รัฐบาลแจง ขั้นตอน 3 ราชพิธีสำคัญ และ เตรียมเปลี่ยนวันหยุด

รัฐบาลแจง ขั้นตอน 3 ราชพิธีสำคัญ และ เตรียมเปลี่ยนวันหยุด

รัฐบาลแจงทูตให้เข้าใจขั้นตอน 3 ราชพิธี ในเรื่อง 1 .การขึ้นรับราชสมบัติ 2. การถวายพระเพลิง จะเกิดขึ้นอีกประมาณ 1 ปีหลังจากนี้ และบรมราชาภิเษก จะเกิดขึ้นภายหลังการถวาย พระเพลิงไปอีกระยะหนึ่ง อีกทั้ง “วิษณุ” เผยปฏิทินปีหน้าต้องเปลี่ยนวันหยุด 3 – 4 วัน   

“วันนี้ขั้นตอนที่ 1 ยังไม่เกิดขึ้น เพราะรอเวลาตามพระราชปรารภของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร โดยจะเกิดขึ้นแน่ในระยะเวลาหนึ่ง และนายกฯได้แจ้งแล้วว่าขอเวลาบำเพ็ญพระราชกุศลที่จะให้ประชาชนได้ถวายบังคมพระบรมศพระยะหนึ่ง ให้สมกับที่ตั้งใจและรอคอย สิ่งเหล่านี้จะมาเองในเวลาอันสมควร ดังนั้น ที่ต่างประเทศไปออกข่าวกันว่าประเทศไทยไม่มีพระมหากษัตริย์นั้นไม่เป็นความจริง” นายวิษณุกล่าว

นายวิษณุกล่าวกรณีหน่วยงานรัฐและเอกชนจะต้องทำปฏิทินสำหรับปี 2560 ล่วงหน้าก่อนว่า ขอให้รอรัฐบาล ซึ่งต้องขออภัยและเห็นใจหน่วยงานต่างๆ ทั้งรัฐ และเอกชนที่จะต้องทำปฏิทินและไดอารี่ ปี 2560 ล่วงหน้า ทั้งนี้ การกำหนดวันหยุดยังต้องรอสักระยะหนึ่งเพราะจะต้องมีวันหยุด ที่อยู่ในข่ายเปลี่ยนแปลงอยู่ 3-4 วัน แต่ ขณะนี้ยังไม่สมควรจะบอกกล่าวออกไปก่อน เนื่องจากต้องรอให้เป็นมติครม.อย่างเป็นทางการ ซึ่งขณะนี้ครม.จะมากำหนดวันต่างๆ ในช่วงนี้ก็คงลำบาก รวมทั้งข้อปฏิบัติในวันที่ 5 ธ.ค. ต้องรอสักระยะหนึ่ง

“เรื่องวันหยุดไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องที่ราชสำนักแจ้งลงมาทั้งหมด เพราะบางเรื่องรัฐบาลดำริแล้วกราบบังคมทูลขึ้นไปก็ได้ หรือบางเรื่องรัฐบาลอาจจะตัดสินใจเองก็ได้เพราะบางวันเป็นวันหยุดราชการก็เป็นไปตามมติครม.อยู่แล้ว เพียงแต่ว่าวันที่เคยเป็นวันหยุดราชการในอดีตจะเป็นต่อหรือไม่นั้นก็ต้องรอครม.มีมติต่อไป วันนี้ขอให้ตั้งหลักให้ได้ก่อน อย่าเพิ่งไปถึงวันนั้นเลย” นายวิษณุกล่าว

ด้านพล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า ในส่วนของงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ กระทรวงทรัพยากรฯ อาจต้องเป็นหน่วยงานที่จัดหาไม้จันทน์หอมด้วย แต่อย่างไรก็ตามเกี่ยวกับรายละเอียดคงพูดไม่ได้มากนัก อยากให้รอทางสำนักพระราชวังแจ้งให้ประชาชนทราบดีกว่า

รัฐบาลแจง ขั้นตอน 3 ราชพิธีสำคัญ และ เตรียมเปลี่ยนวันหยุด


รัฐบาลแจง ขั้นตอน 3 ราชพิธีสำคัญ และ เตรียมเปลี่ยนวันหยุด

ที่มา : 13322

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์