ในหลวงเสด็จฯ ภัยคอมมิวนิสต์หมด

 ในหลวงเสด็จฯ ภัยคอมมิวนิสต์หมด

นายพุทธา นารีวงศ์ นายกเทศมนตรีตำบลเสนางคนิคม อ.เสนางคนิคม จ.อำนาจเจริญ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 28 พฤศจิการยน 2522 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช,สมเด็จพระบรมราชชินีนาถ พร้อมด้วยพระราชโอรส พระราชธิดา และพระบรมวงศานุวงศ์ ได้เสด็จพระราชดำเนิน เยี่ยมเยียนราษฎรในเขต อ.กิ่งอำเภอเสนางคนิคม จังหวัดอุบลราชธานี สมัยนั้น

ซึ่งปัจจุบันคือ อำเภอเสนางคนิคม จังหวัดอำนาจเจริญ โดยมีประชาชนกว่า 3 หมื่นคน มารอรับเสด็จ วันนั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 มาถึงเวลาประมาณ 15.00 น. ทรงสอบถามความทุกข์สุขของชาวบ้านอย่างใกล้ชิดและมิได้ถือพระองค์

บางช่วงได้ประทับนั่งลงกับพื้นดิน พร้อมตรัสแก่ประชาชนว่า จากนี้ต่อไป ในหมู่บ้าน เขตกิ่งอำเภอเสนางคนิคม จะสงบสุข ไม่มีภัยใดๆ จะมาทำร้ายอีก ซึ่งเป็นความจริง สามารถพิสูจน์ได้ในปัจจุบัน โดยหลังจากในหลวงเสด็จฯกลับ คนไทยที่หลงผิดก็เริ่มเข้ามามอบตัว อาวุธปืนชนิดต่างๆชาวบ้านในเขตภูโพนทอง ได้ทยอยนำออกมามอบให้กับทางการจนหมดสิ้น

นายพุทธา กล่าวว่า ช่วงนั้นปี 2522 ปัญหาภัยคอมมิวนิสต์ยังรุนแรงมาก ที่บ้านหนองทับม้า บ้านนาไร่ใหญ่ เขตอำเภอเสนางคนิคม จะฆ่ากันตายทุกวัน มีข้าราชการ, อส.ถูกฆ่า ชาวบ้านที่เข้าฝ่ายรัฐบาลถูกยิงเสียชีวิต สร้างความสะเทือนใจแก่ประชาชนอย่างยิ่ง แต่ในหลวงก็ทรงไม่หวาดหวั่น พระองค์ทรงปฎิบัติพระราชกรณียกิจอยู่จนถึงเวลา 18.30 น. จึงเสด็จกลับพระตำหนักภูพานราชนิเวศ

ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้ ชาวอำเภอเสนางคนิคม จึงได้สร้างอาคารสัญลักษณ์อันเป็นสถานที่ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เคยเสด็จและนำมา ซึ่งความผาสุกแก่ปวงชนชาวไทย อยู่ด้านหน้าที่ว่าการอำเภอเสนางคนิคมในปัจจุบัน


cr.bangkokbiznews

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์