บิ๊กตู่ ชี้ขายของบนทางเท้า ผิดกม. อย่าอ้างเป็นผู้มีรายได้น้อย

บิ๊กตู่ ชี้ขายของบนทางเท้า ผิดกม. อย่าอ้างเป็นผู้มีรายได้น้อย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการ "ศาสตร์พระราชาสู่การปฏิบัติอย่างยั่งยืน" ว่า เทศกาลวันลอยกระทงนี้ ขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามขนบธรรมเนียมอันงดงามของไทย เพื่อดำรงสืบสาน ความเป็นเอกลักษณ์ของชาติ ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และมีความปลอดภัย ทั้งเรื่องการเดินทาง และการร่วมกิจกรรม ระมัดระวังอุบัติเหตุต่างๆ ขอให้หน่วยงานราชการดูแลอำนวยความสะดวก แก่ประชาชนเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา โดยเฉพาะในเรื่องเรือโดยสาร ท่าเรือ ท่าน้ำ โป๊ะ และแหล่งน้ำ ในการลอยกระทง รวมทั้ง ขอความร่วมมือให้ร่วมกันใช้วัสดุจากธรรมชาติ ในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เพื่อทำกระทงในการนำมาขาย หรือมาลอยกันในครั้งนี้ อีกทั้งให้ความรู้แก่ลูกหลาน ให้เข้าใจถึงแก่นแท้ของเทศกาลนี้อย่างถูกต้อง วัตถุประสงค์ก็เพื่อการขอขมาต่อพระแม่คงคา คงไม่ใช่เพียงเพื่อการสนุกสนานรื่นเริงแต่เพียงอย่างเดียว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงการจัดระเบียบรถที่จอดรถ เส้นทางจราจร การรับส่ง รวมทั้ง การขายของบนทางเท้า ริมถนน ว่า เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย จริงๆ แล้วไม่ใช่วิถีชีวิต หรือวัฒนธรรมอันดีงามของไทย มันเริ่มมาจากการปล่อยปละละเลย จนเป็นความเคยชิน ซึ่งก่อให้เกิดความไม่เป็นระเบียบ รวมถึงเป็นช่องทางเรียกรับผลประโยชน์ของเจ้าหน้าที่ เกิดการฉ้อราษฎร์บังหลวง และความไม่เท่าเทียมในสังคมกับประชาชนกลุ่มอื่น ผู้ใช้เส้นทางสัญจรไม่ได้รับความสะดวก ถูกละเมิดสิทธิ โดยการกระทำที่ผิดกฎหมาย ถือว่าไม่เป็นธรรม

"ขอความร่วมมือด้วย ไม่อยากให้อ้างว่าเป็นผู้มีรายได้น้อย แล้วเราไปขับไล่เขา ไม่ใช่ ทุกคนต่างต้องเข้าใจ และเห็นใจ รัฐบาลเองก็มีมาตรการรองรับ เช่น การจัดสรรพื้นที่ใหม่ ที่ถูกกฎหมาย มีระเบียบ มีที่จอดรถ สะดวกทั้งผู้ซื้อ-ผู้ขาย ช่วงแรกก็อาจต้องปรับตัว ไม่สะดวกสบายมากนัก ยังขายไม่คล่อง เพราะยังไม่คุ้นชินกับสิ่งที่เกิดขึ้นมาใหม่ แต่ผมว่ามันจะสร้างความสบายใจกว่าเดิมกับทุกฝ่าย ขอให้เห็นใจการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ด้วย ร่วมมือกันไม่ว่าจะรายได้น้อย รายได้สูง อย่างไรก็ตามต้องแก้ไขกันด้วยกฎหมาย และรักษากฎกติกาที่ชัดเจนต่อไป" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว


Cr.prachachat

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์