บันทึกความทรงจำบทสัมภาษณ์สุดท้ายของชีวิต “คุณพุ่ม เจนเซ่น”ถึงทูลหม่อมตา

บันทึกความทรงจำบทสัมภาษณ์สุดท้ายของชีวิต “คุณพุ่ม เจนเซ่น”ถึงทูลหม่อมตา


ถือเป็นความภาคภูมิใจ และเป็นความเศร้าเสียใจในคราวเดียวกัน สำหรับทีมงานที่ได้รับโอกาสพิเศษ เมื่อวันที่ 22 ธันวาคมที่ผ่านมา

เพราะไม่มีใครคาดคิด การที่ คุณพุ่ม เจนเซ่น ให้สัมภาษณ์เป็นกรณีพิเศษกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ในเช้าวันที่ 22 ธันวาคม พ.ศ.2547 จะเป็นบทสัมภาษณ์ครั้งสุดท้าย

แน่นอนว่า คณะผู้สัมภาษณ์ต่างจดจารึกเรื่องราวในวันดังกล่าวได้อย่างกระจ่างชัด

วันนั้น การสัมภาษณ์เกิดขึ้นตรงตามเวลานัดหมายที่กำหนดไว้ 10.00 น.

คุณพุ่ม สวมเสื้อสีน้ำเงิน กางเกงขายาวสีดำขลับ เดินเข้ามาทักทาย รศ.ดร.จงรักษ์ ไกรนาม ประธานกรรมการอำนวยการบริหารโครงการการศึกษานานาชาติโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และประธานอนุกรรมการฝ่ายพัฒนาการศึกษาและสังคม และผู้สัมภาษณ์อย่างเป็นการเอง ด้วยคำทักทายภาษาอังกฤษ "How are you ?"

และคำทักทายภาษาไทยว่า "สวัสดีครับ"


บันทึกความทรงจำบทสัมภาษณ์สุดท้ายของชีวิต “คุณพุ่ม เจนเซ่น”ถึงทูลหม่อมตา

การสัมภาษณ์เริ่มขึ้นในห้องอาหารเล็กๆ ซึ่งเป็นสถานที่เรียนการทำอาหารของคุณพุ่ม ในโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์นานาชาติ โปรแกรมพิเศษออทิสติกส์ เพื่อให้เข้ากับประเด็นการสัมภาษณ์ที่ "ประชาชาติธุรกิจ" ได้สืบทราบมาว่า

คุณพุ่มกำลังวางแผนที่จะมีกิจการขายขนมซินเนมอลโรลเป็นของตัวเอง !

นอกจาก อ.จงรักษ์ แล้ว วันนั้นยังมีอาจารย์ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมสัมภาษณ์ด้วย คือ อ.มัลลิการ์ หลีละพันธ์ อาจารย์ผู้สอนทางด้านการทำอาหาร และ อ.ประภาพันธ์ ชินวงศ์ ครูพี่เลี้ยง

เมื่อถามว่า คุณพุ่มใช้ภาษาไทยได้หรือไม่

คุณพุ่มตอบทันทีเลยว่า "ได้ครับ"

เป็นคำตอบสั้นๆ ที่ อ.จงรักษ์ กล่าวเสริมว่า คุณพุ่มจะไม่สามารถโต้ตอบได้รวดเร็ว และไม่สามารถพูดได้ประโยคยาวๆ ซึ่งนี่คือความคับข้องใจของเด็กออทิสติกส์ ตรงนี้เป็นปัญหาที่ทำให้คุณพุ่มอารมณ์หงุดหงิดบ้างในบางครั้ง แต่ตอนนี้เข้าใจเยอะแล้ว เกือบจะโต้ตอบได้อัตโนมัติ

วันนั้น อ.มัลลิการ์ ได้นำ "ซินเนมอลโรล" ขนมที่เป็นผลงานของคุณพุ่มมาวางให้เห็นด้วย มีทั้งในรูปแบบกล่องใหญ่ และกล่องเล็กๆ

คุณพุ่มตื่นเต้นกับขนมที่ถูกแกะนำมาวางไว้ตรงหน้า และเฝ้าคอยดูแลอย่างไม่กะพริบตา พอดีว่ามีแมลงบินรบกวน คุณพุ่มก็รีบปัดในทันที

อ.มัลลิการ์ บอกว่า คุณพุ่มไม่ชอบแมลง จะเป็นอย่างนี้ตลอด "แต่ท่านจะชอบแมวนะ เห็นทีไรก็จะเข้าไปจับทุกที"

ด้าน อ.จงรักษ์ บอกเล่าถึงกิจวัตรประจำวันในด้านการทำอาหารของคุณพุ่มว่า "ทุกวันนี้ครึ่งวันเช้า ท่านจะทำเบเกอรี่ ตอนนี้ที่จะทำให้เป็นเรื่องเป็นราวคือ ซินเนมอลโรล เพราะทำแล้วได้เยอะๆ คุณพุ่ม สามารถตวงแป้ง ผสมสัดส่วนตามที่สอนไว้ได้เอง ใส่เนย น้ำตาล ตามขั้นตอนได้เอง จนถึงนวดและเอามาโรลได้เองหมด ตัดเป็นชิ้นได้สม่ำเสมอ"


บันทึกความทรงจำบทสัมภาษณ์สุดท้ายของชีวิต “คุณพุ่ม เจนเซ่น”ถึงทูลหม่อมตา

ขณะนั้น คุณพุ่มยังเฝ้าซินเนมอลโรลอย่างใจจดใจจ่อ ชนิดริ้นไม่ให้ไต่ไรไม่ให้ตอม

เมื่อถามว่าเวลาทำซินเนมอลโรล สนุกไหมคะ

คุณพุ่มจึงหันมาสบตาแล้วตอบอย่างชัดถ้อยชัดคำว่า "สนุกครับ"

จากนั้นคุณพุ่มก็หันไปปัดแมลงต่อ...

อ.จงรัก บอกอีกว่า เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว (กลางเดือนธันวาคม) คุณพุ่มนำซินเนมอลโรลไปให้สมเด็จพระนางฯ เจ้าพระบรมราชินีนารถ, สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร, สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี, สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าหญิงจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี, ทูลหม่อมแม่, สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์, พระวรวงค์เธอพระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ, หม่อมเจ้าหญิงสิริวัณวรี มหิดล คุณพุ่มได้ทำถวายทุกพระองค์

เมื่อได้ยิน คุณพุ่มก็พูดตามอาจารย์ทันที...

"มอบให้ พระราชินี, น้าหญิงสิรินธร, น้าชาย, ฟ้าหญิงจุฬาภรณ์, ทูลหม่อมแม่, กรมหลวงนราธิวาส, องค์โสม, ท่านหญิงสิริวัณวรี"

เมื่อถามต่อว่า แล้วคุณพุ่มได้ทำถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้วยหรือไม่คะ

คุณพุ่มยืดอกตอบทันใด "Yes, by myself"


บันทึกความทรงจำบทสัมภาษณ์สุดท้ายของชีวิต “คุณพุ่ม เจนเซ่น”ถึงทูลหม่อมตา

ดูเหมือนว่าเมื่อเอ่ยถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ดวงตาของคุณพุ่มจะเปล่งประกาย เพราะเมื่อไม่นานมานี้คุณพุ่มได้นำวีซีดี และดีวีดี ออกกำลังกายในโครงการผลิตและเผยแพร่การบริหารกายเพื่อสุขภาพที่ถูกหลัก ชุด คุณพุ่ม เจนเซ่น เทิดพระเกียรติ ถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

พอหยิบวีซีดี ดีวีดี ชุดนั้นออกมาให้คุณพุ่มได้เห็น คุณพุ่มดีใจ และชี้บอกว่า

"ทูลหม่อมตา like it !" แม้จะเป็นคำพูดสั้นๆ แต่ทว่าเขาตอบด้วยเสียงหนักแน่น นัยน์ตาส่องประกายแห่งความสุขอย่างสุดบรรยาย

เมื่อถามว่า ในครั้งแรกที่ให้ทูลหม่อมแม่ได้ชิมซินเนมอลโรลฝีมือคุณพุ่ม ทูลหม่อมแม่บอกว่าอย่างไรคะ

คุณพุ่มยิ้ม ก่อนที่จะตอบว่า "It is good, it is taste good."

อ.จงรักษ์ เล่าถึงความน่ารักที่คุณพุ่มทรงมีความห่วงใยในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญาฯ ในทุกเวลานาทีว่า

"เวลาคุณพุ่มทำอาหารเสร็จ ทุกครั้งท่านจะขอใส่กล่อง เอากลับไปให้ทูลหม่อมแม่ ทำอย่างนี้ทุกครั้ง ขนมก็เหมือนกัน แล้วทุกครั้งทูลหม่อมก็จะต้องรับประทาน ไม่ว่าจะเย็นชืดอย่างไรก็ตาม นี่คือ คุณพุ่ม บางครั้งทูลหม่อมฯ ก็จะฝากบอกคุณหมอเพ็ญแข (พ.ญ.เพ็ญแข ลิ่มศิลา หนึ่งในแพทย์บำบัดรักษาออทิสซึ่ม จากโรงพยาบาลยุวประสาท) มาว่า อร่อย และยังบอกว่าอีกว่า เย็นชืดอย่างไรก็ต้องทาน..."

นอกจากนี้ คุณพุ่มยังทรงผูกพันกับเพื่อนร่วมชั้นเรียนชื่อ "คุณต้น" ซึ่งในขณะสัมภาษณ์ คุณพุ่มมักจะถามหาเขาคนนี้อยู่ตลอดเวลา

"คุณพุ่มจะถามหาคุณต้น ผู้เรียนร่วมชั้นตลอด ท่านเป็นอย่างนี้น่ารัก จำได้ว่า ท่านเคยเอากระเป๋าเป้ใบใหม่มาให้ เพราะเห็นคุณต้นถือเป้ใบเก่าๆ พอไม่เห็นคุณต้นใช้ ท่านก็ทวงถาม ไม่ได้ขอคืนนะ แต่เข้าใจว่าคุณพุ่มคงสงสัยว่า ทำไมไม่เอามาใช้"


บันทึกความทรงจำบทสัมภาษณ์สุดท้ายของชีวิต “คุณพุ่ม เจนเซ่น”ถึงทูลหม่อมตา

ในปี 2548 อ.จงรักษ์วางแผนเอาไว้ว่า จะให้คุณพุ่มทำซินเนมอลโรลออกจำหน่ายขายในราคาชิ้นละ 25 บาท ซึ่งคุณพุ่มได้รับรู้และตื่นเต้นกับการที่จะทำธุรกิจอย่างยิ่ง โดยเฉพาะการออกแบบโลโก้ที่ลงมือออกแบบเอง

อ.จงรักษ์ กระเซ้าว่า ใครเป็นคนดีไซน์คะ คุณพุ่ม หรือ อ.คมกริช

คุณพุ่มรีบตอบกลับในทันทีว่า "I did ! คุณพุ่มโฮมเบเกอรี่" พร้อมกับชี้ที่โลโก้ ซึ่งเป็นหนึ่งในความภาคภูมิใจที่แสดงออกมาอย่างมากมายจากรอยยิ้ม

เป็นรอยยิ้มแห่งความครื้นเครงที่ทำให้เสียงหัวเราะเกิดขึ้นในวงสนทนาเล็กๆ วงนั้น

เนื่องด้วยใกล้เทศกาลปีใหม่ เมื่อถามว่า ปีใหม่นี้คุณพุ่มมีโครงการจะไปไหน

คุณพุ่ม ยิ้มเปื้อนหน้า ก่อนที่จะตอบว่า

"ไปหัวหิน ไปเยี่ยมหม่อมตา (พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว) วันที่ 31 ธันวาคม"

เป็นการวางแผนล่วงหน้าที่คุณพุ่มหวังใจเอาไว้ว่า จะนำขนมซินเนมอลโรล ติดโลโก้ คุณพุ่มโฮมเบเกอรี่ ไปถวายให้แก่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้วยมือตัวเอง

นี่คือความตั้งใจ ที่ อ.จงรักษ์, อ.มัลลิการ์, อ.ประภาพันธ์ ต่างก็รับรู้ได้ถึงความตั้งใจนั้น ขนาดผู้ให้สัมภาษณ์เองยังรู้สึกได้ เพราะเมื่อในตอนท้ายการสัมภาษณ์ที่กำลังจะจากลา ทีมอาจารย์ได้เตรียมซินเนมอลโรลกล่องใหญ่เอาไว้มอบให้เป็นที่ระลึก โดยเตรียมให้คุณพุ่มเป็นผู้มอบ

แต่เมื่อคุณพุ่มเห็นกล่อง คุณพุ่มหยุดเล็กน้อย...กระทั่ง อ.มัลลิการ์บอกว่า อันนี้ไม่ใช่ของทูลหม่อมตา คุณพุ่มจึงยอมมอบให้แต่โดยดี

ขณะที่ซินเนมอลโรล ชิ้นอื่นๆ ที่นำมาถ่ายรูป คุณพุ่มใส่ถุง หิ้วกลับวังไปฝากทูลกระหม่อมหญิง เช่นเคย !

การสัมภาษณ์ในครั้งนั้นลุล่วงไปด้วยความราบรื่น และเต็มไปด้วยเรื่องราวดีๆ

น่าเสียดายที่ความตั้งใจ และวันแห่งความสุขที่คุณพุ่มเตรียมการไว้ในวันที่ 31 ธันวาคม เดินทางไปยังไม่ทันถึง

เหตุการณ์ที่สร้างความสะเทือนใจให้กับคนไทยทั้งประเทศในวันที่ 26 ธันวาคม 2547 ก็ช่วงชิงวันเวลาที่เหลือของ คุณพุ่ม เจนเซ่น ไปตลอดกาล

ทิ้งไว้แต่เพียงความทรงจำ ความอาลัย-รำลึกถึง คุณพุ่ม เจนเซ่น กับเรื่องราวของ "ซินเนมอลโรล" ที่จะประทับอยู่ในใจผู้คนไปอีกนานแสนนาน


Cr.matichon

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์