ศิริราช เผย “ต้นศรีตรัง” ทรงปลูกยังไม่ตาย แค่ช็อก

ศิริราช เผย “ต้นศรีตรัง” ทรงปลูกยังไม่ตาย แค่ช็อก

นพ.วิศิษฏ์ วามวาณิชย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช นายประลอง ดำรงค์ไทย รองอธิบดีกรมป่าไม้ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่รุกขกร และหมอต้นไม้ เข้ามาตรวจสอบดูแลต้นศรีตรัง ที่ปลูกอยู่บริเวณสวนหย่อมลานพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ภายในโรงพยาบาลศิริราช หลังจากข่าวแพร่กระจายในสังคมออนไลน์ว่า ต้นศรีตรัง ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงปลูกไว้เมื่อวันที่ 6 ส.ค.2554 ได้ตายลงแล้ว นั้น

นายประลอง กล่าวว่า ตอนนี้ต้นศรีตรังยังไม่ตายโดยได้มอบหมายให้ เจ้าหน้าที่รุกขกร และหมอต้นไม้ ได้เข้ามาตรวจสอบและตัดแต่งกิ่งที่ตายออก ก่อนนำยากันเชื้อราทาที่บริเวณแผลของกิ่งต่างๆ แล้วปิดทับด้วยสารกันเชื้อราเข้าไปในแผลของกิ่งไม้ จากนั้นขุดดินบริเวณโค่นต้นตรวจดูระบบราก ใส่วิตามิน บี 1 ผสมกับปุ๋ยและทรายลงไปแล้วกลบ นอกจากนี้หมอต้นไม้และรุกขกร ได้นำอาหารของต้นไม้ใส่สลิงฉีดเข้าไปในลำต้นด้วย

นอกจากนี้ ยังได้ให้รุกขกรและทีมหมอต้นไม้เข้ามาดูแล เบื้องต้นพบว่า ต้นศรีตรังต้นนี้ มีอาการช็อกบางอย่าง ส่วนที่ยอดเริ่มเหี่ยว แต่ปลายบางจุดยังเขียวๆ อยู่และมีการแตกหน่อบางส่วนออกมา ตามหลักวิชาการป่าไม้ อาจจะเกิดจากหลายปัจจัย โดยต้องดูฐานคือระบบราก เจ้าหน้าที่ให้ยาบำรุงรักษาให้รากแข็งแรงมากขึ้น จะได้ดูดซับอาหารได้ดีขึ้น ระบบหล่อเลี้ยงอาหารก็กำลังดูแลรักษาอยู่ ระบบตัวเชื้อรา เพราะตอนนี้ช่วงฤดูฝน กิ่งบางกิ่งอาจจะมีแผลหรือยอดหัก พอมีน้ำขังก็จะเกิดเชื้อราได้

ทั้งนี้ขณะนี้ได้ทายากันเชื้อราแล้ว จากนี้จะต้องดูแลเรื่องการให้อาหาร โดยจะให้อาหารทางลำต้น ช่วงนี้จะต้องรักษาทุกระบบให้ต้นไม้ ซึ่งยังไม่ตายให้กลับฟื้นมาอีกครั้ง เชื่อว่าประมาณ 1 เดือนจะฟี้นกลับคืนมาโดยมีโอกาสฟื้นตัวมีมากพอสมควร โดยจะส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแลเป็นระยะๆ เมื่อไหร่ที่แตกกิ่งเขียวออกมาจะเร่งอาหารทีละนิดแบบค่อยเป็นค่อยไป ยืนยันว่า ตอนนี้ต้นศรีตรังยังไม่ตาย


ศิริราช เผย “ต้นศรีตรัง” ทรงปลูกยังไม่ตาย แค่ช็อก


ศิริราช เผย “ต้นศรีตรัง” ทรงปลูกยังไม่ตาย แค่ช็อก


Cr.posttoday

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์