เจ๊ยุ พ้นทำเนียบฯ หลังรัฐบาลเข้มงวดจัดระเบียบสื่อ

เจ๊ยุ พ้นทำเนียบฯ หลังรัฐบาลเข้มงวดจัดระเบียบสื่อ

"พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกโรงตำหนิ "สื่อมวลชน" ที่พูดพาดพิงในห้องปฏิบัติการนักข่าว (รังนกกระจอก) ที่ทำเนียบรัฐบาล

ครั้งนั้น "บิ๊กตู่" ฟิวส์ขาด โดยกล่าวว่า "ใครชอบด่าผมระวังตัว ไม่ใช่ด่าแบบเป็นเรื่องเป็นราวหรือด่าแบบสื่อ แต่ด่าส่วนตัวแบบนี้ผมเกลียด พูดจาไม่สุภาพด่าผมด้วย เป็นผู้หลักผู้ใหญ่แล้วไม่ควรทำ"

เหตุการณ์ดังกล่าวนำมาสู่กระแสข่าวปฏิรูปสื่อประจำทำเนียบรัฐบาล โดย "พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ลงทุนเดินสอบถาม "ผู้สื่อข่าวอาวุโส" หลายคนในทำเนียบรัฐบาลว่ามี "สังกัด" อยู่จริงหรือไม่

ล่าสุดสำนักโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี ได้จัดให้สื่อมวลชนแลกบัตร เพื่อเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในทำเนียบรัฐบาลใบใหม่ เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม แม้จะถูกตั้งข้อสงสัยว่าบัตรที่จัดทำมาใหม่ไม่ตอบโจทย์การเข้ามาปฏิบัติหน้าที่สื่อมวลชน เพราะตัวบัตรไม่มีรูป-ชื่อ-สังกัดของ "ผู้สื่อข่าว"

ทว่า "พล.ท.สรรเสริญ" กลับยืนยันเสียงแข็งว่า "หากเกิดอะไรขึ้นใครจะรับผิดชอบ และรู้สึกว่ามีคนเข้าออกทำเนียบรัฐบาลเยอะจึงต้องตรวจสอบ"

ข้ออ้างของ "โฆษกไก่อู" ไม่มีใครเถียง แต่ตามขั้นตอนปกติแล้วก็เหลือเวลาอีกเพียงสองเดือนที่จะครบวงรอบเปลี่ยนบัตรเข้าออกใหม่ คำถามถึงความจำเป็นที่ออกมาตราดังกล่าวมาก็เกิดขึ้น ท่ามกลางเสียงลือกันว่างานนี้ "บิ๊กรัฐบาล" ต้องการเล่นงานใครเป็นพิเศษหรือไม่

โดย "สำนักโฆษกฯ" ได้วางกฎเหล็กห้ามไม่ให้บุคคลที่ไร้สังกัดขอทำบัตรสื่อมวลชนใบใหม่ ซึ่งจะใช้ในปี 2560 โดยประกาศชัดห้ามบรรดาบุคคลไร้สังกัด-ฟรีแลนซ์-สำนักข่าวที่ไม่รู้จัก ขอทำบัตรประจำตัวสื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาล

ว่ากันว่า "บุคคลเป้าหมาย" ที่เกษียณอายุราชการไปแล้ว มีสถานะเป็นเพียง "ฟรีแลนซ์" คงไม่มีสังกัดมารับรองให้ทำบัตรสื่อมวลชนใบใหม่ได้ เกมยาววางกันไว้แบบนี้ เพื่อเชือดแบบเนียนๆ

ว่ากันว่า "เป้าหมาย" จะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก "เจ๊ยุ" หนึ่งเดียวคนนี้ ซึ่งมาทำข่าวทุกวันในทำเนียบรัฐบาล ฐานะ "ฟรีแลนซ์" เพราะเธอเกษียณจากต้นสังกัดเดิมหลายปีดีดักแล้ว

แต่อารมณ์คนร้อนเรื่องยิ่งแดงใจยิ่งไม่นิ่ง หลังโดนสื่อมวลชนสอบถามปัญหาบัตรสื่อก็มีรายงานว่า "โฆษกไก่อู" เรียก "หัวหน้าทีมรปภ.-ผอ.สำนักโฆษกฯ" คุยด่วนเมื่อเวลา 18.00 น. เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม เพื่อปรับแผนและมีข้อสั่งการพิเศษ

ทุกอย่างมากระจ่างช่วงรุ่งสางของวันที่ 1 พฤศจิกายน เจ้าหน้าที่รปภ.ทุกคนได้รับคำสั่งห้าม "ยุวดี ธัญญสิริ" หรือเจ๊ยุ ผู้สื่อข่าวอาวุโส ประจำทำเนียบรัฐบาล ที่เดินทางเข้ามายังทำเนียบรัฐบาล

"ยุวดี" กล่าวให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ได้เดินทางมาถึงทำเนียบรัฐบาล 6.30 น. แต่ได้รับการแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจทำเนียบรัฐบาลว่าไม่อนุญาตให้เข้าไปยังรังนกกระจอก จึงเดินทางกลับทันที และที่ผ่านมาก็ปฏิบัติตามกรอบที่กำหนดเกี่ยวกับการทำบัตรสื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาลมาตลอด

ทั้งนี้ เธอกล่าวยอมรับในมาตรการจัดระเบียบสื่อมวลชน และมาตรการรักษาความปลอดภัย ที่ควรมีขอบเขต เนื่องจากปัจุบันมีสื่อมวลชนอยู่เป็นจำนวนมากและไม่รู้ว่าใครเป็นใคร รวมถึงการแต่งกายที่ไม่สุภาพ เพราะทำเนียบถือเป็นศูนย์กลางของการบริหารประเทศ ที่ควรมีขอบเขตที่ชัดเจน

แต่ "เจ๊ยุ" ก็ยืนยันว่า ที่ผ่านมาทำถูกระเบียบทุกอย่าง และได้มีหนังสือรับรองจากต้นสังกัดในเครือบางกอกโพสต์ในตำแหน่งผู้สื่อข่าวฟรีแลนซ์ แต่หากบอกว่า ไม่ให้ผู้สื่อข่าวฟรีแลนซ์เข้ามาทำงานในทำเนียบรัฐบาลแล้วก็พร้อมปฏิบัติตาม และตั้งข้อสังเกตถึงการอนุญาตเข้า-ออก ของผู้สื่อข่าวฟรีแลนด์ของสำนักข่าวต่างประเทศอื่นๆด้วยว่าจะดำเนินการอย่างไร

เรื่อง หรือเป้าประสงค์จะเป็นอย่างที่ถูกสงสัยหรือไม่ ไม่มีใครบอกได้ แต่ที่แน่ๆ วันนี้ "เจ๊ยุ" ที่หลายคนเปรียบเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของทำเนียบรัฐบาล ไม่สามารถเข้ามาทำข่าวได้ดังเช่นตลอดเกือบ 40 ปีที่เคยทำมา


เจ๊ยุ พ้นทำเนียบฯ หลังรัฐบาลเข้มงวดจัดระเบียบสื่อ


cr.bangkokbiznews

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์