ครั้งหนึ่งในชีวิต!! เปิดปากนักโทษผู้เคยถวายงานพ่อหลวง

ครั้งหนึ่งในชีวิต!! เปิดปากนักโทษผู้เคยถวายงานพ่อหลวง


มีผู้คุมและผู้ต้องขังในเรือนจำกลางสมุทรปราการ ได้เคยถวายงานให้กับพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จึงได้เดินทางไปพบนายกฤษณ์ วงษ์เวช ผู้บัญชาการเรือนจำกลางสมุทรปราการ เพื่อสอบถามถึงเรื่องราวดังกล่าว จึงทราบว่า ช่วงเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ทางสำนักพระราชวังได้น้ำโต๊ะมุก ซึ่งเป็นของใช้ส่วนพระองค์มาให้ทางเรือนจำกลางสมุทรปราการทำการซ่อมแซม เนื่องจากเรือนจำแห่งนี้เป็นเรือนจำแห่งเดียวในประเทศไทย ที่สามารถทำการซ่อมโต๊ะมุกได้ นับว่าเป็นความปลาบปลื้มเป็นเกียรติอย่างยิ่งของเรือนจำกลางสมุทรปราการ และการที่พระองค์ท่านนำโต๊ะเก่ามาซ่อมแซมแล้วนำไปใช้ต่อ นับเป็นแบบอย่างในเรื่องการใช้ชีวิตแบบพอเพียง ขนาดพระองค์ท่านยังนำของเก่ามาซ่อมแซมเพื่อไปใช้งานอีก

ด้านนายชำนาญ ไล้ทอง พนักงานราชทัณฑ์ ชำนาญงาน เรือนจำกลางสมุทรปราการ เล่าถึงความประทับใจในว่า ตอนนั้นตนได้รับโทรศัพท์จากผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดนนทบุรีว่า สำนักพระราชวังจะเอาโต๊ะมุกมาซ่อม ตนแทบไม่เชื่อว่า โต๊ะมุกที่นำมาซ่อม เป็นโต๊ะที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวใช้วางพระพุทธรูป ในพระบรมมหาราชวัง เมื่อโต๊ะดังกล่าว ก็มาถึงเรือนจำ ตนและผู้ต้องขัง จำนวน 6 คนที่เป็นช่างทำโต๊ะมุข ได้กราบโต๊ะ ซึ่งมีสภาพเก่ามาก ขนาดกว้าง 10 ซม.ยาว 20 ซม.สูง 10 ซม. ทำขึ้นมาตั้งแต่สมัย รัชกาลที่ 6

ซึ่งขณะที่ตนกำลังซ่อมนั้น มุกก็หลุดออกมาเรื่อย ๆ เนื่องจากสภาพเก่า จึงจำเป็นต้องเลาะมุกเก่าออกทั้งหมด และทำลายมุกขึ้นมาใหม่ โดยใช้เวลาราว 2 เดือน ก่อนส่งคืนสำนักพระราชวัง และไม่คิดว่าในชีวิตจะมีโอกาสถวายงานทำโต๊ะให้กับท่าน เป็นความประทับใจและเป็นมงคลกับชีวิตอย่างมาก ตนเองได้นำเศษมุกที่หลุดออกมาเก็บใส่พานบูชาเอาไว้ เช่นเดียวกับผู้ต้องขัง 3 คน ที่ร่วมกันซ่อมโต๊ะ และได้รับการอภัยโทษภายหลัง ขณะที่มาร่ำลา และขอเศษมุกที่หลุดไป โดยพวกเขาบอกว่า จะนำไปเก็บไว้บูชาเพื่อความเป็นสิริมงคลในการเริ่มต้นชีวิตใหม่

ด้านนาย เอ (นามสมมติ) ผู้ต้องขังหนึ่งในช่างซ่อมโต๊ะมุก กล่าวด้วยความปลื้มปิติว่า ในชีวิตไม่คิดว่าจะได้มีโอกาสสนองงานในหลวง ต้อนนั้น เมื่อทราบว่าจะต้องถวายงานก็คิดว่าต้องทำให้เต็มที่ ตนเองเป็นแค่นักโทษ อยู่ในเรือนจำไม่คิดว่าจะมีบุญเช่นนี้ จึงต้องทำให้ดีที่สุด เพราะนี้คือที่สุดของชีวิตที่จะมีโอกาสถวายงานและมีความภาคภูมิใจ



ครั้งหนึ่งในชีวิต!! เปิดปากนักโทษผู้เคยถวายงานพ่อหลวง


ครั้งหนึ่งในชีวิต!! เปิดปากนักโทษผู้เคยถวายงานพ่อหลวง


Cr.workpoint

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์