เสนอใช้‘ม.44’ยกเลิกสัมปทาน รถร่วมขสมก.ทั้งหมด111 สัญญา

เสนอใช้‘ม.44’ยกเลิกสัมปทาน รถร่วมขสมก.ทั้งหมด111 สัญญา


นายดรุณ แสงฉาย รองปลัดกระทรวงคมนาคม และประธานคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง เปิดเผยถึงผลการประชุมวานนี้(27ต.ค.)ว่า คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางว่า เตรียมนำเสนอนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พิจารณารายละเอียดการใช้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 มาตรา 44 เพื่อยกเลิกสัญญาการเดินรถโดยสารประจำทางในเขตกรุงเทพและปริมณฑลของเอกชนที่ทำไว้กับองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.)ทั้งหมด111 สัญญา โดยพบรายที่เหลืออายุสัญญามากสุดคือประมาณ 7 ปี ทั้งนี้เพื่อจัดระเบียบการกำกับดูแลการเดินรถโดยสารสาธารณะใหม่ทั้งหมด ภายหลังจาก คณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติให้ขบ. เข้ามาทำหน้าที่เป็นหน่วยงานด้านกำกับดูแทน ขสมก. โดยให้ ขสมก. เป็นผู้ประกอบการเดินรถเพียงอย่างเดียว

ตามขั้นตอน นายอาคม จะพิจารณาข้อเสนอก่อนหากเห็นชอบ ก่อนส่งต่อไปยังนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เสนอพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. พิจารณา และต้องนำเข้า ครม.เพื่ออนุมัติด้วย จากนั้นจึงจะออกเป็นรอประกาศลงในราชการกิจจานุเบกษาจึงจะมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการ

"เราจำเป็นต้องใช้ ม.44 เพราะอายุสัญญาของผู้ประกอบการเดินรถประจำทางแต่ละรายหมดอายุไม่เท่ากัน จึงต้องใช้ ม.44มาช่วย โดยจะต้องยกเลิกไลเว๋นส์ใหม่ทั้งหมด หรือเซ็ตซีโร่ เพื่อทำให้ทุกสัญญาหมดอายุในวันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา พร้อมกันทั้งหมด"นายดรุณ กล่าวและว่าเมื่อการยกเลิกสัญญาทุกรายแล้ว ขบ. จะเป็นผู้พิจารณาเรื่องของการเยียวยาเอกชนที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกสัญญา เช่น กรณีที่สัญญาเหลือ 3 ปี หรือ 5 ปี เบื้องต้นจะผ่อนผันให้ไปจนถึงสิ้นปี 2561 จากนั้นจะเปิดให้ยื่นคำขอเพื่อคัดเลือกแข่งขันกันเป็นผู้ให้บริการในเส้นทางที่กำหนดต่อไป โดย ขบ.ได้นำเสนอหลักเกณฑ์ให้ที่ประชุมทราบแล้ว แต่ที่ประชุมได้ให้ไปดำเนินการเพิ่มเติมเพื่อนำมาเสนออีกครั้ง


cr.khaosod

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์