สธ.ประกาศงดมอบของขวัญปีใหม่ให้ผู้บังคับบัญชา ฝ่าฝืนโดนหนัก

สธ.ประกาศงดมอบของขวัญปีใหม่ให้ผู้บังคับบัญชา ฝ่าฝืนโดนหนัก

เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2559 นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ลงนามในประกาศกระทรวงสาธารณสุข ลงวันที่ 28 ตุลาคม 2559 เรื่อง การให้และรับของขวัญข้าราชการชั้นผู้ใหญ่หรือผู้บังคับบัญชา เนื่องในเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2560

เนื่องในโอกาสเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ พ.ศ.2560 ที่ใกล้เข้ามานี้ ข้าราชการชั้นผู้น้อยนิยมมอบหรือเรี่ยไรเพื่อจัดหาของขวัญแก่ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่หรือผู้บังคับบัญชา ซึ่งเป็นการสร้างทัศนคติที่ผิด ทั้งยังเป็นช่องทางให้เกิดการประพฤติมิชอบในวงการมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2540 ให้ถือปฏิบัติว่าข้าราชการชั้นผู้น้อยพึงลดการให้ของขวัญแก่ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ผู้บังคับบัญชา หรือสมาชิกในครอบครัวของข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ เพื่อเสริมสร้างค่านิยมให้เกิดการประหยัดและสร้างทัศนคติที่ถูกต้อง โดยหัวหน้าส่วนราชการและผู้บังคับบัญชาต้องดำรงตนเป็นแบบอย่างที่ดี พร้อมทั้งกำชับดูแลข้าราชการในสังกัดให้ประพฤติตนเกี่ยวกับการเรี่ยไรและการให้หรือรับของขวัญหรือประโยชน์อื่นใดให้ถูกต้องสอดคล้องกับกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขจึงส่งเสริมมาตรการการป้องกันการทุจริตและประพฤติมิชอบในวงราชการ โดยการสร้างค่านิยมมัธยัสถ์ของข้าราชการการเมืองข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง การให้และรับของขวัญแก่ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่หรือผู้ใต้บังคับบัญชาในเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2560 ซึ่งข้าราชการการเมืองข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ผู้บังคับบัญชาจะต้องดำรงตนเป็นแบบอย่างที่ดีพัฒนาจิตสำนึก ทัศนคติ และพฤติกรรมของผู้ใต้บังคับบัญชา เพื่อป้องกันการทุจริตและประพฤติมิชอบในวงราชการ อีกสถานหนึ่ง ดังนี้

1.ในกรณีแสดงความยินดีหรือปรารถนาดี ควรส่งเสริมให้ใช้บัตรอวยพรหรือการลงนามในสมุดอวยพรแทน ทั้งนี้ รวมถึงสมาชิกในครอบครัวข้าราชการการเมือง ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข และผู้บังคับบัญชาด้วย

2.การเรี่ยไรในหมู่ข้าราชการหรือการใช้เงินสวัสดิการใด ๆ ของส่วนรวมเพื่อการจัดหาของขวัญ ให้เป็นอันงดโดยเด็ดขาด

จึงประกาศเพื่อถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ให้ถือว่าการฝ่าฝืนคณะรัฐมนตรีในเรื่องนี้เป็นความผิดวินัยอย่างหนึ่งทั้งฝ่ายผู้รับและผู้ใหผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กของ นพ.กิตติศักดิ์ กลับดี เลขานุการรัฐมนตรีว่าการ สธ. ระบุถึงประกาศดังกล่าวว่า สธ.สืบสานพระราชปณิธาน สั่งงดของขวัญเทศกาลปีใหม่ ถ้าอยากให้ ให้รวมพลังสร้างความดี เป็นคนดี ถวายพระองค์ท่าน


cr.มติชน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์