“ครูบาออ” พระเกจิดังนั่งสมาธิละสังขารอย่างสงบ

“ครูบาออ” พระเกจิดังนั่งสมาธิละสังขารอย่างสงบ

เมื่อเวลา 04.05 น. วันที่ 24 ต.ค. 59 หลวงปู่ครูบาออ ปณฺฑิต๊ะ ได้ละสังขารอย่างสงบ หลังจากตื่นเช้าออกมาทำวัตรปกติ และหลวงปู่ได้นั่งสมาธิละสังขารด้วยอาการสงบ ด้วยวัย 101 ปี ทางญาติได้นำร่างของครูบาไปตรวจที่โรงพยาบาลฝาง แล้วนำกลับไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดเด่นชัย อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ อย่างไรก็ตาม สำหรับกำหนดการจัดงานขณะนี้ทางญาติและลูกศิษย์ ยังไม่มีกำหนด รอการประชุมอีกครั้งว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

“ครูบาออ” พระเกจิดังนั่งสมาธิละสังขารอย่างสงบ

โดยคณะกรรมการวัดได้เปิดเผยถึงการมรณภาพของหลวงปู่ครูบาออ ระบุ เมื่อตอนเช้าได้รับแจ้งข่าวมาจากญาติของหลวงปู่ ว่า หลวงปู่ท่านตื่นนอนมา และขณะกำลังทำวัดเช้าเมื่อเวลาตี 4.05 นาที ท่านก็ละสังขารในท่านั่งสมาธิ จากนั้นทางญาติๆ ได้ส่งตัวหลวงปู่ไปที่โรงพยาบาลฝาง เพื่อให้แพทย์หาสาเหตุของการมรณภาพ

สำหรับประวัติพระเกจิอาจารย์ชื่อดังแดนเหนือ "หลวงปู่ครูบาออ" สิริ อายุ 101 ปี แห่งสำนักสงฆ์พระธาตุดอยจอมแวะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ปัจจุบันวัตถุมงคลของท่านได้รับความนิยมอย่างมากตามประวัติท่านเป็นครูบาผู้เฒ่าที่มากด้วยวิชาขมังเวทย์ เจ้าอาคมชาวไทยใหญ่ ปลีกตัว เร้นกายอยู่บนดอยสูงเพียงรูปเดียว "ครูบาออ" รูปนี้ท่านเป็นที่เคารพศรัทธาจากประชาชนรัฐไทยใหญ่มาก "เจ้าฟ้าแสงเชียง" เจ้าแผ่นดินรัฐฉานหรือไทยใหญ่ เป็นผู้สักสังวาลเพชรบนศีรษะท่านตอนอายุ 20 ปี เพราะโปรดที่ "นายออ" ตอนนั้นเป็นทหารกล้า นำพากองทัพไทยใหญ่รบชนะข้าศึก โดยไม่เสียกำลังพลแม้แต่คนเดียวจากคำบอกเล่าของท่าน "เจ้าปิ่นยา" พระสังฆราชไทยใหญ่ เป็นผู้บวชให้ เมื่อบวชแล้วท่านศึกษาอักขระ ตำราเลขยันต์ฉบับหอคำหลวง เจนจบพุทธาคม จนได้รับการวางตัว เป็นพระมหาเถระองค์ต่อไป ท่านเรืองวิชาตั้งแต่เป็นสามเณร ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ผู้ถูกเกณฑ์เป็นทหารไทยใหญ่ รบกับพม่า ทั้งกองร้อยรบไม่เคยแพ้ เพราะก่อนรบท่านทำน้ำมนต์และสักกระหม่อมให้เพื่อนทหารสู้กับศัตรู ปรากฏว่า ปืนทหารพม่ายิงมาไม่ออกบ้าง ออกแต่ไม่ถูกบ้าง ลูกระเบิดตกใกล้ๆ ไม่ระเบิดบ้าง แม้ตอนนี้เจ้ายอดศึก ผู้นำไทยใหญ่ ก็เคารพนับถือท่านอย่างที่สุด


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์