ราชองครักษ์ เล่าเหตุระเบิด-พื้นที่สีแดง-ฎีกาชาวนา ในหลวง ทรงงานหนักเพื่อราษฎร

ราชองครักษ์ เล่าเหตุระเบิด-พื้นที่สีแดง-ฎีกาชาวนา ในหลวง ทรงงานหนักเพื่อราษฎร

ในช่วงชีวิตหนึ่งของ "พล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร" อดีตนายตำรวจราชสำนัก ได้รับเกียรติสูงสุดในชีวิตราชการตำรวจ

เพราะได้รับใช้ใต้เบื้องพระยุคลบาทเป็น "หัวหน้านายตำรวจราชสำนักประจำ"

มีโอกาสได้ติดตามพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จเยี่ยมเยียนราษฎรทุกหนแห่ง

"ประชาชาติธุรกิจ" สนทนากับ "พล.ต.อ.วสิษฐ" วัย 84 ปี ย้อนความหลังครั้งยังตามเสด็จ น้อมระลึกถึงพระอัจฉริยภาพ-พระราชกรณียกิจของ "ในหลวง" ที่ทรงงานหนักเพื่อราษฎรเพียงใด


- พระอัจฉริยภาพของพระองค์ท่านที่เด่นชัดที่สุดคืออะไรในทัศนะของผู้ติดตาม

ที่เห็นชัดที่สุด พระองค์ท่านทรงมีพระอัจฉริยภาพเหนือคนอื่นคือเรื่องแก้ปัญหาบ้านเมืองในเวลาวิกฤตที่ร้ายแรงที่สุดคือเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 คิดว่าถ้าไม่มีพระเจ้าอยู่หัวพระองค์นี้ประชาชนจะต้องตายเป็นร้อยเป็นพันเพราะจะไม่มีใครห้ามใครได้ แต่เพราะพระองค์ท่านแท้ ๆ ถึงสามารถระงับจลาจลได้ภายในวันเดียว

และทุก ๆ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะเห็นว่าที่ทำให้พระองค์ท่านต่างกับคนอื่น พระองค์ท่านทรงเป็นผู้นำที่ไม่เสียขวัญเสียสติเวลาเกิดวิกฤตการณ์ ทั้ง ๆ ที่จะว่าไปแล้วพระชนมพรรษาน้อยกว่าผู้ปกครองบ้านเมืองสมัยโน้น แต่ทรงเป็นคนแรกที่คุมสติได้ และสามารถหาทางออกให้คำแนะนำ คงจะประกอบด้วยพระบารมีด้วย และเป็นพระมหากษัตริย์ พอรับสั่งขึ้นมาคนเขาก็เชื่อพระองค์ท่านไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม ไม่มีครั้งไหนที่เกิดอะไรขึ้นแล้วพระองค์จะเอาไม่อยู่ เอาอยู่ทุกที

- พระองค์ท่านมีบารมีกับทุกฝ่าย ทำให้คลี่คลายปัญหาได้รวดเร็วและลงตัว

กับชาวบ้านมากกว่าคนอื่น เมื่อประชาชนทรงฟังพระองค์ท่าน ฝ่ายอื่นไม่ว่าฝ่ายรัฐบาลหรือใครก็ตามจะต้องเห็นตามไปด้วย เพราะเขารู้ว่าถ้าให้เขาทำเขาทำไม่ได้ แต่พระเจ้าอยู่หัวทำได้

- ในเหตุการณ์ 14 ตุลา พระองค์มีพระราชดำรัสอะไรที่ทำให้คณะนักศึกษาและมวลชนรู้สึกรับฟังและสงบไปในที่สุด

ที่จริงเรื่องควรจะจบลงโดยดี เพราะผู้แทนคณะนักศึกษาเข้าเฝ้าพระเจ้าอยู่หัวเมื่อคืนวันที่ 13 ตุลาคม พระองค์ท่านรับสั่งว่าผู้ที่ถูกจับไปที่รัฐบาลหาว่าเป็นคอมมิวนิสต์ รัฐบาลปล่อยหมดแล้ว และรัฐธรรมนูญที่ขอรัฐบาลกำลังจะให้ โดยขอเวลาปีครึ่ง พระองค์ท่านจึงรับสั่งว่าให้ยุติชุมนุมกันได้แล้ว เรื่องมันควรจะจบเลย หากไม่เป็นเพราะว่าพอเขาเลิกชุมนุมแล้วตำรวจไปสกัดเขาไว้ ถ้าทำตามพระเจ้าอยู่หัวปล่อยให้เลิกชุมนุมก็จะไม่มีอะไรเกิดขึ้น

- เหตุการณ์ 14 ตุลา มักถูกพูดถึงชนวนที่หน้าวังสวนจิตรลดาเสมอว่าอะไรที่เป็นชนวน และอะไรที่เป็นตัวดับชนวน

ชนวนคือ พล.ต.อ.ประจวบ (สุนทรางกูร อธิบดีกรมตำรวจ) เพราะเป็นคนสั่งตำรวจหน้าวังไม่ให้ประชาชนผ่านไปทางอำเภอดุสิต ผมไม่รู้เหตุผลว่าทำไมคุณประจวบถึงสกัดคนไม่ให้ไปทางนั้น พอเกิดจลาจลขึ้นแล้วคนล้มคนตายทั่วทั้งกรุงเทพฯ ผู้ที่ทำให้เหตุการณ์สงบโดยเร็วก็คือพระเจ้าอยู่หัว พระองค์ท่านออกโทรทัศน์คืนนั้นเลย เพราะพระราชกระแสรับสั่งนั้น ทำให้เหตุการณ์สงบลงหมดภายในวันเดียว


- ทำไม พล.ต.อ.วสิษฐบันทึกเหตุการณ์ไว้ว่า พระพักตร์ของพระองค์ท่านตอนออกทีวีเป็นพระพักตร์ที่เห็นลูกฆ่ากัน

ไปเอารูปมาดูอีกก็ยังได้ เพราะพระองค์ไม่เคยเศร้าหมองขนาดนั้นเลย รูปอธิบายตัวเองอยู่แล้ว พระองค์ท่านทรงใช้คำว่าวันมหาวิปโยค พระองค์ท่านไม่เคยรับสั่งอย่างนั้นเลย แสดงว่ามันสะท้อนถึงความรู้สึกของท่านเองว่าเป็นวันที่ทำให้ท่านสลดพระทัยที่สุด พระองค์ฟังวิทยุทางราชการตลอด พอเกิดอย่างนี้ขึ้นท่านไม่บรรทม

- ในช่วงที่เป็นราชองครักษ์มองพระวิสัยทัศน์ที่ทรงมีต่อวงการทหารตำรวจซึ่งมีคุณูปการมาจนถึงทุกวันนี้อย่างไร

ทหารกับตำรวจคนอาจดูเหมือนกับว่าได้รับการสนพระทัยมากกว่าหน่วยอื่น เพราะมีหน้าที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง ตอนที่บ้านเมืองยังไม่สงบ เรารบกับคอมมิวนิสต์อยู่ และทหารตำรวจตายไปบางปีเป็นพันคนจึงสนพระทัยกับสองหน่วยนี้มากหน่อย และเสด็จเยี่ยมพระราชทานกำลังใจให้กับฐานทหารที่อยู่ในที่วิกฤต พระองค์ท่านเสด็จเยี่ยมหมดไม่ว่าจะลำบากลำบน เสี่ยงอันตรายแค่ไหน เป็นเรื่องให้กำลังใจมากกว่า เพราะพระเจ้าอยู่หัวไม่ได้โปรดการสู้รบ

- การเสด็จไปในพื้นที่สู้รบ ในฐานะตำรวจราชองครักษ์ ได้กราบบังคมทูลอะไรบ้าง

มีอยู่หนหนึ่งที่เมืองน่าน ตอนนั้นกรมทางหลวงสร้างถนนแล้วสร้างสะพานข้ามแม่น้ำปัว คืนก่อนที่จะเสด็จผู้ก่อการร้ายเอาปืนครกยิงไปในฐานทหารโดนปืนใหญ่เสียหาย มีทหารได้รับบาดเจ็บด้วย พวกเราไปก่อนพอประเมินสถานการณ์เสร็จก็กราบบังคมทูลขอไม่ให้เสด็จพระราชดำเนิน เพราะถ้าคอมมิวนิสต์เอาปืนครกยิงจากระยะไกลอย่างนั้นได้ มันก็ยิงอีกได้ และจะตกลงมาในฐานทหาร ซึ่งเป็นบริเวณที่เสด็จ เราก็กลัวจะเกิดอันตรายก็เลยกราบบังคมทูล แต่พระองค์ท่านก็เสด็จรุ่งขึ้น ไปกราบบังคมทูลต่อว่าพระองค์ท่าน พระองค์ท่านก็ตอบว่าฟังวิทยุทั้งคืน หลังจากฐานทหารโดนปืนครกทหารเคลียร์พื้นที่ตลอดคืน เอาปืนใหญ่ยิงถล่มแถวนั้นเกลี้ยงเลย ถ้าผู้ก่อการร้ายอยู่ก็ตายหมด พระองค์จึงบอกว่าไม่มีอะไรแล้ว และที่สำคัญกว่านั้น พระองค์ท่านบอกว่าชาวบ้านไปคอยพระองค์ท่านอยู่ 2 คืนแล้ว และคนเป็นหมื่นจะให้เขาผิดหวังได้อย่างไร พระเจ้าอยู่หัวท่านไม่กลัว

-มีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นในจังหวัดอื่นไหม

มีระเบิดหน้าที่ประทับ ปีนั้น 2522 เสด็จไปเพื่อพระราชทานธงประจำรุ่นให้ลูกเสือชาวบ้าน และพระราชทานรางวัลให้ครูสอนศาสนาอิสลาม พิธีจัดขึ้นที่สนามกีฬากลางเมืองยะลา กำลังจะพระราชทานพระราชดำรัสก็เกิดเหตุระเบิดขึ้นที่หน้าพระที่นั่ง 2 ลูกติด ๆ กัน เราทำได้อย่างเดียวคือขึ้นไปล้อมพระองค์เอาไว้เพื่อให้โดนเราก่อน กราบบังคมทูลให้เสด็จพระราชดำเนินกลับ พระองค์ท่านก็ไม่กลับ และยังรับสั่งต่อโดยปลอบชาวบ้านให้เขากลับเข้าไปสู่ความสงบอย่างเก่า แล้วชาวบ้านก็ฟังเสียด้วย จากนั้นก็รับสั่งต่อจนจบ หลังจากจบแล้วก็เสด็จลงไปเดินอยู่ข้างล่าง ตอนลงไปมีผมเดินนำหน้า ภาวนาให้ผมเหยียบอีกลูกหนึ่งก่อน กลัวพระองค์จะเหยียบอีก แต่บังเอิญมีอยู่ 2 ลูกเท่านั้น จากนั้นพระองค์ท่านก็เสด็จไปเยี่ยมคนเจ็บที่โรงพยาบาลอีก เชิญให้เสด็จให้กลับพระตำหนักที่นราธิวาสพระองค์ท่านก็ไม่กลับ กว่าจะกลับ 3 ทุ่มล่ะมั้ง


- พระวิสัยทัศน์ด้านความมั่นคงใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ เข้าถึง เข้าใจ พัฒนา เป็นอย่างไร

พระองค์ท่านขึ้นต้นเอาไว้ แต่ไม่แน่ใจว่าตอนหลังมีคนสานต่อแค่ไหน เมื่อตอนที่เลือกที่ประทับไปสร้างพระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์จะเห็นว่า คนสมัยโน้นยังแปลกใจว่าทำไมไปที่นราธิวาสซึ่งเป็นจังหวัดที่จนที่สุด ทำไมไม่ใช่สงขลาซึ่งเป็นจังหวัดที่เจริญแล้ว มีอะไรพร้อมมูลกว่า พอไปถึงจำได้ว่าพวกมุสลิมยังไม่รู้จักพระเจ้าอยู่หัวเลย แต่เพราะพระองค์ท่านทรงปฏิบัติพระองค์เป็นตัวอย่างในเรื่องการเข้าถึงชาวบ้าน การเสด็จไปเยี่ยมทั้ง ๆ พูดกันไม่ค่อยรู้เรื่องเพราะประชาชนใช้ภาษามาลายู บางครั้งต้องใช้ล่าม แต่พระองค์ท่านไม่ทรงรังเกียจเขา เข้าไปถึงครัว แต่ปีต่อมาก็เกิดความเปลี่ยนแปลง ผมเห็นเขาพนมมือแล้ว ฉะนั้น ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันระหว่างในหลวงกับชาวบ้านกลายเป็นตัวอย่างทำให้คนอื่นต้องปฏิบัติตาม

- แต่ระยะถัดมาที่พระองค์ไม่ได้เสด็จไปแล้วเหตุการณ์เป็นอย่างไร

เชื่อว่ามีส่วนทั้งฝ่ายรัฐบาลและผู้ที่ก่อความไม่สงบ ส่วนของผู้ก่อความไม่สงบ แน่นอนว่าเขาไม่ต้องการความสงบ จนกว่าจะได้ในสิ่งที่เขาต้องการคือการแยกออกไปปกครองเป็นประเทศใหม่ซึ่งมันเป็นไปไม่ได้ แต่ทางราชการอาจยังไม่เข้าถึงเหมือนพระเจ้าอยู่หัวจนถึงขณะนี้ และมีปัญหาแทรกซ้อนที่แก้ยังไม่ตก เช่นปัญหาน้ำมันเถื่อนซึ่งเป็นเรื่องใหญ่ ราชการมีส่วนรู้ส่วนเห็น รัฐบาลอยากเข้าใจ เข้าถึง พัฒนาแบบพระเจ้าอยู่หัวก็จริง แต่มันมีอุปสรรคคือตัวราชการ และจากผู้ก่อความไม่สงบ

- การรับถวายฎีกาจากชาวบ้านทุกชนชั้น พระองค์ท่านใส่ใจฎีกาแต่ละฉบับอย่างไร

ฎีกาจะถวายกับพระหัตถ์ก็ดี หรือ ส่งทางไปรษณีย์ก็ดี พระเจ้าอยู่หัวทรงอ่านหมดทุกฉบับ และไม่เคยทรงทิ้งขว้างเลย ถ้าอันไหนเห็นว่าราชการแก้ไขได้ก็พระราชทานไปให้ทางราชการ แต่สิ่งไหนที่พระองค์ทำได้เองก็จะทรงทำเอง มีครั้งหนึ่งที่ จ.สิงห์บุรี มีชาวนารายหนึ่งถวายฎีกา เพราะเขาเอาที่ไปจำนองแล้วขาดส่งดอกเบี้ย เจ้าหนี้เลยจะยึดที่นารายนี้ ความจริงถ้าส่งไปให้ราชการก็อาจจะโอ้เอ้เพราะหลายขั้นตอนอาจจะถูกยึดก่อน จึงสั่งให้ผมไปคุยกับชาวนารายนี้ แล้วพระองค์ท่านพระราชทานเงินให้ผมไปให้ชาวนารายนี้ไถ่ที่ แต่การแก้ไขปัญหาของพระเจ้าอยู่หัวไม่ใช่อุ้ม 100 เปอร์เซ็นต์ ให้สตางค์ไปแล้วเลิกกัน...ไม่ใช่ พระองค์ท่านบอกให้ยืมแบบมีกำหนด และให้ส่งดอก ดอกเบี้ยที่พระองค์ท่านให้ส่ง คือส่งเป็นข้าวที่ปลูก ชาวนารายนี้ส่งข้าวเข้ามาที่สวนจิตรลดา พระองค์ท่านโปรดให้สีข้าวแล้วมาพระราชทาน ผมก็ได้กินด้วย ปีต่อมาพระองค์ท่านรับสั่งกับราชเลขาธิการว่าชาวนารายนี้ซื่อตรงถึงเวลาส่งข้าวเข้ามาตามกำหนด และน้ำหนักเดิมด้วย ดังนั้น หนี้ที่เหลืออยู่กี่หมื่นไม่รู้..ก็ยกให้เลย

- พล.ต.อ.วสิษฐเคยถวายฎีกาในหลวงหรือไม่

ผมถวายฎีกาหนเดียวตอนที่พระองค์ท่านทรงพระประชวรแล้วไม่พัก ตอนนั้นปี 2518 ที่เชียงใหม่ เป็นปีที่พระประชวรหนักครั้งแรกในพระชนม์ชีพ สาเหตุเพราะเสด็จไปทรงเยี่ยมชาวเขาและจะเข้าไปถึงห้องนอน ถึงในครัวเสมอ ในที่สุดก็ไปรับเชื้อโรคไวรัส Scrub Typhus ชนิดหนึ่งมาจากบ้านชาวเขา หมอบอกว่าโดนหมัดที่อยู่ในบ้านชาวเขากัด เป็นพาหะนำเชื้อ

พระองค์มีพระไข้สูงอยู่อาทิตย์หนึ่งเต็ม ๆ พระอาการหนักจนกระทั่งหมอที่เข้าไปถวายการรักษาร้องไห้ออกมาจากห้องพระบรรทม พวกเราก็ปั่นป่วนละล้าละลังไปทั้งวัง พอพระปรอท (ไข้) ลดหมอก็กราบบังคมทูลขอให้ทรงงดพระราชกรณียกิจ 1 เดือน แต่เช้าวันหนึ่งขณะผมนั่งอยู่ในเรือนราชองครักษ์ ผมได้ยินสถานีวิทยุของตำรวจตระเวนชายแดนเขาเรียกเฮลิคอปเตอร์ของเขาเครื่องหนึ่งแต่ไม่ได้รับคำตอบ เหมือนกับเครื่องหายไปจากการติดต่อ สักพักใหญ่ผมได้ยินพระสุรเสียงของพระเจ้าอยู่หัว เกือบจำไม่ได้ว่าเป็นพระสุรเสียงของพระองค์ท่าน เพราะเครือ แหบ ห้าว เพิ่งฟื้น รับสั่งบอกเขาว่าเฮลิคอปเตอร์เครื่องนี้ลงไปจอดที่แม่ฮ่องสอน เนื่องจากสถานีของตำรวจตระเวนชายแดนไม่ได้ยินเพราะอยู่ที่ต่ำ ที่อำเภอแม่ริม แต่พระองค์ท่านอยู่พระตำหนักภูพิงค ได้ยินเสียงทั้งสองข้าง พระองค์ท่านเลยทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางให้ แต่พอผมได้ยินเข้าโกรธอย่างบอกไม่ถูก เพราะรู้ว่าพระองค์ท่านลุกขึ้นมาทำงาน จึงเขียนฎีกาถวาย เป็นครั้งเดียวในชีวิต

ผมเขียนประท้วงว่าหมอห้ามพระองค์ท่านไม่ให้ทำงาน แต่ทรงลุกขึ้นมาทำงาน บอกว่าคนไทยเกือบจะไม่เป็นอันกินอันนอนอยู่แล้วเพราะทรงพระประชวร ตัวผมเองถึงขนาดปวารณาว่า ถ้าหากว่าหายพระประชวรจะบวชถวาย รุ่งขึ้นพระองค์ท่านให้สมเด็จพระเทพฯ อันเชิญพระราชหัตถเลขาลงมาพระราชทานผม ตอบเป็นข้อ ๆ พระองค์ท่านบอกว่าไม่ได้ทำงานแต่ทรงพัก

ขณะที่พักแค่พูดวิทยุไม่เหลือบ่ากว่าแรงเลย พระองค์ท่านต้องทำเพราะว่าสถานีตำรวจตระเวนชายแดนที่ค่ายแม่ริมเขาไม่ได้ยินเสียงเฮลิคอปเตอร์ เขาจึงวิตกว่าหายไปไหน นึกว่าเครื่องบินตกแค่นั้นเองไม่หนักหนาอะไร ส่วนเรื่องที่ผมบอกว่าจะบวชถวายพระองค์ท่านไม่ให้บวช พระองค์ท่านบอกว่าถ้าไม่ตายไม่ให้บวช บวชหน้าไฟได้ และผมเขียนร่ายยาวตามแบบนักเขียน พระองค์ท่านบอกว่าแบบฟอร์มเชยมาก (หัวเราะ)

- พล.ต.อ.วสิษฐ เคยเป็นผู้ใต้บังคับบัญชา อยากให้พูดถึงแบบอย่างของพระองค์ในฐานะผู้บังคับบัญชาที่เป็นหลักของข้าราชการ

พระองค์ท่านทรงเป็นตัวอย่างของผู้บังคับบัญชาที่ไม่สักแต่ว่าสั่ง แต่พระองค์ท่านทรงทำเอง เพราะฉะนั้น ใครจะตำหนิพระเจ้าอยู่หัวไม่ได้เลยว่าดีแต่สั่ง เพราะทุกสิ่งทุกอย่างที่เรียกร้องจากเรา พระองค์ท่านเรียกร้องจากพระองค์เองก่อน พระองค์ทรงงานหนักเป็นตัวอย่าง เพราะงานที่ท่านทรงทำไม่ใช่เพื่อพระองค์เอง ท่านรักษาสัญญาของพระองค์ท่านที่ให้กับประชาชนเมื่อเสด็จขึ้นครองราชย์อย่างไม่เคยผิด ไม่เคยเคลื่อนที่ทรงประกาศว่า เราจะครองแผ่นดินโดยธรรมเพื่อประโยชน์สุขของมหาชนชาวสยาม พระองค์ทำอย่างนั้นมาตลอด

- ในหลวงปฏิบัติตนในฐานะพ่อของแผ่นดินอย่างไร

จะไปบอกว่าพระองค์ท่านปฏิบัติคงไม่ได้ แต่สาเหตุที่กลายเป็นพ่อของแผ่นดินขึ้นมา เราต่างหากที่ไปยกพระองค์ท่านให้เป็นพ่อของแผ่นดิน พระองค์ท่านทรงถือว่าพระองค์เป็นลูกของแผ่นดินคนหนึ่งไม่ได้เป็นพ่อใคร เพราะพระองค์ปฏิบัติพระองค์อย่างนี้ คนถึงได้เห็นว่าพระองค์เป็นพ่ออย่างที่เห็นว่าพระองค์ท่านปฏิบัติพระองค์อย่างไร ที่คนรักพระองค์นักหนาเพราะเป็นพระเจ้าแผ่นดินที่ไม่ถือพระองค์ว่าเป็นพระเจ้าแผ่นดิน พระองค์ทรงติดดินมาตั้งแต่เด็ก ไม่หวงเนื้อหวงตัว และไม่ใช่เข้าถึงเฉย ๆ แต่อะไรก็ตามที่ร้องขอจากพระองค์ท่านก็ได้รับการตอบสนองอย่างที่คนคิดไม่ถึง พระเจ้าแผ่นดินลงมาสนพระทัยกับทุกข์สุขของเขา และไม่ใช่สนพระทัยเฉย ๆ แต่มาแก้ปัญหาให้เขาด้วยก็ต้องรักกันธรรมดา

- เมื่อพระองค์ไม่ห่วงพระองค์ ตำรวจที่อยู่รอบ ๆ ต้องปฏิบัติตัวอย่างไร

หนักใจมาก เพราะไม่แน่ใจว่ารักหรือไม่รัก เพราะหน้าที่ผมคือต้องดูว่าทุกคนเป็นศัตรูไว้ก่อน พอเขาเข้าถึงพระองค์อย่างนั้น เราทำได้แค่เข้าไปใกล้ที่สุดเท่าที่จะใกล้ได้ ถ้าเผื่อเกิดอะไรขึ้นจะได้ป้องกันได้ทันท่วงที

-พระราชปณิธานเรื่องแก้ปัญหาความยากจนมาตลอด 70 ปี เป็นอย่างไร

พระราชปณิธานต้องดูจากการปฏิบัติ พระเจ้าอยู่หัวเสด็จกลับจากเยี่ยมชาวบ้านแต่ละครั้งไม่ได้กลับมาแล้วทิ้งปัญหา พระองค์ท่านเอาปัญหากลับมาขบที่ในวังเสมอ บางครั้งเสด็จกลับมาแล้วดึกดื่นเที่ยงคืนยังไม่บรรทม เรื่องบรรทมดึกเป็นเรื่องปกติของพระเจ้าอยู่หัว และอยู่กับสิ่งเหล่านี้ บางทีตีสอง ตีสามไปแล้ว ยังได้ยินเสียงวิทยุลงมาถามเลยว่าตอนนั้นใครพูดว่าอะไร... จำได้ไหม อย่างนี้เสมอเวลาอยู่ในวัง พระองค์ไม่ทิ้งปัญหา แก้ให้เขาต่อเนื่อง

พระองค์ท่านใช้อิทธิบาท 4 คือ มีฉันทะ แปลว่าท่านโปรดงานนั้น งานที่ทำให้ประเทศชาติท่านโปรด และมีวิริยะคือความบากบั่นที่จะแก้ปัญหา และมีจิตตะ คือการมีสมาธิเอาใจจดจ่อกับเรื่องนั้นไม่มีคลาดเคลื่อน และมีวิมังสา คือการติดตาม ประเมินผล ดังนั้น จะทำเองหรือคนอื่นทำ พระองค์ท่านต้องตาม ถ้าแก้ไม่ได้ เพราะอะไรพระองค์ท่านก็เอาข้อนี้กลับมาทบทวน แก้ใหม่

- มีเวลาที่พระองค์ท่านทรงผ่อนคลายบ้างหรือไม่ และเป็นแบบไหน

บางทีอาจจะพูดได้ว่าดนตรีเป็นการผ่อนคลาย แต่ถ้าเคยไปสังเกตการทรงดนตรีจะเห็นเลยว่าเป็นการทรงงานอีกครั้งหนึ่ง พระองค์ท่านมีกติกาทรงดนตรี ถ้าไม่เลิกไม่เคยลุกไปห้องสรง นั่งตั้งแต่หัวค่ำถึงสว่างไม่ลุก จะว่าหย่อนพระราชหฤทัยก็เป็นได้แต่ขณะเดียวกันก็ทรงงานไปด้วย

เล่นเรือใบคนก็นึกว่าพระองค์ท่านโปรด พระองค์ท่านเล่นแบบทรงงานเหมือนกัน เคยตามเสด็จครั้งหนึ่งผมรออยู่ที่ชายฝั่ง พระองค์ท่านเสด็จแข่งเรือใบในทะเลแล้ววกกลับมา มีคนกราบบังคมทูลถามว่าเสด็จกลับมาทำไม พระองค์ท่านบอกว่าฟาวล์โดนทุ่นต้องออกจากการแข่งขัน ทั้งที่ทุ่นอยู่กลางทะเล และเสด็จออกไปองค์เดียว จะทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้แข่งต่อไปก็ไม่มีใครรู้

ดังนั้น ทุกอย่างที่ทรงทำกลายเป็นงานหมด ไม่เห็นมีอะไรเลยที่หย่อนพระทัยได้ หรืออีกแง่หนึ่งหย่อนพระทัยด้วยการทำงาน

- สิ่งที่พระองค์ทรงทุ่มเทมา ปัญหาความยากจน ปัญหาทางการเมือง จากนี้ไปปัญหาเหล่านี้จะเป็นอย่างไร

คงไม่มีใครตอบได้ ผมเองหวังแต่ว่าเมื่อไม่มีพระองค์ท่านแล้วคนก็จะนึกขึ้นได้ว่าพระองค์ท่านทรงทำอะไรอย่างไร สิ่งที่ตัวผมเองทำต่อไป ทำงานที่พระเจ้าอยู่หัวทรงทิ้งไว้ให้ต่อไปให้ตลอด คือทำเพื่อประชาชน

ผมเห็นการชุมนุมที่ท้องสนามหลวง ร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี ผมค่อนข้างปลื้มใจและสบายใจว่า บางทีเราอาจร่วมกันทำอะไรต่อจากพระเจ้าอยู่หัวได้สำเร็จกระมัง เพราะสัญญาณมีแล้ว ถ้ารวมกันได้อย่างนี้ อุปสรรคหนักหนาแค่ไหนก็ผ่านพ้นไปได้

- จะทำให้บ้านเมืองที่เคยขัดแย้งกันนำไปสู่ความปรองดองกันได้หรือไม่

ผมหวังว่าอย่างนั้น ยังมีคนที่ยังไม่หวังดีต่อบ้านเมืองอยู่ แต่ก็จะกลายเป็นส่วนน้อยแล้วต่อไปนี้ ดังนั้น วิกฤตการณ์การเมืองเราอาจจะแก้กันได้ตอนนี้ก็ได้ ผมมีความหวัง


ราชองครักษ์ เล่าเหตุระเบิด-พื้นที่สีแดง-ฎีกาชาวนา ในหลวง ทรงงานหนักเพื่อราษฎร


ราชองครักษ์ เล่าเหตุระเบิด-พื้นที่สีแดง-ฎีกาชาวนา ในหลวง ทรงงานหนักเพื่อราษฎร


ราชองครักษ์ เล่าเหตุระเบิด-พื้นที่สีแดง-ฎีกาชาวนา ในหลวง ทรงงานหนักเพื่อราษฎร


ราชองครักษ์ เล่าเหตุระเบิด-พื้นที่สีแดง-ฎีกาชาวนา ในหลวง ทรงงานหนักเพื่อราษฎร


ขอบคุณข้อมูล prachachat

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

  1. เรื่องเล่าจากคนในวัง ความรักของพ่อและแม่ ในดวงใจ นิรันดร์...
  2. “บันทึกไว้สิว่า ได้ดูพระอาทิตย์ตกพร้อมพระเจ้าอยู่หัว”
  3. นิสิตคนสุดท้าย..ที่ได้รับพระราชทานปริญญาบัตรจากพระหัตถ์ของในหลวงร.9(คลิป)
  4. ครั้งสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ ตรัสชวนในหลวงภูมิพลฯ ชมจันทร์ (คลิป)
  5. ...โต๊ะทำงานของพ่อ...
  6. ครั้ง ในหลวง ร.๙ ทรงหุ่นมือรูปลิงหยอกล้อกับ พระราชินี
  7. รักของ ๒ พระองค์..รักแห่งแผ่นดิน…เมื่อสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ ทรงเล่าถึง “ในหลวง ร.๙”
  8. 100 วัน แห่งการถวายความอาลัย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช
  9. รวม พระบรมราโชวาท ในหลวงรัชกาลที่ ๙ เนื่องในโอกาสวันเด็กแห่งชาติ
  10. พ่อรักลูก...ยื่นมือมาสิ จะทายาให้
  11. ถ้าทำดีอย่าลืมว่าไม่ได้ดีคนเดียว..เมืองไทยดีด้วย
  12. ยกมือท่วมหัว!! พบแล้วที่มาภาพที่ปรากฏบนธนบัตรชนิด ๑,๐๐๐ บาท
  13. รัชกาลที่ 9 ดวงพระราชสมภพเพื่อพสกนิกรของพระองค์
  14. “ เล็ก คิดถึงมาก” ทรงเขียนถึง “สมเด็จพระพันวัสสาฯ”
  15. อย่ายืนค้ำหัวพูดกับราษฎร
  16. ที่มาของพระมหาพิชัยมงกุฎ ทรงเคยสวมเพียงครั้งเดียวตลอดรัชกาล
  17. ระทึก!!! ในวันที่รถพุ่งเข้าชนรถยนต์พระที่นั่ง ในหลวง ร.๙ ทรงตรัสแบบนี้
  18. เราทนได้ราษฎร์สำคัญกว่า!! แม้หักเฉียดพระประสาท พระองค์ทรงเสียวพระทนต์มาก
  19. เคยเห็นภาพนี้ไหม ? พระเจ้าอยู่หัวท่านทรงกราบที่หีบทองท่านผู้ใด แสดงถึงความเคารพอย่างที่สุด..
  20. 1 เดียวในโลก....กษัตริย์นักแบดมินตัน
  21. ภูมิพลอดุลยเดช เกษตรกร..โฉนดที่ดินของ พ่อ
  22. ในหลวง ร.9 กับเหตุการณ์สุดระทึก
  23. ฉันไว้ใจเธอ...คำพูดเดียวจดจำไม่ลืมเลือน
  24. ในหลวง ร.๙ กับน้ำฝนในถังเก่าๆของยายแก่ๆ คนหนึ่ง
  25. มงคลชีวิต จาก พระราชดำรัส แชร์เก็บไว้เป็น หลักชัยนำทาง
  26. ทรงดูแลข้าพเจ้าราวพี่ชายผู้แสนดี
  27. เรื่องเล่า : นิสิตวิศวะฯ ถวายฎีกา ขอพระราชทานอภัยโทษ พ่อหลวง
  28. สมบัติของพระราชาคือ....? แค่สิ่งนี้เองเหรอ
  29. อย่าไปเหิม อย่าลอย!! ชื่อลูกภูมิพล...ต้องเหยียบดิน
  30. สิ่งเล็กๆที่เรียกว่ารักของ สมเด็จย่า ผู้ที่เฝ้ารอพระองค์เล็ก หลานรักเสด็จฯ นิวัตเมืองไทย
  31. เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่ หลังฉาก
  32. “ลูกของหม่อมฉัน หม่อมฉันรักอย่างดวงใจ” ข้อความถึงสมเด็จย่าของในหลวงร.๙
  33. ฉันเป็นกษัตริย์ก็จริง แต่หลายปีแล้วเงินเดือนก็ไม่ขึ้นให้สักที
  34. ในหลวงถาม ...ที่นี่ ใครใหญ่...?
  35. รักแท้มีจริง! พระราชินีฯทรงดูแลฉลองพระองค์ ในหลวงร.9 ด้วยพระองค์เองเสมอ
  36. น่ารักจริงๆ ในหลวงทรงหยอกพระราชินี ขณะทอดพระเนตรเห็นดอกไม้ป่า
  37. เปิดบ้านของพ่อที่...‘ภูพาน’
  38. ในฐานะของ ลูก ไม่ใช่ พระเจ้าแผ่นดิน
  39. พระมหากษัตริย์ไทยพระองค์แรก! ที่เสด็จเยือน “พม่า”
  40. เป็นจริงตามที่พ่อพูด!! “3 คำ” นี้นี่เองที่พ่อหลวงใช้ ช่วยชีวิตคนไทยให้ดีขึ้น!
  41. คนไทยต้องอ่าน! คึกฤทธิ์” เล่าเรื่องประหลาด ที่เกิดขึ้นจริง ในพื้นที่ ซึ่ง พ่อ เสด็จผ่าน!
  42. ทรงอธิบาย ความพอเพียง ให้เข้าใจง่ายๆ
  43. ‘หลีกทางให้ในหลวงหน่อยเถอะ’
  44. คำบอกเล่าย้อนไปเมื่อ 50 ปี ทั้งชีวิตก็ชดใช้พระคุณไม่หมด
  45. เมื่อครั้ง ในหลวง ร.9 และ คุณทองแดง ได้เจอกันครั้งแรก
  46. ภาพหาชมยากชีวิตสามัญชน ‘ยุวกษัตริย์ไทย’ ในสวิตเซอร์แลนด์
  47. นายปลั่ง 1 ในคดีประวัติศาสตร์ ที่ ในหลวง ร.9 นั่งบัลลังก์ตัดสิน ด้วยพระองค์เอง
  48. เรื่องเล่าเกี่ยวกับ ในหลวง ร.8และร.9 จาก พระพี่เลี้ยง แน๋น
  49. เหลือเชื่อ...ในหลวง ทรงประดิษฐ์ วิทยุ ได้ด้วยพระองค์เอง ตั้งแต่ 10 ชันษา
  50. ครู ...ตัวเราอยู่ไกล ฝากดูแลเด็กๆด้วยนะ ในหลวงตรัสถึงครูบนดอย
  51. เรื่องราวเต็มๆ จาก เราไม่ค่อยชอบเวลาใครมาถ่ายภาพภรรยาของเรา
  52. ในหลวง ร.9 และ พระราชินี ลงสรงน้ำที่ แม่น้ำปิง (คลิป)
  53. คลิป..พระสุรเสียงอ่อนโยน “ในหลวง ร.9” กล่าวอำลาประชาชน
  54. “เธออย่าจากฉันไปนานนะ” ในหลวงตรัสกับพระราชินี
  55. เราไม่ค่อยชอบเวลาใครมาถ่ายภาพภรรยาของเรา...ความโรแมนติคของในหลวงร.9
  56. ภาพสุดประทับใจ พ่อยิ้มกว้าง สนุกสนานกับการแข่งเรือใบ
  57. “สมุกพก-เอกสารลงทะเบียนเรียน” ในหลวง ร.9
  58. พ่อเคยบอก สิ้นเปลืองและไม่เป็นประโยชน์แก่ลูกๆ สร้างถนนกันรถติดดีกว่า” “ถนนรัชดาภิเษก”
  59. ในหลวงร.9ถามชาวบ้านว่าดินหลังบ้านเค็มไหม!?
  60. อ่านแล้วยิ้ม!!! เมื่อ “คนในแบงค์โทรมา” “ขอสายฟ้าหญิงฯ”
  61. หาชมยาก!!! ย้อนชมภาพพระราชพิธีราชาภิเษกสมรส “ในหลวงรัชกาลที่ 9” และ“พระราชินี”
  62. ในหลวงร.9 ทรงตรัสกับ สมเด็จย่า เมื่อต้องใส่ชุดไม่ทรงโปรดเพราะมัน ทุเร้ศ ทุเรศ
  63. เรื่องเล่าของในหลวง เรื่อง ทรงเสด็จขึ้นบ้านตากับยาย
  64. ฝรั่งถึงขั้นลุกขึ้นปรบมือถวาย เมื่อในหลวงร.9 ทรงตรัสแบบนี้ ในสภาคองเกรส
  65. หาชมยาก! สมุดลงนาม ธรรมศาสตร์ เผยลายพระหัตถ์ ในหลวงรัชกาลที่ ๙
  66. คนสมัยใหม่ชอบดูถูกคนสมัยเก่ามีความรู้น้อย... พระราชดำรัส ในหลวง ร.9
  67. 9 พระบรมราโชวาทและพระราชดำรัส อ่านแล้วมีกำลังใจในการทำงาน
  68. แชร์เก็บไว้ด่วน!! พระบรมฉายาลักษณ์ จากตากล้องฝรั่ง ถ่ายไว้เมื่อปี 1960 หาดูยาก
  69. เปิดบันทึกรัก 60 เรื่องราวสุดโรแมนติก ที่ ‘ในหลวง’ ทรงมีต่อ ‘แม่ของแผ่นดิน’
  70. รวมพระอิริยาบถพร้อมหน้าพร้อมตาในพระราชวัง ร.9 พระราชินีและพระบรมวงศานุวงศ์
  71. เผยชัดๆ ภาพ ราชรถ ที่ประสบอุบัติเหตุ จนทรงสูญเสียพระเนตรข้างขวา
  72. สโมสรปาตาปุม ชมรมเล็กๆ ของ 2 ยุวกษัตริย์ ที่มีตู้เสื้อผ้าเป็นที่ประชุม อ่านแล้วอมยิ้มแน่นอน!
  73. อ่านแล้วยิ้ม! ตอน 8 ขวบ พระเทพฯถามในหลวง ว่า “ข้าวสาร 1 กระสอบมีกี่เม็ด?”
  74. ในหลวง ร.9 ทรงเป็นแฟนคลับของ เอลวิส เพรสลีย์ และเคยพบกันมาแล้ว
  75. ฟังแล้วขนลุก...บุญญาภินิหารในรัชกาลที่9 มรว.คึกฤทธิ เล่าให้ฟัง เห็นกับตา!
  76. อุบัติเหตุรถยนต์ครั้งสำคัญของ ในหลวง ร.9 จนทำให้สูญเสียพระเนตร
  77. โตโยต้า โซลูน่า รถยนต์ในตำนานของของพ่อ
  78. อ่านแล้วยิ้ม!! “ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงตรัส“ห้ามพูดถึงสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ
  79. 1ด-0929 รถพระที่นั่งคันโปรด รถยนต์พระที่นั่งคันสุดท้าย
  80. ชมภาพกันชัดๆ นี่คือแพทย์ผู้ถวายพระประสูติกาลในหลวง ร.9
  81. ภาพเก่าเล่าตำนาน ในหลวง ร.9 และ ราชินีอลิซาเบ็ธ ทรงประทับรถม้าพระที่นั่ง
  82. โปรดแชร์!!คำถวายสังฆทานเพื่ออุทิศถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงในพระบรมโกศ
  83. เพียงรักแรกพบ...
  84. รู้หรือไม่? มีอาหารเพียงอย่างเดียว ที่ ในหลวงรัชกาล ที่ 9 ไม่ทรงเสวย
  85. เปิดบทเพลงพระราชนิพนธ์สุดท้าย ในหลวงรัชกาลที่ 9 พระราชทานแด่สมเด็จพระพี่นางฯ
  86. สะพานของพ่อ
  87. เคยเห็นหรือยัง??? “ของเล่นส่วนพระองค์ในหลวงรัชกาลที่9” เจิดจรัสฉายแววพระอัจฉริยภาพ
  88. เรื่องราวชวนอมยิ้ม ความสนิทของ ในหลวง ร.8 - ในหลวง ร.9
  89. โบราณราชประเพณีเรื่อง การถวายหน้ากากทองคำ และหักหวี
  90. “พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท” สถานที่ประดิษฐานพระบรมศพมหากษัตราธิราชแห่งราชจักรีวงศ์
  91. เมื่อราชาของปวงชนชาวไทยทรงพบกับราชาร็อคแอนด์โรล
  92. กล้องถ่ายรูปกล้องแรกของในหลวง รัชกาลที่ 9
  93. บันทึกไว้ในความทรงจำ พระเจ้าอยู่หัว-พระราชินี เสด็จเยือนสนามซานติอาโก้เบอร์นาบิว (ชมคลิป)
  94. หาดูยาก! ภาพ ส.ค.ส.พระราชทานจาก ในหลวงรัชกาลที่ 9 ตั้งแต่ปี 2529-2558
  95. ท่านมุ้ย เล่าถึงเมื่อครั้งตามเสด็จ ในหลวง 1 ปีเต็ม
  96. ชายหลังกล้อง ผู้เฝ้ามองพระราชา
  97. อ.เฉลิมชัย เล่าเรื่องในหลวง “ทรงขับรถมาพระองค์เดียว และหอบรูปของพวกเรามาด้วยพระองค์เอง
  98. “พระราชดำรัสสุดท้าย เนื่องใน วันที่ 5 ธันวาคม ของ ในหลวง รัชกาลที่ 9”
  99. คนที่เขารักเรา...เขาไปรอเราอยู่ในสวรรค์แล้ว
  100. รัชกาลที่ 9 ทรงดนตรี รับสมเด็จย่า หลังพิชิตยอดดอยอินทนนท์
  101. เมื่อครั้ง...ทรงหมั้น ... อีก 1 เรื่องที่ฟังแล้วยิ้ม (คลิป)
  102. พระราชาในนิทาน :: เสถียรธรรมสถาน
  103. ย้อนชม ในหลวง ร.9 เสด็จฯ ออกรับ วลาดิมีร์ ปูติน
  104. ดูแล้วยิ้มทั้งน้ำตา.... รวมอารมณ์ขัน ของ พ่อ ...
  105. ในหลวงทรงร้องไห้ บทความนี้คนไทยต้องอ่าน
  106. หาดูยาก “ในหลวง” ประทับพระที่นั่งพุตตานกาญจนสิงหาสน์บนพระราชบัลลังก์เสด็จออกมหาสมาคม
  107. ในหลวง ทรงตรัสถึงอาการพระประชวร แต่ไม่อยากให้ปชช.รับรู้
  108. เก็บไว้ในความทรงจำ!!คลิปในหลวง พระราชินี และพระเทพฯ เสด็จ ทุ่งมะขามหย่อง
  109. เป็นบุญตาที่ได้เห็น คลิป ในหลวง ร.9 ในฐานะ นักดนตรี วงลายคราม
  110. ในราชพิธีพี่กราบน้อง เมื่อเสร็จพิธีน้องยกมือไหว้พี่ได้เสมอ ความผูกพันยังเหมือนเดิม
  111. คลิปในหลวงร.9 เสด็จทอดพระเนตรภาพยนต์ - เพชรา เชาวราษฎร์ ,นาท ภูวนัย เฝ้ารับเสด็จ
  112. แชร์ไว้ดูกัน เพราะไม่มีอีกแล้ว ในหลวง ร.9 ทรงถวายราชสักการะพระบรมรูป รัชกาลที่ 5
  113. เป็นบุญตาจริงๆ เคยเห็นแต่ภาพนิ่ง วันนี้ได้เห็นแบบเคลื่อนไหวแล้ว
  114. ซาบซึ้ง! ดูคลิปแล้วจะรู้ว่า ในหลวงทรงงานจนดึกดื่น ในขณะที่คนอื่นเข้านอนแล้ว
  115. เป็นบุญตา! ฟังเสียงในหลวง ทรงชี้แนะนักเรียนเกี่ยวกับฝนหลวง
  116. พระสุรเสียงสัญญาณจากฟ้า VR009 - ภาพยนต์สั้นเฉลิมพระเกียรติ
  117. คลิปที่คนไทยควรดู ในหลวง ร.9 สอนให้เป็นคนดีในสังคม ปรองดองกัน
  118. หาชมยาก ..พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เสด็จพระราชดำเนินเยือนดิสนีย์แลนด์
  119. ใครยังไม่ได้ชม! คลิกชมได้เลย รวม วิดีโอของพ่อ
  120. 10 บทเพลงพระราชนิพนธ์ ของในหลวงรัชกาลที่ 9
  121. ย้อนชมคลิป ในหลวงรัชกาลที่9 ทรงตรัสถึงความเป็นกษัตริย์และพระราชภาระที่มีต่อพสกนิกรชาวไทย
  122. ชมคลิป พระอัจริยภาพ ด้านภาษาฝรั่งเศส ของ ในหลวงรัชกาลที่ 9
  123. ชมคลิป สันติ พิเชฐชัยกุล ประติมากรปั้นรูปเหมือนในหลวง ร.9
  124. คลิปเหตุการณ์แบบชัดๆ วินาทีที่พระราชินีเสด็จฯ พร้อมโบกพระหัตถ์ให้ประชาชน
  125. ฟังแล้วน้ำตาไหล เพลงภาษาอังกฤษที่แต่งเพื่อสรรเสริญพระบารมี พระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ
  126. ชมคลิป ในหลวงทรงขับรถยนต์พระที่นั่งด้วยพระองค์เอง
  127. ซาบซึ้งสุดหัวใจ ฟัง ‘ป่าน วีทรีโอ’ ร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี
  128. พระราชอารมณ์ขัน ย้อนฟังพ่อหลวงทรงตรัสถึงเรื่องการพระราชทานของที่ระลึก
  129. ถ้ามีคนต่างชาติถามว่า ในหลวงคือใคร เอาคลิปนี้ไปให้เขาดู
  130. เปิดดู คลิปนี้น้ำตาไหลมาอีกครั้งแบบไม่รู้ตัว (ชมคลิป)
  131. มีคุณค่ามาก! ในหลวงรัชกาลที่ 8-9 และพระพี่นางฯ เมื่อทรงพระเยาว์ เข้าเฝ้า รัชกาลที่ 7
  132. ตอนพระองค์ประชวรหนักทรงหยิบรูปสมเด็จพระราชินีและรับสั่งว่าฉันรักเธอ ช่วยไปตามเธอมาที (คลิป)
  133. อยากให้ได้เห็น ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ หาดูยาก ควรค่าแก่การบันทึกเก็บไว้
  134. รองเท้าของพ่อ เรื่องเล่าจากช่างซ่อมฉลองพระบาท...
  135. ภาพสุดซาบซึ้ง เมื่อพ่อ ได้กลับมาเจอ กับ คุณทองแดง อีกครั้ง
  136. ลุงโวยวายจะมาอีกทำไม ที่นี่ใครก็ไม่มา เจ้าหน้าที่รัฐก็ไม่มา หารู้ไม่นั่นคือรถของ...
  137. กระทง ของ ...พ่อ...
  138. พระบรมฉายาลักษณ์ ในหลวง ร.9 บน ชั้น 16 ร.พ. ศิริราช !
  139. จุกในอก!!! พ่อหลวง ร.9 สิ่งที่คนเนปาลอยากแลก???
  140. ทูลกระหม่อมหญิงฯ ตรัสยกย่องในหลวงอุปถัมภ์วงการบันเทิง
  141. “แม้แต่โจรใต้ยังรัก ในหลวง-ราชินี”
  142. อ่านแล้วคิดถึงพระองค์จนอยากจะร้องให้
  143. ปชช.หลั่งน้ำตา“ในหลวง” ทรงกวักพระหัตถ์เรียกท่านผู้หญิงทัศนาวลัย ในงานพระพี่นางฯ
  144. แผนที่ของพ่อ!!ภาพแผนที่ประเทศไทย ของในหลวง ทรงถือจนเปื่อย
  145. ดร.สุเมธ เผยเคยแอบดู ในหลวง ร.9ใส่นาฬิการาคา750บ.ฉลองพระบาทคู่ละ300บ.
  146. บัตรเชิญลายพระหัตถ์ในหลวงร.9 ถึงพระพี่นาง เชิญร่วมชมการแสดงนักเรียนชั้นอนุบาล 2
  147. ในหลวง เคยสูบพระโอสถมวน (บุหรี่) แต่ทรงเลิกได้ เพราะพสกนิกร
  148. เรื่องเล่าสุดกินใจ....พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 และ ถุงพระบาทที่ขาด
  149. เบื้องหลังภาพพระบรมฉายาลักษณ์สะเทือนความรู้สึก บนลานดินแดง เชิงเขาอันแห้งแล้ง
  150. รักเหมือนเคย...พรีเซนเทชั่นครบรอบวันอภิเษกสมรส ในหลวงร.9 และ สมเด็จพระราชินี (คลิป)
  151. เรื่องของพี่ใหญ่
  152. คดีประวัติศาสตร์ ลักโม่ คดีแรกที่ตัดสินโดย ในหลวง รัชกาลที่ ๙
  153. เรื่องเล่าจากในวัง พระราชอารมณ์ขันของในหลวง
  154. เผย ในหลวง ร.9 ทรงสวม นาฬิกาข้อพระหัตถ์ ราคาหลักพัน
  155. นศ.ชาวออสซี่ เคยมาดูถูกพ่อหลวง นี่แหละคือวิธีกำหลาบฝรั่งไร้มารยาทพวกนี้
  156. “นายช่าง ยื่นมือมาสิ จะทายาให้”
  157. จงเก็บไว้ให้ ลูก-หลาน อ่าน ครั้งหนึ่งเราโชคดีที่ได้เกิดในแผ่นดินรัชกาลที่ ๙
  158. จากเด็กน้อยสู่กษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่
  159. เปิด พระราชนิพนธ์ แรก ฉบับเต็ม
  160. เจ้าอาวาศวัดบวรเผย ความทรงจำเมื่อครั้งที่ในหลวงทรงพระผนวช
  161. หลายคนไม่เคยรู้!!ในหลวง ร.9 พระราชทานปัจจัยถวายพระสงฆ์อาพาธ 1แสนบาท ทุกเดือน
  162. เมื่อคุณทองแดงงอน ในหลวงในพระบรมโกศ กลัวว่าจะรักสุนัขตัวอื่นมากกว่า
  163. เรื่องราวของ โตโยต้า โซลูน่า รถยนต์พระที่นั่งในหลวงรัชกาลที่9
  164. เคยเห็นหรือไม่! สุนัขตัวแรกที่ ในหลวง ร.๙ ทรงเลี้ยงสมัยทรงพระเยาว์
  165. ภาพประวัติศาสตร์ ประวัติช้างเผือกคู่บารมี ร.9
  166. ฉันขอกินน้ำได้ไหม ยายเล็ก - 1 ในเรื่องเล่ากินใจ
  167. เบื้องหลังภาพ..พ่อดุเรา...ภาพแห่งรอยยิ้มและความตื้นตัน(มีคลิป)
  168. บุญตาที่ได้เห็น!เผยภาพไปรษณียบัตร ในหลวงรัชกาลที่9 ทรงเขียนถึง สมเด็จย่าพระพันวัสสา
  169. ภาพถ่าย ฝีพระหัตถ์ พระราชาในดวงใจไทยทั้งชาติ งดงามทรงคุณค่า
  170. 1 ภาพประวัติศาตร์ ในหลวงรัชกาลที่ 9 และ พระองค์เจ้าจุลจักรพงษ์
  171. พระองค์หญิงฯ ทรงเล่าถึงวันที่ปลาบปลื้มใจที่สุดในชีวิต
  172. เบื้องหลังเพลงผู้ปิดทองหลังพระ ในหลวงตรัสชม แอ๊ด คาราบาว เก่งมาก
  173. ซาบซึ้ง...น้องน้อยของพี่ชาย บทพระราชนิพนธ์ของ สมเด็จพระบรมฯ ถึง สมเด็จพระเทพฯ
  174. หาดูยาก ฉลองพระองค์ ของ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ
  175. อาลัยทูลกระหม่อมปู่!! 2ท่านชายจุฑาวัชร - จักรีวัชร วิวัชรวงศ์ โพสต์ถวายความอาลัย
  176. เป็นบุญตา ลายพระหัตถ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ
  177. แชร์ว่อน ภาพเลข ๙ ปรากฏบนท้องฟ้าเหนือพระบรมมหาราชวัง
  178. 9 บทเรียนจาก 3 วันที่ผ่านมา
  179. หนูน้อยเขียนบันทึก ถึงเหตุการณ์ วันเสด็จสู่สวรรคาลัย และความรักที่มีต่อในหลวง
  180. รู้แล้วใจหาย ภาพเก้าอี้ที่ถูกผ้าคลุมไว้หมายถึงอะไร?
  181. ติโต แมวทรงเลี้ยงในหลวง เมื่อครั้งประทับสวิตเซอร์แลนด์
  182. รวมภาพ รอยยิ้มของพ่อ ภาพแห่งแผ่นดินไทย
  183. พ่อของลูก พ่อของประชาชน
  184. ช่างดูแลรถยนต์พระที่นั่ง นำพรจาก ในหลวง เป็นหลักนำชีวิต ปลดหนี้ 10 ล้านบาท
  185. เกลียดแรกพบ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ทรงเผยความรู้สึกครั้งแรก เมื่อทรงพบในหลวง
  186. 10 อันดับพระราชกรณียกิจอันโดดเด่น ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9
  187. 10 อันดับ เรื่องของ ในหลวง ที่คนไทยควรรู้
  188. ศิลปิน ดารา เผยภาพประทับใจ ครั้งหนึ่งในชีวิต ได้เข้าเฝ้าฯ พ่อหลวงของแผ่นดิน
  189. ยลโฉม ภาพพระบรมสาทิศลักษณ์ ในหลวง รัชกาลที่ 9 ใหญ่ที่สุดในประเทศ
  190. สำนักพระราชวัง เปลี่ยนภาพพระราชทาน เป็นพระบรมฉายาลักษณ์ ร.9
  191. “รูปนี้ไม่เอา ไม่สวย ถ่ายใหม่ ในหลวงตรัสขณะถ่ายรูป
  192. ฟังพระสุรเสียง ‘ในหลวง’ ตรัสถึงภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ที่ทรงภูมิใจมาก “เมฆหัวเราะ ฮ่า ฮ่า ฮ่า”
  193. แพทย์ประจำพระองค์ เล่าความผูกพัน ในหลวง ร. 9 กับ ชาวศิริราช
  194. เปิดใจอดีตนักบิน ฮ.พระที่นั่ง เกือบตก แต่พระองค์ยังทำสิ่งนี้ให้นักบิน
  195. ความประทับใจที่หลายคนยังไม่เคยรู้ ในหลวง ทรงเรียกสมเด็จย่า ว่า...
  196. นี่คือสาเหตุที่ในหลวง ร.9 พระราชทานปริญญาบัตรด้วยพระองค์เอง
  197. สื่ออิหร่าน ตีข่าวกษัตริย์ไทยให้ความสำคัญกับคัมภีร์อัลกุรอาน
  198. ’พระองค์ภา’ ตรัสว่า‘ทูลกระหม่อมปู่’คือ แรงบันดาลใจ ช่วยเหลือคนด้อยโอกาส
  199. “จะหลับลงได้อย่างไร…ในเมื่อประชาชนไม่มีที่จะนอน” ในหลวง ร.9 ตรัสเมื่อครั้งน้ำท่วม
  200. บุญญาภินิหารพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ม.ร.ว.คึกฤทธิ์เล่าให้ฟัง เห็นกับตา
  201. รอยยิ้มของพ่อ ตราตรึงในหัวใจปวงประชาชั่วกาลนาน
  202. เมื่อในหลวงทรงปรบพระหัตถ์ เปลี่ยนใจผู้ต่อต้านให้ยอมรับ
  203. ห้องประทับชั้น 16 รพ.ศิริราช ในวันที่พ่อไม่อยู่ เป็นแบบนี้ไปเเล้ว
  204. ดร.สุเมธ เปิดใจ ในหลวง ร.9 ทรงงานละเอียดมาก ต้องทอดพระเนตรด้วยพระองค์เอง
  205. มงคลสูงสุด!! ‘รอยพระบาทในหลวง’ พระราชทานให้ชาวเชียงราย
  206. มันเทศ 1 หัว สู่โครงการ ชั่งหัวมัน น้ำพระทัยจาก พ่อหลวง ที่รินรดดินแดนอันแห้งแล้ง
  207. รวมภาพพระราชกรณียกิจในต่างแดนจากสำนักข่าวต่างประเทศ
  208. บทสัมภาษณ์ล้ำค่า ในหลวง ร.9 พระราชทานสัมภาษณ์ภาษาฝรั่งเศสกับสื่อสวิตฯ
  209. เป็นบุญตาครั้งแรก!! อ.เฉลิมชัย’เผยอัจฉริยภาพทางศิลปะลายพระหัตถ์ในหลวงในพระบรมโกศ
  210. ภาพความทรงจำ เสด็จฯชลมารคสุดท้าย พระราชกรณียกิจเปิดสะพานภูมิพล
  211. สำนักพระราชวังแจง ไม่ได้ยกเลิกพระนาม พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ
  212. ที่มาของคำว่า ในหลวง
  213. กษัตริย์จิกมี-ราชินี ทรงพระเมตตาให้ดร.อาทิตย์เข้าเฝ้า และพระราชทานพระพิฆเณศให้ด้วย
  214. เผยพื้นฉลองพระบาทคู่โปรดของพ่อหลวงที่ซ่อมจนไม่สามารถซ่อมได้อีก
  215. “ขอทำอะไรเพื่อแผ่นดินไทยสักครั้ง”..นศ.จีนในไทยจุดเทียนร่วมถวายอาลัย
  216. สำนักนายกฯ ส่งหนังสือ “ด่วนที่สุด” ขอแก้ไขการใช้ถ้อยคำถวายความอาลัย

  217. >> ดูทั้งหมด :รวมเรื่องของในหลวง รัชกาลที่ 9


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์