โปรเจค L ปริศนารักและเซ็กซ์ แล้ว โจ๋ จะตาสว่างจาก รัก

โปรเจค L ปริศนารักและเซ็กซ์ แล้ว โจ๋ จะตาสว่างจาก รัก

โฉมหน้าหนังสือ LOVE BOOK

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 10 เมษายน 2549 09:36 น.

ความรัก และ เซ็กซ์ ยังคงเป็นปริศนาลึกลับที่วัยรุ่นอยากรู้จัก เรียนรู้ ทดลอง กันมาตลอดทุกยุคทุกสมัย ยิ่งในโลกไซเบอร์ คลิกๆๆ ง่ายกว่าพลิกฝ่ามือ สื่อร้ายๆ จึงใกล้ตัวเด็กมากกว่าที่ผู้ใหญ่หลายคนคาดคิด และเพื่อส่งเสริมให้เยาวชนได้เรียนรู้เรื่องเพศศึกษาและมีทักษะชีวิตอย่างถูกวิธี การรวมพลังขยายสื่อดีให้เกิดขึ้นในสังคมไทยจึงเป็นสิ่งที่จำเป็น

ในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ผ่านมา ได้มีการเปิดตัวหนังสือดีๆ อีก 2 เล่ม ที่น่าสนใจ เล่มแรกเป็นคู่มือความรักฉบับวัยทีน Love Book เกมความรัก และ Box Sex กล่องความลับ หนังสือที่จะเป็นตัวช่วยให้เด็ก วัยรุ่นสามารถข้ามพ้นปมแห่งความรักและเซ็กซ์ที่บางครั้งก็ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยตัวเอง

มนทิรา จูฑะพุทธิ ผู้อำนวยการ Project L (Love Project) โครงการผลิตสื่อเพื่อการเรียนรู้เรื่องเพศศึกษาและทักษะชีวิตสำหรับเยาวชน บอกที่มาของหนังสือ 2 เล่มนี้ว่า โปรเจกต์นี้เกิดจากความร่วมมือกันระหว่าง บริษัท คอนเทนต์ แฟกตอรี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทจัดทำเนื้อหาเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ผ่านสื่อสิ่งพิมพ์และสื่อดิจิตอล กับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เพื่อผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ให้ความรู้เรื่องเพศศึกษาและทักษะชีวิตสำหรับวัยรุ่นในรูปแบบชุดหนังสือเล่ม (Pocketbook) โดยมีทั้งหมด 13 เล่มด้วยกัน

เล่มแรกที่ออกผ่านสายตามาแล้ว ได้แก่ คำสารภาพของสาวเวอร์จิ้น หนังสือจากชุดประสบการณ์จากชีวิตจริง (True Story) ของสาวแรกรุ่นที่สามารถใช้ปฏิภาณไหวพริบเอาตัวรอดจากสถานการณ์เฉียดเสียความบริสุทธิ์มาได้ เพื่อให้ผู้อ่านวัยรุ่นได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริงของบุคคลอื่น และนำมาพัฒนาทักษะในการดำเนินชีวิตตนเอง

SEX BOX กับคำถาม เรื่องเซ็กซ์โดนใจที่วัยทีนอยากรู้

ผู้อำนวยการ Project L เล่าต่อว่า สำหรับหนังสือ LOVE BOOK และ SEX BOX เป็นผลงานลำดับที่ 2 และ 3 ของโครงการ โดย LOVE BOOK เป็นคู่มือความรักสำหรับวัยรุ่น ตอบปัญหาโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านความรักความสัมพันธ์มาร่วมกันถ่ายทอดด้วยลีลาการเขียนสนุกสนาน อ่านเข้าใจง่าย เพื่อให้วัยรุ่นได้เรียนรู้ความหมายของความรักในแง่มุมใหม่ ตั้งแต่การเข้าใจความหมายของความรักอย่างถูกต้อง การเข้าใจระดับอารมณ์ความรู้สึกต่างๆ ในขั้นตอนของความรัก การรักษาสมดุลระหว่างความเป็นตัวเองและการเป็นคนรัก การรับมือกับความรักในสถานการณ์ต่างๆ อย่างเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นจำเป็นไหมมีรักต้องมีเซ็กซ์ สิ่งที่ต้องทำเมื่อช้ำเพราะรัก ทำไมถึง รักเพศเดียวกัน และอีกมากมายหลายเรื่องที่น่าสนใจ
ส่วนภายในเล่ม LOVE BOOK ยังประกอบด้วยสื่อเสริม เกมความรัก เกมการศึกษาที่ถอดองค์ความรู้ในเล่มมานำเสนอในรูปของเกมเพื่อการเรียนรู้อย่างสนุกสนาน และสร้างความเข้าใจเรื่องรักอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น

สำหรับ SEX BOX เป็นหนังสือองค์ความรู้เรื่องเซ็กซ์ ซึ่งรวบรวมทุกเรื่องราวทางเพศที่วัยรุ่นอยากรู้ โดยเน้นการสร้างทัศนคติและความเข้าใจเรื่องเพศที่ถูกต้อง ชี้ให้เห็นว่าเซ็กซ์ไม่ใช่เพียงการมีเพศสัมพันธ์เท่านั้น แต่ยังสามารถมองได้ในอีกหลายแง่มุม ซึ่งมีหลากหลายเรื่องราวน่าสนใจ เช่น รู้ได้อย่างไรว่าผู้หญิงบริสุทธิ์หรือไม่ ช่วยตัวเองผิดไหม ระงับอารมณ์ทำอย่างไร หรือ รักแท้ หรือแค่ หวังฟัน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์