาลัย ผู้บริหาร คณาจารย์ บัณทิต และนักศึกษา เฝ้าฯรับเสด็จ ณ หอประชุมมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ กรุงเทพฯ

การนี้ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงจุดธูปเทียนเครื่องนมัสการบูชาพระรัตนตรัย ทรงกราบ จากนั้นประทับพระราชอาสน์ ศ.สมคิดกราบบังคมทูลรายงานกิจการของมธ. ก่อนทรงพระราชทานพระราโชวาท ความว่า "พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ข้าพเจ้ามามอบปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ประจำปีนี้

"ตามที่รายงานให้ทราบว่า มหาวิทยาลัยมีนโยบายที่จะสร้างเสริมให้บัณฑิตมีความรู้ความสามารถที่ก้าวหน้า ทันการณ์ทันสมัย และนำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ตนและส่วนรวม โดยยึดถือปฏิบัติตามพระบรมราโชวาทนั้น น่าพอใจอย่างมาก ข้าพเจ้าจึงขอเชิญพระบรมราโชวาทที่เคยพระราชทานแก่บัณฑิตในที่ประชุมนี้เกี่ยวกับความเป็นครู ซึ่งเป็นคุณสมบัติประการสำคัญที่จะส่งเสริมบุคคลให้เป็นคนดีมีคุณค่า ให้ท่านทั้งหลายได้พิจารณาทบทวนอีกครั้งหนึ่งว่า ความเป็นครูหมายถึงการมีความรู้ดีประกอบด้วยหลักวิชาที่ถูกต้องแน่นแฟ้นและแจ่มแจ้งแก่ใจ รวมทั้งคุณความดีและความเอื้ออารี ปรารถนาที่จะถ่ายทอดเผื่อแผ่ให้ผู้อื่นได้มีความรู้ความเข้าใจที่ดีด้วย ความแจ่มแจ้งแน่ชัดในใจย่อมทำให้สามารถส่องแสดงความรู้อออกมาให้เข้าใจตามได้โดยง่าย ทั้งในการปฏิบัติงานก็ย่อมทำให้ผู้ร่วมงานได้เข้าใจโดยแจ่มชัด ส่วนความหวังดีโดยบริสุทธิ์ใจนั้น จะน้อมนำให้เกิดศรัทธาแจ่มใสมีใจพร้อมที่จะรับความรู้ด้วยความเบิกบาน ทั้งพร้อมที่จะร่วมงานกับผู้ที่มีคุณสมบัติของครูโดยเต็มใจและมั่นใจ ดังนี้ ก็จะทำให้กิจการใดๆ ที่กระทำอยู่ ดำเนินไปโดยสะดวกราบรื่นและสำเร็จประโยชน์ที่มุ่งหมายโดยสมบูรณ์ ความเป็นครูจึงมิใช่คุณสมบัติเฉพาะสำหรับครูเท่านั้น หากแต่เป็นคุณสมบัติที่จะอำนวยประโยชน์เกื้อกูลมาก แก่ทุกคนและแก่กิจการทุกอย่าง บัณฑิตทั้งหลายแต่ละคนแต่ละคณะ ล้วนเป็นผู้มีพื้นฐานวิชาการแน่นแฟ้นดีอยู่แล้ว น่าจะศึกษาเรื่องความเป็นครูให้เห็นจริง และอบรมให้บังเกิดขึ้นพร้อมในตนเองบ้าง เพื่อประโยน์ส่วนรวมร่วมกันในชาติบ้านเมืองของเรา

"ขอพระบารมีแห่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิอดุลยเดช บรมนาถบพิตร จงคุ้มครองรักษาทุกท่านทุกคนให้มีแต่ความสุขความเจริญสวัสดี ข้าพเจ้าขอมอบปริญญาบัตรให้แก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยแห่งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป"

เวลาต่อมา สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร พระราชทานปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ พระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตภาคแรก จำนวน 1,686 รายตามลำดับ บัณฑิตกล่าวคำปฏิญาณ ทรงกราบที่หน้าเครื่องนมัสการ ก่อนเสด็จฯเข้าสู่ห้องรับรองที่ประทับ เพื่อประทับพักพระราชอิริยาบถ ตามพระราชอัธยาศัย

กระทั่งเวลา 20.00 น. สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จฯออกจากห้องรับรองที่ประทับ ทรงพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตภาคหลัง จำนวน 1,728 รายตามลำดับ บัณฑิตกล่าวคำปฏิญาณ ทรงกราบที่หน้าเครื่องนมัสการ ก่อนเสด็จฯกลับพระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต

สำหรับพิธีรับพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจาก มธ. ประจำปีการศึกษา 2558 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-13 พฤศจิกายน 2559 ณ หอประชุมมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ กรุงเทพฯ แบ่งเป็นภาคแรกกับภาคหลัง รวมสองวันมีบัณฑิตเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร ทั้งสิ้น 6,053 ราย


‘พระบรมฯ’ พระราชทานปริญญาบัตร-พระราชทานพระราโชวาท มธ.


‘พระบรมฯ’ พระราชทานปริญญาบัตร-พระราชทานพระราโชวาท มธ.


‘พระบรมฯ’ พระราชทานปริญญาบัตร-พระราชทานพระราโชวาท มธ.


‘พระบรมฯ’ พระราชทานปริญญาบัตร-พระราชทานพระราโชวาท มธ.


Cr.matichon

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์